Nhân viên đại lý thuế đủ điều kiện hành nghề phải công khai những thông tin nào?

Phải công khai thông tin của nhân viên đại lý thuế đủ điều kiện hành nghề đúng không? Khi nào nhân viên đại lý thuế được xem là đủ điều kiện hành nghề?

Nhân viên đại lý thuế đủ điều kiện hành nghề phải công khai những thông tin nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 5 Điều 16 Thông tư 10/2021/TT-BTC quy định về công khai thông tin của nhân viên đại lý thuế như sau:

Quản lý hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế
...
5. Công khai thông tin về nhân viên đại lý thuế.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày Cục Thuế ban hành thông báo hoặc quyết định theo quy định tại khoản 1, khoản 3 và khoản 4 Điều này, Cục Thuế công khai trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế thông tin về nhân viên đại lý thuế như sau:
a) Thông tin công khai nhân viên đại lý thuế đủ điều kiện hành nghề bao gồm: họ tên, ngày sinh, chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu (đối với người nước ngoài); thông tin về chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế và chứng chỉ kế toán viên (nếu có); thông tin về đại lý thuế nơi cá nhân đăng ký hành nghề.
b) Thông tin công khai nhân viên đại lý thuế bị đình chỉ hành nghề bao gồm: họ tên, ngày sinh, chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu (đối với người nước ngoài); thông tin về chứng chỉ hành nghề; thông tin về đại lý thuế nơi cá nhân đăng ký hành nghề; thông tin về thông báo đình chỉ hành nghề.
c) Thông tin công khai nhân viên đại lý thuế bị chấm dứt hành nghề bao gồm: họ tên, ngày sinh, chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu (đối với người nước ngoài); thông tin về chứng chỉ hành nghề; thông tin về đại lý thuế nơi cá nhân đăng ký hành nghề; thông tin về quyết định chấm dứt hành nghề.

Như vậy, nhân viên đại lý thuế đủ điều kiện hành nghề phải công khai những thông tin bao gồm:

(1) Họ tên, ngày sinh, chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu (đối với người nước ngoài);

(2) Thông tin về chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế và chứng chỉ kế toán viên (nếu có);

(3) Thông tin về đại lý thuế nơi cá nhân đăng ký hành nghề.

Ngoài ra, việc thực hiện công khai thông tin nhân viên đại lý thuế đủ điều kiện hành nghề trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày Cục thuế ban hành thông báo đủ điều kiện hành nghề của nhân viên đại lý thuế.

Thông tin của nhân viên đại lý thuế đủ điều kiện hành nghề được công khai trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế.

Nhân viên đại lý thuế đủ điều kiện hành nghề phải công khai những thông tin nào?

Nhân viên đại lý thuế đủ điều kiện hành nghề phải công khai những thông tin nào? (Hình từ Internet)

Nhân viên đại lý thuế đủ điều kiện hành nghề kể từ thời điểm nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 15 Thông tư 10/2021/TT-BTC quy định về đăng ký hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế như sau:

Đăng ký hành nghề của nhân viên đại lý thuế
1. Nguyên tác đăng ký hành nghề của nhân viên đại lý thuế
a) Việc đăng ký hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế được thực hiện thông qua đại lý thuế nơi người đăng ký hành nghề là đại diện theo pháp luật của đại lý thuế hoặc có hợp đồng lao động làm việc.
b) Nhân viên đại lý thuế được hành nghề kể từ ngày được Cục Thuế thông báo đủ điều kiện hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.
c) Tại một thời điểm, người có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế chỉ được hành nghề tại 01 đại lý thuế.
d) Nhân viên đại lý thuế không được hành nghề trong thời gian bị đình chỉ hoặc bị chấm dứt hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.
2. Người đại diện theo pháp luật của đại lý thuế chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc kiểm tra thông tin, tài liệu mà người đăng ký hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế cung cấp; xác nhận các điều kiện theo quy định tại Điều 14 Thông tư này đối với nhân viên đại lý thuế.
...

Như vậy, nhân viên đại lý thuế được hành nghề kể từ thời điểm là ngày được Cục Thuế thông báo đủ điều kiện hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.

Nguyễn Ánh Linh
Đại lý thuế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nhân viên đại lý thuế đủ điều kiện hành nghề phải công khai những thông tin nào?
Pháp luật
Dịch vụ do đại lý thuế cung cấp cho người nộp thuế theo hợp đồng bao gồm những gì?
Pháp luật
Hạn nộp báo cáo tình hình hoạt động đại lý thuế năm 2024 là khi nào?
Pháp luật
Nhân viên đại lý thuế phải tham dự cập nhật kiến thức bao lâu một lần?
Pháp luật
Khi nào nhân viên đại lý thuế được hành nghề? Nhân viên đại lý thuế có trách nhiệm gì?
Pháp luật
Thời hạn nộp báo cáo tình hình hoạt động đại lý thuế chậm nhất là khi nào?
Pháp luật
Đại lý thuế bị thu hồi và không được cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế đối với trường hợp nào?
Pháp luật
Nhân viên đại lý thuế có bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục thuế không?
Pháp luật
Nguyên tắc đăng ký hành nghề của nhân viên đại lý thuế được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu báo cáo tình hình hoạt động đại lý thuế năm 2024 sử dụng mẫu nào?
TÌM KIẾM LIÊN QUAN

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch