Đình chỉ hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế khi thuộc trường hợp nào?
Đình chỉ hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế khi thuộc trường hợp nào?
Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 16 Thông tư 10/2021/TT-BTC quy định về đình chỉ hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế như sau:
Quản lý hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế
...
3. Đình chỉ hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế.
a) Nhân viên đại lý thuế bị đình chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế đối với trường hợp chưa cập nhật kiến thức hoặc cập nhật kiến thức không đúng theo quy định tại Điều 20 Thông tư này. Thời hạn đình chỉ kể từ ngày ghi trên thông báo đình chỉ đến hết ngày 31/12 của năm bị đình chỉ.
b) Chậm nhất là ngày 31/01 hàng năm, căn cứ vào báo cáo tình hình hoạt động đại lý thuế và dữ liệu cập nhật kiến thức của các đơn vị tổ chức cập nhật kiến thức, Cục Thuế (nơi đại lý thuế đóng trụ sở) thực hiện rà soát số giờ cập nhật kiến thức trong năm trước liền kề của các nhân viên đại lý thuế.
b1) Trường hợp nhân viên đại lý thuế đang hành nghề cập nhật kiến thức không đủ số giờ theo quy định, Cục Thuế thông báo đình chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế đối với nhân viên đại lý thuế theo Mẫu 2.2 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này;
b2) Trường hợp nhân viên đại lý thuế đang bị đình chỉ hành nghề: nếu đã cập nhật kiến thức đủ số giờ theo quy định thì Cục Thuế cập nhật thông tin nhân viên đại lý thuế đủ điều kiện hành nghề để công khai theo quy định tại điểm a khoản 5 Điều này;
b3) Trường hợp đến hết ngày 31/12 năm bị đình chỉ, nếu nhân viên đại lý thuế không cập nhật kiến thức đủ số giờ theo quy định thì Cục Thuế ban hành quyết định chấm dứt hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế theo quy định tại khoản 4 Điều này.
...
Như vậy, căn cứ quy định trên thì đình chỉ hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế khi thuộc trường hợp sau:
- Nhân viên đại lý thuế chưa cập nhật kiến thức;
- Nhân viên đại lý thuế cập nhật kiến thức không đúng theo quy định tại Điều 20 Thông tư 10/2021/TT-BTC
Ngoài ra, thời hạn đình chỉ kể từ ngày ghi trên thông báo đình chỉ đến hết ngày 31/12 của năm bị đình chỉ.
Đình chỉ hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế khi thuộc trường hợp nào? (Hình từ internet)
Số giờ cập nhật kiến thức mà nhân viên đại lý thuế cần đáp ứng để khắc phục sai phạm quy định ra sao?
Theo đó, việc chấm dứt hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế khi thuộc trường hợp hết thời gian đình chỉ hành nghề mà nhân viên đại lý thuế không khắc phục được sai phạm (căn cứ tại khoản 4 Điều 16 Thông tư 10/2021/TT- BTC)
Bên cạnh đó, dựa trên báo cáo tình hình hoạt động đại lý thuế và dữ liệu cập nhật kiến thức thực hiện rà soát số giờ cập nhật kiến thức trong năm trước liền kề thì đối với trường hợp đến hết ngày 31/12 năm bị đình chỉ, nếu nhân viên đại lý thuế không cập nhật kiến thức đủ số giờ theo quy định thì sẽ quyết định chấm dứt hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế (căn cứ tại khoản 3 Điều 16 Thông tư 10/2021/TT-BTC)
Đồng thời, căn cứ theo quy định tại Điều 20 Thông tư 10/2021/TT- BTC quy định về thời gian cập nhật kiến thức cụ thể:
Thời gian, hình thức cập nhật kiến thức
1. Thời gian cập nhật kiến thức đối với nhân viên đại lý thuế và người đăng ký hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế được xác định như sau:
a) Thời gian cập nhật kiến thức tối thiểu 24 giờ (tương đương 03 ngày) trong một năm. Số giờ cập nhật kiến thức được tính cộng dồn từ ngày 01/01 đến ngày 31/12 hàng năm để làm cơ sở đăng ký hành nghề hoặc xác định đủ điều kiện hành nghề cho năm sau.
b) Giờ cập nhật kiến thức được tính theo tỷ lệ 01 giờ học bằng 01 giờ cập nhật kiến thức. Thời lượng được tính giờ cập nhật kiến thức không quá 04 giờ/buổi học và không quá 08 giờ/ngày học.
c) Tài liệu chứng minh về giờ cập nhật kiến thức là giấy xác nhận đã tham gia cập nhật kiến thức do đơn vị tổ chức cập nhật kiến thức cấp.
...
Như vậy, số giờ cập nhật kiến thức mà nhân viên đại lý thuế cần đáp ứng để khắc phục sai phạm tối thiểu 24 giờ (tương đương 03 ngày) trong một năm.
Số giờ cập nhật kiến thức được tính cộng dồn từ ngày 01/01 đến ngày 31/12 hàng năm.
- Hồ sơ đề nghị chấm dứt hiệu lực mã số thuế theo Thông tư 86 gồm những gì?
- Hàng hoá xuất khẩu đã nộp thuế bảo vệ môi trường khi nhập khẩu trở lại thì có nộp thuế bảo vệ môi trường khi nhập khẩu không?
- Ai có thẩm quyền tạm giữ, tịch thu hoặc niêm phong chứng từ kế toán?
- Sổ kế toán có phải đóng dấu giáp lai không? Mức xử phạt đối với hành vi không đóng dấu giáp lai?
- Đất ở tại đô thị là gì? Đất ở tại đô thị có chịu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp không?
- Chữ ký trên chứng từ kế toán chi tiền có phải ký theo từng liên không?
- Kỳ kế toán năm đầu tiên trong trường hợp nào được cộng để tính thành một kỳ kế toán năm?
- Sổ kế toán có cần phải ghi rõ tên đơn vị kế toán không?
- Có phải nộp thuế TNCN khi nhận quà tặng là hiện vật từ bốc thăm trúng thưởng của công ty không?
- Đối tượng nào có thẩm quyền bổ nhiệm kế toán trưởng của Công ty TNHH 2 thành viên trở lên?