Theo đó, quy trình phối hợp, liên thông giữa cơ quan đăng ký kinh doanh (ĐKKD) và cơ quan BHXH được quy định như sau:
- Sau khi được cấp đăng ký thành lập doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện (VPĐD), cơ quan ĐKKD chia sẻ cho cơ quan BHXH các thông tin sau:
+ Thông tin về Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, VPĐD.
+ Thông tin về tổng số lao động dự kiến, ngành, nghề kinh doanh, phương thức đóng BHXH của doanh nghiệp, chi nhánh, VPĐD.
- Khi có sự thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, chi nhánh, VPĐD cơ quan ĐKKD chia sẻ thông tin về Giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, VPĐD cho cơ quan BHXH.
- Mã số doanh nghiệp, mã số chi nhánh, văn phòng đại diện được sử dụng làm mã số đơn vị tham gia BHXH.
- Khi doanh nghiệp, chi nhánh, VPĐD đóng BHXH, cơ quan BHXH chia sẻ thông tin về số lượng lao động đóng BHXH cho cơ quan ĐKKD để thực hiện quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp sau đăng ký thành lập.
Nghị định 122/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/10/2020.
>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY