Vàng cưới cho cô dâu là tài sản riêng hay tài sản chung?

20/12/2018 15:43 PM

Chị Nguyễn Thị Bích T (Tuy Hòa, Phú Yên) có hỏi: “Tôi và chồng đăng ký kết hôn trước khi cưới hai tháng, trong ngày cưới gia đình hai bên cho tôi nhẫn vàng, hoa tai vàng (tổng cộng là là 18 chỉ vàng). Vậy số vàng cưới đó là tài sản riêng của tôi hay là tài sản chung của hai vợ chồng? Tôi cảm ơn!”

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT xin được giải đáp như sau:

Khoản 1 Điều 43 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định: “Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng”.

Như vậy, nếu trong ngày cưới gia đình hai bên cho cô dâu vàng, đồ trang sức khác mà không nói cho cả hai vợ chồng thì đó là tài sản riêng của cô dâu. Trường hợp có thỏa thuận rằng cho cả hai vợ chồng, thì đó được coi là tài sản chung của vợ chồng.

Vàng

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Trước đây, tại Nghị quyết 01/NQ-HĐTP ngày 20/01/1988 về hướng dẫn áp dụng một số quy định của Luật Hôn nhân và gia đình do Hội đồng Thẩm phán Toà án nhân dân tối cao có quy định: "Đồ trang sức mà người vợ hoặc người chồng được cha mẹ vợ hoặc chồng tặng cho riêng trong ngày cưới là tài sản riêng, nhưng nếu những thứ đó được cho chung cả hai người với tính chất là tạo dựng cho vợ chồng một số vốn thì coi là tài sản chung". Khi chia tài sản chung, những trang sức có giá trị không lớn so với tài sản chung thì chia cho người đang sử dụng. Nhưng đến nay, Nghị quyết này đã hết hiệu lực thi hành.

Thanh Hữu

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 25,646

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn