Khung giờ ban hành Tin bão khẩn cấp (Cơn bão số 3 – Bão Yagi)

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
07/09/2024 11:02 AM

Tại Quyết định 18/2021/QĐ-TTg đã có nội dung quy định về khung giờ ban hành Tin bão khẩn cấp.

Khung giờ ban hành Tin bão khẩn cấp (Cơn bão số 3 – Bão Yagi)

Khung giờ ban hành Tin bão khẩn cấp (Cơn bão số 3 – Bão Yagi) (Hình từ Internet)

Khi nào ban hành Tin bão khẩn cấp (Cơn bão số 3 – Bão Yagi)?

Theo khoản 3 Điều 9 Quyết định 18/2021/QĐ-TTg, Tin bão khẩn cấp sẽ được ban hành khi bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Việt Nam trong 48 giờ tới.

Khung giờ ban hành Tin bão khẩn cấp (Cơn bão số 3 – Bão Yagi)

Cụ thể, mỗi ngày sẽ ban hành 8 bản tin chính vào các khung giờ: 2 giờ 00, 5 giờ 00, 8 giờ 00, 11 giờ 00, 14 giờ 00, 17 giờ 00, 20 giờ 00 và 23 giờ 00.

Trong thời gian có tin bão khẩn cấp và những trường hợp bão diễn biến phức tạp, ngoài 8 bản tin chính được ban hành trong những khung thời gian nêu trên thì sẽ ban hành bổ sung một số bản tin xen kẽ giữa các bản tin chính.

Cùng với khung giờ ban hành Tin bão khẩn cấp, các tin dự báo, cảnh báo sóng lớn, nước dâng do bão sẽ được ban hành cùng tần suất và thời gian với bản tin dự báo, cảnh báo bão trong trường hợp khẩn cấp hoặc lồng ghép trong các bản tin dự báo, cảnh báo bão khẩn cấp.

(Khoản 2, 4 Điều 13 Quyết định 18/2021/QĐ-TTg)

Chế độ truyền phát tin về Tin bão khẩn cấp (Cơn bão số 3 – Bão Yagi)

Căn cứ theo Điều 36 Quyết định 18/2021/QĐ-TTg, chế độ truyền phát tin về Tin bão khẩn cấp được quy định như sau:

(1) Đối với Đài Tiếng nói Việt Nam

Khi nhận được Tin bão khẩn cấp, Đài Tiếng nói Việt Nam phải tổ chức phát ngay 02 lần liên tiếp, sau đó mỗi giờ phát lại một lần vào đầu giờ, liên tục cả ngày và đêm trên các kênh phát sóng của Đài cho đến khi nhận được tin mới, hoặc khi có yêu cầu thay đổi thời gian phát tin của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai và Tổng cục Khí tượng Thủy văn thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường;

Lưu ý: Khi phát lại tin cũ, phải nhắc lại thời điểm ban hành bản tin.

(2) Đối với Đài Truyền hình Việt Nam

Khi nhận được Tin bão khẩn cấp, Đài Truyền hình Việt Nam phải tổ chức phát ngay trên các kênh của Đài và sau 02 giờ phát lại một lần cho đến khi có tin mới hoặc khi có yêu cầu thay đổi thời gian phát tin của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai và Tổng cục Khí tượng Thủy văn thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường;

Lưu ý:

- Khi phát lại tin cũ, phải nhắc lại thời điểm ban hành bản tin;

- Khi phát tin về thiên tai, yêu cầu đưa đầy đủ, chính xác nội dung thông tin, phải chạy hàng chữ trên màn hình tóm tắt những nội dung cơ bản của bản tin.

(3) Đối với Hệ thống Thông tin Duyên hải Việt Nam

- Ứng với mỗi loại hình thiên tai, mức độ rủi ro, phạm vi ảnh hưởng, đối tượng được cảnh báo, Hệ thống Thông tin Duyên hải Việt Nam sẽ thực hiện truyền phát tin trên các phương thức, kênh tần số vô tuyến điện với tần suất thích hợp;

- Khi nhận được Tin bão khẩn cấp, Hệ thống Thông tin Duyên hải Việt Nam sẽ truyền phát tin với tần suất trung bình như sau:

+ Truyền phát bằng điện thoại vô tuyến với tần suất 16 phiên/01 bản tin nguồn nhận được.

+ Truyền phát bằng điện văn vô tuyến với tần suất 02 phiên/01 bản tin nguồn nhận được.

Hệ thống Thông tin Duyên hải Việt Nam sẽ phát liên tục trong ngày đến khi bản tin nguồn nhận được không còn hiệu lực.

Thủ tướng yêu cầu huy động cả hệ thống chính trị ứng phó bão số 3

Ngày 05/9/2024, Thủ tướng có Công điện 87/CĐ-TTg về việc tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 3 năm 2024.

Cụ thể, nhằm tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 3 năm 2024, Thủ tướng yêu cầu các đồng chí Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nêu trên đình hoãn các cuộc họp không thật cấp bách, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, phân công từng đồng chí trong Thường vụ, thường trực Ủy ban trực tiếp xuống các địa bàn trọng điểm để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, đôn đốc, kiểm tra công tác phòng, chống bão, lũ, trong đó tập trung:

- Rà soát kỹ, triển khai ngay công tác bảo đảm an toàn đối với các hoạt động trên biển, đảo; bảo đảm an toàn cho người, tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển (đặc biệt là tàu thuyền ở khu vực Vịnh Bắc Bộ và ven biển từ Hà Tĩnh trở ra) và tại nơi tránh trú.

- Bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân tại các khu vực nguy hiểm, nhất là trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, tàu thuyền tại nơi tránh trú, khu vực có nguy cơ ngập sâu do sóng lớn, nước dâng, mưa lũ, khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét không bảo đảm an toàn, kiên quyết không để người dân ở lại khu vực nguy hiểm khi bão ảnh hưởng trực tiếp và mưa lũ lớn (trường hợp cần thiết phải chủ động cưỡng chế di dời để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân).

- Chỉ đạo đảm bảo an toàn công trình đê điều, hồ đập, an toàn giao thông, hạn chế thiệt hại về nhà ở, kho tàng, trụ sở, công trình công cộng, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp; bảo vệ sản xuất nông nghiệp, chống ngập úng khu đô thị và khu công nghiệp.

- Chủ động bố trí lực lượng, phương tiện tại khu vực trọng điểm xung yếu để sẵn sàng triển khai xử lý kịp thời các tình huống phát sinh khi bão, lũ.

- Xem xét trách nhiệm người đứng đầu các tổ chức, cơ quan, đơn vị lơ là, chủ quan trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống bão, lũ; xử lý nghiêm chủ doanh nghiệp, phương tiện, tàu thuyền, lồng bè không tuân thủ chỉ đạo của cơ quan chức năng và lực lượng có thẩm quyền trong công tác phòng, chống bão.

- Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm trước Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ nếu chủ quan, lơ là trong lãnh đạo chỉ đạo, chậm triển khai ứng phó với bão, lũ dẫn tới thiệt hại lớn về người và tài sản.

Xem thêm tại Công điện 87/CĐ-TTg ngày 05/9/2024.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

lĩnh vực khác

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn