1. Quy định về phụ cấp trách nhiệm của kế toán trưởng ở các đơn vị nhà nước
Nội dung này đề cập tại Thông tư 04/2018/TT-BNV hướng dẫn thẩm quyền, thủ tục bổ nhiệm,.. phụ cấp trách nhiệm công việc của kế toán trưởng, phụ trách kế toán ở đơn vị kế toán trong lĩnh vực kế toán nhà nước.
Theo đó, mức phụ cấp trách nhiệm công việc hằng tháng của kế toán trưởng ở đơn vị kế toán trong lĩnh vực kế toán nhà nước được quy định như sau:
Kế toán trưởng ở các đơn vị sau được hưởng mức phụ cấp trách nhiệm công việc hằng tháng 0,2 so với mức lương cơ sở:
- Cơ quan có nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước các cấp (Kho bạc nhà nước, cơ quan thuế, cơ quan hải quan);
- Cơ quan nhà nước;
- Đơn vị sự nghiệp công lập;
- Tổ chức, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước;
- Các tổ chức được Nhà nước cấp vốn để tổ chức hoạt động theo Mục tiêu chính trị - xã hội cụ thể.
Thông tư 04/2018/TT-BNV có hiệu lực ngày 15/5/2018 và thay thế Thông tư liên tịch 163/2013/TTLT-BTC-BNV ngày 15/11/2013.
2. Báo chí không được đưa các thông tin gây tâm lý bất lợi về Bitcoin
Đây là nội dung được quy định tại Chỉ thị 10/CT-TTg năm 2018 về tăng cường quản lý hoạt động liên quan tới Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác có hiệu lực ngày 11/4/2018.
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Chỉ đạo các cơ quan thông tin, báo chí tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền kịp thời, chính xác về những rủi ro, nguy cơ và hệ lụy của việc người dân tham gia mua bán, giao dịch, đầu tư, kinh doanh tiền ảo.
- Chỉ đạo cơ quan, báo chí không đưa các thông tin gây tâm lý bất lợi về tiền ảo, Bitcoin.
Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ cũng đưa ra một loạt các yêu cầu khác đối với các cơ quan như: Ngân hàng Nhà nước, Bộ tài chính, Bộ Công an, Bộ Công thương, Bộ Tư pháp và UBND cấp tỉnh.
3. Hồ sơ thay đổi nội dung, phạm vi hoạt động của tổ chức tài chính vi mô
Ngày 09/4/2018, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 10/2018/TT-NHNN quy định về hồ sơ, trình tự, thủ tục chấp thuận những thay đổi của tổ chức tài chính vi mô.
Theo đó, tổ chức tài chính vi mô thay đổi nội dung, phạm vi hoạt động cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
- Văn bản đề nghị thay đổi gồm các nội dung:
+ Nội dung, phạm vi hoạt động đề nghị chấp thuận;
+ Lý do và sự cần thiết thay đổi nội dung, phạm vi hoạt động;
- Quyết định của Hội đồng thành viên thông qua việc thay đổi;
- Phương án triển khai gồm: mô tả nội dung, phạm vi hoạt động thay đổi, quy trình thực hiện, phân tích hiệu quả và biện pháp phòng ngừa, kiểm soát rủi ro, kế hoạch kinh doanh, kế hoạch triển khai thực hiện;
- Dự thảo quy định nội bộ về quy trình triển khai nghiệp vụ đảm bảo quản lý và kiểm soát rủi ro phát sinh.
Thông tư 10/2018/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 01/6/2018 .
4. Thiết bị AIS trên tàu thuyền phải duy trì chế độ hoạt động 24/7
Ngày 09/4/2018, Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành Thông tư 17/2018/TT-BGTVT quy định về quản lý và khai thác thông tin nhận dạng tự động của tàu thuyền.
Theo đó, việc quản lý việc lắp đặt và hoạt động của thiết bị AIS trên tàu thuyền được quy định như sau:
- Thiết bị AIS phải được duy trì hoạt động theo chế độ 24/7.
- Thiết bị AIS được lắp đặt, cài đặt phải có các thông tin tối thiểu theo quy định và phải tuân thủ theo các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hiện hành về AIS.
- Thiết bị AIS sau khi được lắp đặt, cài đặt và trong quá trình sử dụng phải được kiểm tra bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền theo quy định hiện hành.
- Thiết bị AIS phải được kiểm tra kỹ thuật, bảo dưỡng định kỳ theo khuyến nghị của nhà sản xuất.
Thông tư 17/2018/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 01/7/2018.