7. Hướng dẫn mới về tập sự hành nghề công chứngThông tư
04/2015/TT-BTP hướng dẫn tập sự hành nghề công chứng có một số điểm nổi bật như sau:
Người tập sự thay đổi nơi tập sự thì thời gian tập sự được tính bằng tổng thời gian tập sự của người đó tại các tổ chức hành nghề công chứng (Tổng thời gian tập sự được tính tại mỗi tổ chức hành nghề công chứng ít nhất là 03 tháng).
Sau khi hoàn thành thời gian tập sự và các nghĩa vụ thì người tập sự được đăng ký tham dự kiểm tra kết quả tập sự hành nghề công chứng.
Người đã hoàn thành tập sự trước ngày 01/01/2015 thì được công nhận kết quả tập sự và không phải tham dự kiểm tra kết quả tập sự.
Người chưa hoàn thành tập sự tính đến ngày 01/01/2015 thì được công nhận thời gian đã tập sự, được tiếp tục tập sự và phải tham dự kiểm tra kết quả tập sự.
Thông tư này thay thế Thông tư
01/2014/TT-BTP .
8. Quy định về cứu hộ tai nạn trên đường cao tốcTừ 01/06/2015, công tác cứu hộ và định mức dự toán công tác cứu hộ trên đường cao tốc được thực hiện theo Thông tư
08/2015/TT-BGTVT .
Theo đó, hoạt động thực hiện công việc cứu hộ là một hạng mục trong hợp đồng quản lý, khai thác và bảo trì đường cao tốc, được ký kết giữa cơ quan quản lý đường cao tốc hoặc nhà đầu tư với đơn vị khai thác, bảo trì.
Trường hợp gặp sự cố, tại nạn trên đường cao tốc thì thứ tự thực hiện cứu hộ như sau:
- Hỗ trợ di chuyển người cần cứu hộ đến địa điểm tập kết;
- Cứu hộ hàng hóa trên phương tiện;
- Cứu hộ phương tiện;
- Bàn giao kết quả cứu hộ và di chuyển phương tiện cứu hộ ra khỏi đường cao tốc;
- Xác nhận kết quả thực hiện cứu hộ;
- Xác định mức độ, giá trị thiệt hại công trình đường cao tốc do phương tiện được cứu hộ gây ra;
- Dọn dẹp, vệ sinh hiện trường sau cứu hộ;
- Hỗ trợ cứu hộ.
9. Xử lý vi phạm đối với đơn vị kinh doanh vận tảiTheo Thông tư
10/2015/TT-BGTVT thì Đơn vị kinh doanh vận tải theo tuyến cố định sẽ bị đình chỉ khai thác tuyến 01 tháng đối với những hành vi vi phạm sau:
- Thực hiện dưới 70% số chuyến xe theo biểu đồ chạy xe trên tuyến đã được phê duyệt trong 01 tháng.
- Tổ chức đặt, bán vé dưới mọi hình thức trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng.
- Số lượng phương tiện, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe không đúng theo phương án kinh doanh đã đăng kí của đơn vị.
- Lưu trữ thông tin bắt buộc từ giám sát hành trình của xe dưới 01 năm.
- Sử dụng thiết bị kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi để can thiệp vào quá trình hoạt động của thiết bị giám sát hành trình.
…
Thông tư này bãi bỏ Thông tư
55/2013/TT-BGTVT .
10. Quy định về kiến thức tối thiểu để tốt nghiệp đại họcTừ 01/06/2015, khối lượng kiến thức tối thiểu đối với các trình độ đào tạo của giáo dục đại học được quy định như sau:
- Trình độ đại học: 120 tín chỉ; đối với ngành có thời gian đào tạo 5 năm là 150 tín chỉ và 6 năm là 180 tín chỉ.
- Trình độ thạc sĩ: 60 tín chỉ (30 tín chỉ đối với ngành ở trình độ đại học có khối kiến thức tối thiểu tích lũy từ 150 tín chỉ trở lên).
- Trình độ tiến sĩ: 90 tín chỉ đối với người tốt nghiệp thạc sĩ, 120 tín chỉ đối với người tốt nghiệp đại học.
Cơ sở đào tạo nếu không đảm bảo khối lượng kiến thức tối thiểu và yêu cầu về năng lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp sẽ bị đình chỉ tuyển sinh 12 tháng, nếu tái phạm thì bị thu hồi quyết định mở ngành đào tạo.
Nội dung trên được quy định tại Thông tư
07/2015/TT-BGDĐT .
11. Miễn tiền thuê đất cho bến xe khách tại các huyện nghèoTheo Quyết định
12/2015/QĐ-TTg về cơ chế, chính sách thu hút xã hội hóa đầu tư và khai thác bến xe khách thì miễn tiền thuê đất cho bến xe khách tại các huyện nghèo.
Đối với bến xe tại các khu vực khác cũng được miễn tiền thuê đất cho phần diện tích của các hạng mục công trình dịch vụ bắt buộc, như: khu vực đón, trả khách, phòng chờ, khu bán vé, khu vệ sinh…
Ngoài ra, thu nhập của nhà đầu tư từ dự án đầu tư mới bến xe khách tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn tại điểm a Khoản 1 Điều 15 Nghị định
218/2013/NĐ-CP thì được áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi 10% trong thời hạn 15 năm.
12. Điều kiện làm nhân viên lái tàu đường sắt đô thịTheo Thông tư
05/2015/TT-BGTVT quy định tiêu chuẩn chức danh nhân viên trực tiếp phục vụ chạy tàu đường sắt đô thị thì chức danh lái tàu phải đảm bảo các điều kiện sau:
- Có bằng, chứng chỉ đào tạo lái tàu đường sắt đô thị.
- Nam không quá 55 tuổi, nữ không quá 50 tuổi.
- Có Giấy chứng nhận đủ điều kiện sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế.
- Giấy phép lái tàu do cơ quan có thẩm quyền cấp vẫn còn hiệu lực.
- Đạt yêu cầu sát hạch về nghiệp vụ lái tàu do doanh nghiệp quản lý, khai thác vận hành đường sắt đô thị tổ chức sát hạch.
13. Quy chuẩn mới về nước thải công nghiệp giấy và bột giấy Ngày 31/03/2015, Bộ Tài nguyên và Môi trường Ban hành kèm theo Thông tư
12/2015/TT-BTNMT quy chuẩn QCVN 12-MT:2015/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp giấy và bột giấy.
Theo đó, giá trị tối đa cho phép của các thông số ô nhiễm trong nước thải tại cơ sở sản xuất giấy và bột giấy sẽ có sự khác nhau giữa cơ sở đang hoạt động và cơ sở mới, cụ thể:
- COD của cơ sở mới và cơ sở đang hoạt động lần lượt là 75mg/l, 100mg/l (Cột A); 150mg/l, 200mg/l (Cột B1).
- Độ màu (PH=7) của cơ sở mới và cơ sở đang hoạt động lần lượt là 50 Pt-Co, 75 Pt-Co (Cột A); 250 Pt-Co, 300 Pt-Co (Cột B2).
Ghi chú: Cột A là thông số ô nhiễm trong nước thải khi xả ra nguồn nước được dùng cho mục đích cấp nước sinh hoạt, Cột B1, B2 là nguồn nước không dùng cho mục đích cấp nước sinh hoạt.
Quy chuẩn thay thế QCVN 12:2008/BTNMT ban hành kèm theo Quyết định
16/2008/QĐ-BTNMT .