Không đi làm thì có bị mất mã số thuế đã đăng ký không?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
09/05/2024 19:30 PM

Trước đây tôi đi làm có đăng ký mã số thuế, nhưng nay tôi không đi làm thì có bị mất mã số thuế đã đăng ký không?- Bích Hà (Gia Lai)

Không đi làm thì có bị mất mã số thuế đã đăng ký không

Không đi làm thì có bị mất mã số thuế đã đăng ký không? (Hình từ internet)

Mã số thuế là một dãy số gồm 10 chữ số hoặc 13 chữ số và ký tự khác do cơ quan thuế cấp cho người nộp thuế dùng để quản lý thuế. Nhiều người vẫn thắc mắc về mã số thuế sẽ có khi nào và liệu có mất đi khi dừng công việc, hoạt động kinh doanh hay không.

Không đi làm thì có bị mất mã số thuế đã đăng ký không?

Căn cứ theo quy định tại Luật Quản lý thuế 2019 người nộp thuế phải thực hiện đăng ký thuế và được cơ quan thuế cấp mã số thuế trước khi bắt đầu hoạt động sản xuất, kinh doanh hoặc có phát sinh nghĩa vụ với ngân sách nhà nước. Đối tượng đăng ký thuế bao gồm:

- Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện đăng ký thuế theo cơ chế một cửa liên thông cùng với đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020 và quy định khác của pháp luật có liên quan.

- Tổ chức, cá nhân không thuộc trường hợp trên sẽ thực hiện đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Việc cấp mã số thuế cá nhân được quy định thực hiện như sau:

Cá nhân được cấp một mã số thuế để sử dụng trong suốt cuộc đời của cá nhân đó. Người phụ thuộc của cá nhân được cấp mã số thuế để giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Mã số thuế cấp cho người phụ thuộc đồng thời là mã số thuế cá nhân khi người phụ thuộc phát sinh nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Mã số thuế cấp cho hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh là mã số thuế cấp cho cá nhân người đại diện hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Bên cạnh đó, mã số thuế đã cấp cho một cá nhân thì sẽ không được sử dụng lại để cấp cho người nộp thuế khác. Và mỗi cá nhân chỉ có duy nhất một mã số thuế.

Nhưng trên thực tế, vẫn còn nhiều sai sót xảy ra dẫn đến một cá nhân có hai mã số thuế. Đối với trường hợp này, tại Công văn 896/TCT-KK năm 2016 do Tổng Cục Thuế ban hành đã hướng dẫn cá nhân có hai mã số thuế cá nhân phải được chấm dứt hiệu lực mã số thuế được cấp sau và chỉ sử dụng mã số thuế được cấp trước đây. Nghĩa vụ thuế (nếu có) đối với mã số thuế sau phải được hoàn tất trước khi thực hiện thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế đó.

Cũng như theo quy định, trong trường hợp sản xuất, kinh doanh hoặc có phát sinh nghĩa vụ với ngân sách nhà nước, người nộp thuế có trách nhiệm đăng ký thuế và được cơ quan thuế cấp mã số thuế.

Theo như các quy định trên, trường hợp không đi làm thì mã số thuế sẽ không mất đi và cả cuộc đời mỗi người chỉ có duy nhất một mã số thuế. Bên cạnh đó, việc không đi làm nhưng cũng tùy vào từng trường hợp khác nhau cũng có thể làm phát sinh nghĩa vụ với ngân sách nhà nước, như là: nộp thuế TNCN khi mua bán nhà đất, đóng thuế sử dụng đất ở…

Đặc biệt, theo quy định tại Luật Quản lý thuế 2019 thì khi mã số định danh cá nhân được cấp cho toàn bộ dân cư thì sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho mã số thuế.

Có thể hiểu rằng, khi mã số định danh cá nhân được cơ quan chức năng cấp cho toàn bộ cư dân thì những ai chưa được cấp mã số thuế sẽ mặc định lấy mã số định danh cá nhân làm mã số thuế.

Nguyễn Hữu Hiệp

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 810

Bài viết về

lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn