Một buồng giam được giam tối đa bao nhiêu phạm nhân?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Ngọc Quế Anh
09/05/2024 10:30 AM

Xin cho tôi hỏi pháp luật quy định một buồng giam được giam tối đa bao nhiêu phạm nhân? - Huỳnh Phước (Bình Định)

Một buồng giam được giam tối đa bao nhiêu phạm nhân? (Hình từ internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau: 

1. Trại giam tổ chức giam giữ phạm nhân như thế nào?

Theo khoản 1 Điều 30 Luật Thi hành án hình sự 2019, trại giam tổ chức giam giữ phạm nhân như sau:

- Khu giam giữ đối với phạm nhân có mức án phạt tù trên 15 năm, tù chung thân, phạm nhân thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm;

- Khu giam giữ đối với phạm nhân có mức án phạt tù từ 15 năm trở xuống; phạm nhân có mức án phạt tù trên 15 năm đã được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và thời hạn chấp hành án còn lại dưới 15 năm; phạm nhân thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm, đã chấp hành một phần hai thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được giảm thời hạn chấp hành án;

- Buồng kỷ luật đối với phạm nhân bị kỷ luật.

2. Một buồng giam được giam tối đa bao nhiêu phạm nhân?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 6 Nghị định 133/2020/NĐ-CP nhà giam phạm nhân được quy định như sau:

- Nhà giam chung: Mỗi buồng giam giam giữ không quá 50 phạm nhân;

- Nhà giam riêng: Mỗi buồng giam giam giữ không quá 08 phạm nhân;

- Nhà kỷ luật: Mỗi buồng giam giam giữ không quá 02 phạm nhân bị kỷ luật.

Như vậy, theo quy định nêu trên, tại nhà giam chung thì mỗi buồng giam không được giam giữ quá 50 phạm nhân, đối với nhà giam riêng thì mỗi buồng giam giam giữ không quá 08 phạm nhân, còn nhà kỷ luật được dùng để kỷ luật phạm nhân và mỗi buồng giam giam giữ không quá 02 phạm nhân

3. Những đối tượng nào được giam giữ riêng? 

Trong các khu giam giữ theo quy định tại khoản 1, những phạm nhân dưới đây được bố trí giam giữ riêng:

(1) Phạm nhân nữ;

(2) Phạm nhân là người dưới 18 tuổi;

(3) Phạm nhân là người nước ngoài;

(4) Phạm nhân là người mắc bệnh truyền nhiễm nhóm A theo quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm 2007;

(5) Phạm nhân có dấu hiệu mắc bệnh tâm thần, bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình trong thời gian chờ quyết định của Tòa án;

(6) Phạm nhân có con dưới 36 tháng tuổi theo mẹ vào trại giam;

(7) Phạm nhân thường xuyên vi phạm nội quy cơ sở giam giữ phạm nhân.

Ngoài ra, phạm nhân là người đồng tính, người chuyển đổi giới tính, người chưa xác định rõ giới tính có thể được giam giữ riêng.

Trong trại tạm giam, những phạm nhân nữ và phạm nhân thường xuyên vi phạm nội quy cơ sở giam giữ phạm nhân được bố trí giam giữ riêng.

(Khoản 2, 3, 4 Điều 30 Luật Thi hành án hình sự 2019)

4. Chế độ ăn, ở đối với phạm nhân thế nào?

Chế độ ăn, ở đối với phạm nhân được quy định tại Điều 48 Luật Thi hành án hình sự 2019 như sau:

- Phạm nhân được bảo đảm tiêu chuẩn định lượng về gạo, rau xanh, thịt, cá, đường, muối, nước mắm, dầu ăn, bột ngọt, chất đốt. Đối với phạm nhân lao động nặng nhọc, độc hại theo quy định của pháp luật thì định lượng ăn được tăng thêm nhưng không quá 02 lần tiêu chuẩn ăn ngày thường. Ngày lễ, tết theo quy định của pháp luật, phạm nhân được ăn thêm nhưng mức ăn không quá 05 lần tiêu chuẩn ăn ngày thường.

Căn cứ yêu cầu bảo đảm sức khỏe của phạm nhân trong quá trình giam giữ, lao động, học tập tại nơi chấp hành án, Chính phủ quy định cụ thể định mức ăn phù hợp với điều kiện kinh tế, ngân sách và biến động giá cả thị trường. Giám thị trại giam, Giám thị trại tạm giam, Thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện có thể quyết định hoán đổi định lượng ăn cho phù hợp với thực tế để phạm nhân có thể ăn hết tiêu chuẩn.

- Ngoài tiêu chuẩn ăn quy định nêu trên, phạm nhân được sử dụng quà, tiền của mình để ăn thêm nhưng không được quá 03 lần định lượng trong 01 tháng cho mỗi phạm nhân.

- Phạm nhân được bảo đảm ăn, uống hợp vệ sinh. Việc nấu ăn cho phạm nhân do phạm nhân đảm nhiệm dưới sự giám sát, kiểm tra của trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện.

Bếp ăn cho phạm nhân được cấp các dụng cụ cần thiết cho việc nấu ăn, đun nước uống và chia đồ ăn cho phạm nhân theo khẩu phần tiêu chuẩn.

- Phạm nhân được ở theo buồng giam tập thể, trừ phạm nhân đang bị giam riêng theo quy định tại các điểm (4), (5), (6), (7) và phạm nhân là người đồng tính, người chuyển đổi giới tính, người chưa xác định rõ giới tính nêu tại mục 3. Chỗ nằm tối thiểu của mỗi phạm nhân là 02 m2. Đối với phạm nhân có con nhỏ ở cùng thì được bố trí chỗ nằm tối thiểu là 03 m2.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 755

Bài viết về

lĩnh vực Thủ tục tố tụng

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn