Lá đơn ly dị là gì? Mẫu đơn ly dị mới nhất

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Mai Thanh Lợi
08/03/2024 09:46 AM

Xin hỏi lái đơn ly dị là gì, có phải là lá đơn ly hôn hay không và mẫu đơn ly dị mới nhất mới nhất hiện nay? - Kim Thoa (Đắk Nông)

Ly dị có phải là ly hôn không?

Ly di là thuật ngữ thường được sử dụng trên thực tế và có ý nghĩa tương tự với ly hôn (là thuật ngữ đúng về mặt pháp lý). Hay nói cách khác ly dị chính là ly hôn và ngược lại.

Căn cứ khoản 14 Điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án.

Như vậy, ly hôn hay ly di được hiểu là việc sau khi các bên tiến hành thủ tục tại Tòa án, nếu không thể hòa giải để gắn kết thành công thì sẽ có bản án, quyết định sẽ có hiệu lực làm quan hệ hôn nhân thực sự chấm dứt.

Mẫu đơn ly dị mới nhất

Mẫu đơn ly dị mới nhất (Hình từ internet)

Lá đơn ly dị là gì?

Lá đơn ly dị (hay đơn ly hôn) có thể hiểu đơn giản là một văn bản pháp lý mang tính bắt buộc phải có khi thực hiện thủ tục ly hôn. Đơn cần thể hiện rõ những nội dung như thông tin vợ chồng, nguyên nhân ly hôn, con chung, tài sản,… vì đây là căn cứ để cơ quan thẩm quyền tiến hành giải quyết.

Mẫu đơn ly dị mới nhất

Như đã đề cập ở trên thì ly dị là ly hôn và ngược lại, do đó mẫu đơn ly hôn cũng chính là mẫu đơn ly dị. Quý khách có thể tham khảo mẫu đơn ly hôn mới nhất: TẠI ĐÂY.

Quy định về quyền yêu cầu giải quyết ly hôn

Căn cứ Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định quyền yêu cầu giải quyết ly hôn cụ thể như sau:

- Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

- Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

- Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Giải quyết thuận tình ly hôn và ly hôn theo yêu cầu của một bên

(1) Thuận tình ly hôn

Căn cứ Điều 55 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn.

(2) Ly hôn theo yêu cầu của một bên (hay đơn phương ly hôn)

Căn cứ Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về việc giải quyết ly hôn theo yêu cầu của một bên như sau:

- Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

- Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.

- Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn của cha, mẹ, người thân thích khác của vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 541

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn