Quyền lưu cư của vợ hoặc chồng sau khi ly hôn

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
16/06/2022 10:04 AM

Sau khi ly hôn, vợ hoặc chồng có khó khăn trong việc tìm kiếm chỗ ở mới thì có thể lưu cư theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình.

Quyền lưu cư của vợ hoặc chồng sau khi ly hôn

Quyền lưu cư của vợ hoặc chồng sau khi ly hôn (Ảnh minh họa)

Theo Điều 63 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định về quyền lưu cư sau khi ly hôn, nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của vợ hoặc chồng sau khi ly hôn có khó khăn về chỗ ở và tạo điều kiện cho họ có thời gian tìm chỗ ở khác. Cụ thể như sau:

“Điều 63. Quyền lưu cư của vợ hoặc chồng khi ly hôn

Nhà ở thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng đã đưa vào sử dụng chung thì khi ly hôn vẫn thuộc sở hữu riêng của người đó; trường hợp vợ hoặc chồng có khó khăn về chỗ ở thì được quyền lưu cư trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày quan hệ hôn nhân chấm dứt, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.”

Theo quy định trên, địa điểm lưu cư là nhà ở thuộc sở hữu của một bên vợ hoặc chồng.

Thông thường thời hạn lưu cư là 06 tháng, nhưng hai bên có thỏa thuận khác về thời gian lưu cư. 

Thời gian lưu cư cũng cần được Tòa án ghi nhận trong bản án để tránh trường hợp lưu cư quá ngắn hoặc quá dài ảnh hưởng đến quyền lợi của vợ hoặc chồng. 

Chẳng hạn, theo bản án, Tòa giao toàn bộ căn nhà cho vợ và người vợ có trách nhiệm thanh toán cho chồng giá trị còn lại của căn nhà. Và trong trường hợp này Tòa án sẽ quyết định cho người chồng được lưu cư tại căn nhà này đến khi người vợ thanh toán hết giá trị căn nhà cho chồng.

>>> Xem thêm: Sau khi ly hôn tài sản của vợ chồng sẽ được phân chia như thế nào? Nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng sau khi ly hôn?

Có thể yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn không? Thủ tục thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn?

Mẹ tái hôn thì cha còn nghĩa vụ cấp dưỡng không? Vợ và chồng sau muốn đổi họ tên cho con thì thực hiện thế nào?

Tuyết My

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 6,232

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn