WWW là gì? WWW ra đời năm nào?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Mai Thanh Lợi
22/02/2024 15:16 PM

Xin hỏi WWW là gì và là viết tắt của từ gì? Đồng thời xin cho hỏi WWW ra đời năm nào? - Trung Nghĩa (Hậu Giang)

WWW là gì?

WWW là viết tắt của cụm từ World Wide Web, đây là thuật ngữ đề cập tới tất cả các trang HTML kết nối với nhau và có thể truy cập thông qua Internet. WWW là một tập hợp các trang web được tìm thấy trên mạng máy tính và trình duyệt web cần sử dụng internet để truy cập.

Chức năng chính mà World wide web hỗ trợ người dùng trong quá trình truy cập một địa chỉ website nào đó đó là khởi tạo những thông báo truyền thông để tìm nạp các thông tin, dữ liệu cần thiết và hiển thị website được yêu cầu lên màn hình người dùng, cũng như đảm bảo hiện thị đầy đủ những yêu cầu từ người truy cập!

WWW có những lợi ích cơ bản như sau:

- World wide web giúp kết nối công dân phạm vi toàn cầu, tại mọi nơi, mọi thời điểm. Người dùng dễ dàng nhận được dữ liệu dạng hình ảnh, âm thành, video chỉ sau vài giây mà không cần mất quá nhiều công sức để kết nối.

- Người sử dụng Internet có thể chia sẻ cũng như cập nhật thông tin một cách liên tục mỗi ngày chỉ sau một cú nhấn chuột.

WWW là gì? WWW ra đời năm nào?

WWW là gì? WWW ra đời năm nào? (Hình từ internet)

WWW ra đời năm nào?

WWW được phát triển bởi một nhà khoa học người Anh Sir Tim Berners-Lee vào năm 1989 tại CERN, tổ chức nghiên cứu hạt nhân ở Thụy Sĩ. Ban đầu, ý tưởng của WWW là tạo ra một hệ thống để chia sẻ thông tin giữa các nhà nghiên cứu và nhà khoa học trên khắp thế giới.

Năm 1990, Berners-Lee viết ra ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản (HTML) và giao thức truyền tải siêu văn bản (HTTP) để tạo ra các trang web và truyền tải thông tin. Ông cũng phát triển trình duyệt web đầu tiên có tên là WorldWideWeb.

Sau đó, vào năm 1993, CERN công bố rằng WWW sẽ được phát triển như một công nghệ mã nguồn mở. Cho phép mọi người trên thế giới tham gia và đóng góp vào sự phát triển của nó. Điều này đã mở ra cánh cửa cho sự lan rộng và phổ biến của WWW trên toàn cầu.

Từ đó, WWW đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày. Nó đã thay đổi cách chúng ta truy cập thông tin, giao tiếp, mua sắm và tiếp cận các dịch vụ trực tuyến. WWW đã tạo ra sự kết nối và giao lưu xã hội trên một quy mô chưa từng có trước đây.

Trên suốt hành trình phát triển, WWW đã đối mặt với nhiều thách thức như an ninh mạng, tin tức giả, và quyền riêng tư. Tuy nhiên, nó vẫn tiếp tục phát triển và cung cấp những lợi ích to lớn cho xã hội và kinh tế.

Hiện nay, WWW đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hiện đại, đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông tin, giao tiếp và tạo ra cơ hội kinh doanh.

WWW có phải Internet không?

Nếu cho rằng World Wide Web chính là Internet thì khái niệm này là hoàn toàn không đúng. Tuy chúng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau nhưng vẫn là hai hệ thống riêng biệt và khác nhau.

Internet là công cụ để kết nối các máy tính với nhau tạo thành một mạng lưới. Còn với World Wide Web thì sẽ có nhiệm vụ tập hợp các trang web được tìm thấy trên mạng lưới do Internet liên kết tạo ra.

Đây là hai hệ thống khác nhau, mặc dù vậy chúng luôn hoạt động song song và bổ trợ lẫn nhau với mục đích mang đến sự tiện lợi cho nhu cầu chia sẻ thông tin.

Phân biệt non-www và www

Sự khác biệt giữa non-www và www chính ở cách hiển thị địa chỉ trang web. Trang web có www sẽ có tiền tố “www” trước tên miền, còn trang web không có www sẽ không có tiền tố này.

Về mặt kỹ thuật, sự khác biệt này có thể dẫn đến tình trạng trang web bị duplicate content và gây ảnh hưởng đến thứ hạng trên kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, các kỹ thuật SEO hiện nay đã giải quyết được vấn đề này bằng cách sử dụng redirect.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 571

Bài viết về

lĩnh vực Công nghệ thông tin

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn