Lương công chức cấp xã có thay đổi về trình độ đào tạo

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
21/02/2024 09:15 AM

Hiện nay việc chuyển đổi chức danh đổi với công chức cấp xã và tiền lương công chức cấp xã khi có thay đổi về trình độ được hướng dẫn thế nào?

Về vấn đề này có thể tham khảo nội dung trả lời vướng mắc của Bộ Nội vụ.

Hỏi: Việc chuyển đổi chức danh công chức đối với công chức cấp xã thực hiện như thế nào. Một công chức đang làm Văn phòng - Thống kê cấp xã (có bằng trung cấp Luật), nay học xong bằng đại học chuyên ngành Công tác xã hội có nguyện vọng chuyển sang chức danh công chức Văn hóa - Xã hội cấp xã có được không và thực hiện như thế nào?

Bộ Nội vụ có ý kiến như sau:

Về thẩm quyền chuyển đổi chức danh công chức đối với công chức cấp xã

Tại Điều 32 Nghị định 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố đã quy định thẩm quyền quản lý đối với cán bộ, công chức cấp xã.

Theo đó, tại khoản 3 Điều 32 Nghị định 33/2023/NĐ-CP đã quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân cấp huyện trong quản lý, sử dụng cán bộ, công chức cấp xã; trong đó có thẩm quyền chuyển công tác và quản lý công chức cấp xã (bao gồm cả thẩm quyền về chuyển đổi chức danh đối với công chức cấp xã); thực hiện chế độ tiền lương và các chế độ, chính sách khác đối với cán bộ, công chức cấp xã.

 tiền lương công chức cấp xã có thay đổi về trình độ đào tạo

Lương công chức cấp xã có thay đổi về trình độ đào tạo (Hình từ internet)

V tiền lương công chức cấp xã có thay đổi về trình đđào tạo

Tại khoản 2 Điều 16 Nghị định 33/2023/NĐ-CP đã quy định trường hợp trong thời gian công tác, cán bộ, công chức cấp xã có thay đổi về trình độ đào tạo phù hợp với chức vụ, chức danh hiện đảm nhiệm thì được đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện xếp lương theo trình độ đào tạo mới kể từ ngày được cấp bằng tốt nghiệp.

Theo quy định trên, công chức cấp xã thay đổi trình độ đào tạo (không phụ thuộc do được cấp có thẩm quyền cử đi học hay tự túc) thì được đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện xếp lương theo trình độ đào tạo mới kể từ ngày được cấp bằng tốt nghiệp.

Hệ số lương 2.34 là bao nhiêu?

Hiện nay, mức lương khởi điểm của công chức, viên chức sẽ tính dựa trên công thức:

Mức lương = Lương cơ sở x Hệ số lương

Mỗi ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp viên chức được xếp lương với các bậc khác nhau. Mức lương cơ sở hiện đang áp dụng là 1.800.000 đồng.

Ví dụ: Công chức loại A1 có hệ số lương khởi điểm là 2,34. Tương ứng mức tiền lương nhận được là 4.212.000 đồng/tháng.

Toàn bộ công chức cấp xã có bằng đại học?

Nghị định 33/2023/NĐ-CP quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố, trong đó có quy định rõ trình độ của công chức cấp xã.

Một trong những tiêu chuẩn của công chức Văn phòng - thống kê; Địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường (đối với phường, thị trấn) hoặc Địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường (đối với xã); Tài chính - kế toán; Tư pháp - hộ tịch; Văn hóa - xã hội về trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Tốt nghiệp đại học trở lên của ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của từng chức danh công chức cấp xã. Trường hợp luật có quy định khác với quy định tại Nghị định 33/2023/NĐ-CP thì thực hiện theo quy định của luật đó.

>>Xem thêm: Toàn bộ công chức cấp xã có bằng đại học

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 636

Bài viết về

Tiền lương cán bộ, công chức, viên chức 2023

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn