Đóng chưa đủ 1 năm rút BHXH 1 lần được bao nhiêu?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Mai Thanh Lợi
31/01/2024 11:12 AM

Xin hỏi trường hợp người lao động đóng BHXH bắt buộc chưa đủ 1 năm rút BHXH 1 lần được bao nhiêu? - Văn Nhật (Phú Yên)

Nghỉ việc bao lâu thì được rút BHXH 1 lần?

Căn cứ Khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13 quy định như sau:

- Người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm bảo đảm cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

- Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.

Như vậy, người lao động đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần nếu có yêu cầu.

Đóng chưa đủ 1 năm rút BHXH 1 lần được bao nhiêu?

Đóng chưa đủ 1 năm rút BHXH 1 lần được bao nhiêu? (Hình từ internet)

Quy định mức hưởng BHXH 1 lần sau một năm nghỉ việc

Căn cứ Khoản 2 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, Khoản 2 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13 và Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

- 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

- 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

- Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm được tính bằng 22% của các mức tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Lưu ý:

- Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.

- Trường hợp tính đến trước ngày 01/01/2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01/01/2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Thời điểm tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần là thời điểm ghi trong quyết định của cơ quan bảo hiểm xã hội. Việc điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội để tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần căn cứ vào thời điểm ghi trong quyết định của cơ quan bảo hiểm xã hội.

Đóng chưa đủ 1 năm rút BHXH 1 lần được bao nhiêu?

Căn cứ quy định về mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần sau một năm nghỉ việc được phân tích nêu trên thì trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc chưa đủ 1 năm có yêu cầu rút bảo hiểm xã hội một lần thì mức hưởng được tính bằng 22% của các mức tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Người lao động có yêu cầu rút bảo hiểm xã hội một lần thì nộp một bộ hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần đến cơ quan bảo hiểm xã hội (cấp huyện hoặc cấp tỉnh) nơi đang cư trú để được giải quyết chế độ theo quy định; hồ sơ bao gồm:

- Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần;

- Sổ bảo hiểm xã hội.

Lưu ý, khi đi làm thủ tục, người lao động cần mang theo chứng minh nhân dân, căn cước công dân để xuất trình khi có yêu cầu.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 833

Bài viết về

Bảo hiểm xã hội

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn