Quyền lợi và nghĩa vụ của vận động viên đội tuyển thể thao quốc gia

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
25/07/2023 14:38 PM

Tôi muốn biết ai được xem là vận động viên đội tuyển thể thao quốc gia? Vận động viên đội tuyển thể thao quốc gia có các quyền lợi và nghĩa vụ như thế nào? – Chí Hào (Bình Dương)

Quyền lợi và nghĩa vụ của vận động viên đội tuyển thể thao quốc gia

Quyền lợi và nghĩa vụ của vận động viên đội tuyển thể thao quốc gia (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. Ai là vận động viên đội tuyển thể thao quốc gia?

Theo khoản 2 Điều 2 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1377/2004/QĐ-UBTDTT, vận động viên đội tuyển thể thao quốc gia bao gồm: những vận động viên được Ủy ban Thể dục thể thao quyết định triệu tập vào các đội tuyển thể thao quốc gia để tập huấn, thi đấu các giải thể thao quốc tế.

2. Quyền lợi và nghĩa vụ của vận động viên đội tuyển thể thao quốc gia

2.1. Quyền lợi của vận động viên đội tuyển thể thao quốc gia

Vận động viên đội tuyển thể thao quốc gia được hưởng các quyền lợi như sau:

- Được tập huấn ngắn hạn hoặc dài hạn tại các Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia hoặc ở nước ngoài theo quyết định của Ủy ban Thể dục thể thao.

- Được phép trở về tham gia thi đấu các giải vô địch quốc gia và quốc tế cho địa phương, ngành theo quyết định của Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia.

- Được tham gia ý kiến về chương trình tập luyện, thi đấu với Ban huấn luyện.

- Được cung cấp các trang thiết bị, dụng cụ cho tập luyện, thi đấu.

- Được nuôi dưỡng và hưởng các chế độ theo quy định hiện hành.

- Được chăm sóc sức khỏe, kiểm tra y học, chữa trị chấn thương và bảo hiểm (bao gồm bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội) trong tập luyện và thi đấu.

- Được chăm lo đời sống tinh thần và tạo mọi điều kiện để học tập chính trị, chuyên môn, văn hóa.

- Được đề đạt nguyện vọng và khiếu nại lên huấn luyện viên và người phụ trách để giải quyết các vấn đề có liên quan đến cá nhân và tập thể trong tập luyện và sinh hoạt.

- Được quyền tham gia các tổ chức xã hội về thể dục thể thao và tham gia các hoạt động xã hội ở Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia.

- Được xét khen thưởng theo quy định của pháp luật.

(Điều 9 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1377/2004/QĐ-UBTDTT)

2.2. Nghĩa vụ của vận động viên đội tuyển thể thao quốc gia

Các nghĩa vụ của vận động viên các đội tuyển thể thao quốc gia bao gồm:

- Nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, các quy chế, quy định, nội quy hiện hành của ngành và của Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia.

- Trung thành với Tổ quốc, suốt đời phấn đấu cho sự nghiệp thể dục thể thao, luôn đặt lợi ích quốc gia, nhiệm vụ quốc gia lên trên lợi ích cá nhân, lợi ích địa phương, đơn vị.

- Nghiêm chỉnh chấp hành quyết định triệu tập của Ủy ban Thể dục thể thao. Nếu vận động viên không chấp hành theo giấy triệu tập vì lý do bất khả kháng thì phải báo cáo với cơ quan thể dục thể thao của cấp mình và Ủy ban Thể dục thể thao.

Trường hợp vì lý do sức khỏe mà không thực hiện được quyết định triệu tập thì vận động viên phải có giấy chứng nhận của cơ quan y tế cấp tỉnh, thành.

- Nghiêm túc, rèn luyện, phấn đấu khắc phục khó khăn gian khổ, thực hiện đầy đủ chương trình, kế hoạch, giáo án tập luyện và thi đấu.

- Phải đoàn kết, trung thực, có ý thức tổ chức kỷ luật, luôn luôn giúp đỡ đồng đội trong việc giữ gìn sức khỏe, tập luyện, thi đấu và sinh hoạt.

Thường xuyên học tập, tu dưỡng rèn luyện về mọi mặt, yêu ngành, yêu nghề, chấp hành nghiêm túc, tự giác thực hiện những quy định của Ủy ban Thể dục thể thao, nội quy và những quy định của Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia nơi mình tập huấn.

- Trong thi đấu phải trung thực, bằng thực lực của mình, khiêm tốn học tập đoàn kết với đồng đội và đối thủ, luôn luôn giữ bản sắc, văn hóa dân tộc để lại ấn tượng tốt trong lòng  bạn bè quốc tế.

- Sau khi hoàn thành nhiệm vụ tập huấn, vận động viên các đội tuyển thể thao quốc gia phải trở về địa phương, đơn vị, ngành mình nơi đã đăng ký.

(Điều 10 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1377/2004/QĐ-UBTDTT)

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,215

Bài viết về

lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn