Điều kiện để sinh viên học 2 ngành cùng lúc mới nhất

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
25/03/2023 17:24 PM

Cho tôi hỏi để sinh viên học 2 ngành cùng lúc cần đáp ứng những điều kiện gì? - Bích Mơ (Long An)

Điều kiện để sinh viên học 2 ngành cùng lúc mới nhất

Điều kiện để sinh viên học 2 ngành cùng lúc mới nhất (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. Sinh viên có quyền được học 2 ngành cùng lúc không?

Theo khoản 1 Điều 18 Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT, đối với phương thức đào tạo theo tín chỉ, sinh viên có thể đăng ký học thêm các học phần của một chương trình khác, ngành khác khi điều kiện của cơ sở đào tạo cho phép. 

Tuy nhiên, sinh viên chỉ được hưởng các quyền lợi chính thức và được xem xét công nhận tốt nghiệp chương trình thứ hai khi đã đăng ký thành công học chương trình thứ hai theo quy định tại mục 2 dưới đây.

Ngành đào tạo là một tập hợp những kiến thức và kỹ năng chuyên môn của một lĩnh vực hoạt động nghề nghiệp, khoa học nhất định.

Ngành đào tạo bao gồm nhiều chuyên ngành đào tạo. 

(Khoản 3 Điều 4 Luật Giáo dục đại học 2012 (sửa đổi 2018))

2. Điều kiện để sinh viên học 2 ngành cùng lúc

Các điều kiện để sinh viên đại học được học 2 ngành cùng lúc bao gồm:

- Sinh viên được đăng ký học chương trình thứ hai sớm nhất khi đã được xếp trình độ năm thứ hai của chương trình thứ nhất. 

- Tại thời điểm đăng ký, sinh viên phải đáp ứng 01 trong 02 điều kiện sau và các điều kiện khác của cơ sở đào tạo:

+ Học lực tính theo điểm trung bình tích lũy xếp loại khá trở lên và đáp ứng ngưỡng bảo đảm chất lượng của chương trình thứ hai trong năm tuyển sinh;

+ Học lực tính theo điểm trung bình tích lũy xếp loại trung bình và đáp ứng điều kiện trúng tuyển của chương trình thứ hai trong năm tuyển sinh.

* Lưu ý: Cơ sở đào tạo chỉ tổ chức đào tạo chương trình thứ hai cho sinh viên khi đáp ứng các yêu cầu bảo đảm chất lượng về chỉ tiêu tuyển sinh, năng lực đào tạo.

Khi học chương trình thứ hai, sinh viên được công nhận kết quả của những học phần có nội dung và khối lượng kiến thức tương đương có trong chương trình thứ nhất.

(Khoản 2, 4 và 6 Điều 18 Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT)

3. Sinh viên bị bắt buộc dừng học ngành thứ hai trong trường hợp nào?

Cụ thể tại khoản 3 Điều 18 Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT, trong quá trình học cùng lúc hai chương trình, sinh viên phải dừng học chương trình thứ hai ở học kỳ tiếp theo và bị loại khỏi danh sách đã đăng ký học chương trình thứ hai trong các trường hợp sau:

- Điểm trung bình tích luỹ của chương trình thứ nhất đạt dưới điểm trung bình; hoặc 

- Sinh viên thuộc diện cảnh báo kết quả học tập dựa trên một số điều kiện như sau:

+ Tổng số tín chỉ không đạt trong học kỳ vượt quá 50% khối lượng đã đăng kí học trong học kỳ, hoặc tổng số tín chỉ nợ đọng từ đầu khóa học vượt quá 24;

+ Điểm trung bình học kỳ đạt dưới 0,8 đối với học kỳ đầu của khóa học, dưới 1,0 đối với các học kỳ tiếp theo;

+ Điểm trung bình tích lũy đạt dưới 1,2 đối với sinh viên trình độ năm thứ nhất, dưới 1,4 đối với sinh viên trình độ năm thứ hai, dưới 1,6 đối với sinh viên trình độ năm thứ ba, dưới 1,8 đối với sinh viên các năm tiếp theo.

(Khoản 1 Điều 11 Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT)

4. Thời hạn sinh viên phải hoàn thành cả 2 ngành học

Theo khoản 4 Điều 18 Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT, thời gian tối đa được phép học đối với sinh viên học cùng lúc hai chương trình là thời gian tối đa quy định cho chương trình thứ nhất, cụ thể được quy định trong quy chế của cơ sở đào tạo, nhưng không vượt quá 02 lần thời gian theo kế hoạch học tập chuẩn toàn khoá đối với mỗi hình thức đào tạo.

* Lưu ý: Sinh viên chỉ được xét tốt nghiệp chương trình thứ hai, nếu có đủ điều kiện tốt nghiệp ở chương trình thứ nhất và đã đăng kí muộn nhất 02 năm trước thời điểm xét tốt nghiệp chương trình thứ hai. (Khoản 5 Điều 18 Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT)

Nguyễn Thị Hoài Thương

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 14,417

Bài viết về

lĩnh vực Giáo dục

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn