Thủ tục đổi bằng lái xe của nước ngoài để sử dụng ở Việt Nam

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Châu Văn Trọng
20/12/2022 15:02 PM

Xin hỏi người nước ngoài muốn lái xe ở Việt Nam thì có cần đổi bằng lái xe không, thủ tục thế nào? - Văn Minh (TP. HCM)

Thủ tục đổi bằng lái xe của nước ngoài để sử dụng ở Việt Nam

Thủ tục đổi bằng lái xe của nước ngoài để sử dụng ở Việt Nam

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:  

1. Thủ tục đổi bằng lái xe của nước ngoài để sử dụng ở Việt Nam

Theo khoản 10 Điều 33 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, người nước ngoài hoặc người Việt Nam cư trú ở nước ngoài có nhu cầu lái xe ở Việt Nam thực hiện như sau:

- Nếu có giấy phép lái xe quốc gia phải làm thủ tục đổi sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam;

- Trường hợp điều ước quốc tế về giấy phép lái xe mà Việt Nam là thành viên có quy định khác thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế đó.

Thủ tục đổi bằng lái xe của nước ngoài theo quy định tại Điều 41 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT (sửa đổi bởi Thông tư 38/2019/TT-BGTVT) như sau:

* Chuẩn bị hồ sơ:

Người lái xe lập 01 bộ hồ sơ, bao gồm:

- Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe:

+ Đối với người Việt Nam theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư 12/2017/TT-BGTVT;

Mẫu Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe

+ Đối với người nước ngoài theo mẫu quy định tại Phụ lục 20 ban hành kèm theo Thông tư 12/2017/TT-BGTVT.

Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe cho người nước ngoài

- Bản dịch giấy phép lái xe nước ngoài ra tiếng Việt được bảo chứng chất lượng dịch thuật của cơ quan Công chứng hoặc Đại sứ quán, Lãnh sự quán tại Việt Nam mà người dịch làm việc, đóng dấu giáp lai với bản sao giấy phép lái xe.

Đối với người Việt Nam xuất trình hợp pháp hóa lãnh sự giấy phép lái xe hoặc bằng lái xe của nước ngoài theo quy định của pháp luật về chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hóa lãnh sự, trừ các trường hợp được miễn trừ theo quy định của pháp luật.

- Bản sao hộ chiếu (phần số hộ chiếu, họ tên và ảnh người được cấp, thời hạn sử dụng và trang thị thực nhập cảnh vào Việt Nam), giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân, giấy chứng minh thư ngoại giao hoặc công vụ do Bộ Ngoại giao Việt Nam cấp hoặc bản sao thẻ cư trú, thẻ lưu trú, thẻ tạm trú, thẻ thường trú, giấy tờ xác minh định cư lâu dài tại Việt Nam đối với người nước ngoài.

Trường hợp phát hiện có nghi vấn, cơ quan cấp đổi giấy phép lái xe có văn bản đề nghị Bộ Ngoại giao, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công an, Phòng Quản lý xuất nhập Cảnh thuộc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xác minh.

Khi đến thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe, người lái xe phải chụp ảnh trực tiếp tại cơ quan cấp giấy phép lái xe và phải xuất trình bản chính các hồ sơ nêu trên (trừ các bản chính đã gửi) để đối chiếu.

* Nộp hồ sơ: gửi trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải (nơi đăng ký cư trú, lưu trú, tạm trú hoặc định cư lâu dài). 

2. Đối tượng người nước ngoài được đổi giấy phép lái xe

* Đối tượng người nước ngoài được đổi giấy phép lái xe

- Người nước ngoài cư trú, làm việc, học tập tại Việt Nam, có giấy chứng minh thư ngoại giao, giấy chứng minh thư công vụ, thẻ tạm trú, thẻ cư trú, thẻ lưu trú, thẻ thường trú với thời gian từ 03 tháng trở lên, có giấy phép lái xe quốc gia còn thời hạn sử dụng, nếu có nhu cầu lái xe ở Việt Nam được xét đổi sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam;

- Người Việt Nam (mang quốc tịch Việt Nam) trong thời gian cư trú, học tập, làm việc ở nước ngoài được nước ngoài cấp giấy phép lái xe quốc gia, còn thời hạn sử dụng, nếu có nhu cầu lái xe ở Việt Nam được xét đổi sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam.

* Lưu ý: Không đổi giấy phép lái xe đối với các trường hợp sau:

- Giấy phép lái xe tạm thời của nước ngoài;

- Giấy phép lái xe quốc tế;

- Giấy phép lái xe của nước ngoài, quân sự, công an quá thời hạn sử dụng theo quy định, bị tẩy xóa, rách nát không còn đủ các yếu tố cần thiết để đổi giấy phép lái xe hoặc có sự khác biệt về nhận dạng;

- Giấy phép lái xe nước ngoài không do cơ quan có thẩm quyền cấp;

- Người Việt Nam có giấy phép lái xe nước ngoài có thời gian lưu trú tại nước ngoài dưới 03 tháng và thời hạn lưu trú không phù hợp với thời gian đào tạo lái xe của nước cấp giấy phép lái xe

- Người không đủ tiêu chuẩn sức khỏe theo quy định.

* Thời hạn sử dụng giấy phép lái xe Việt Nam đổi cho người nước ngoài

Thời hạn sử dụng giấy phép lái xe Việt Nam đổi cho người nước ngoài phù hợp với thời hạn ghi trong thị thực nhập cảnh hoặc thẻ tạm trú, phù hợp với thời hạn sử dụng giấy phép lái xe nước ngoài nhưng không vượt quá thời hạn quy định của giấy phép lái xe Việt Nam.

(Khoản 5, 6, 7 Điều 37 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT (sửa đổi bởi Thông tư 38/2019/TT-BGTVT

>>> Xem thêm: Người nước ngoài khi tham gia giao thông tại Việt Nam có thể sử dụng giấy phép lái xe của quốc gia mình được không?

Người nước ngoài có bắt buộc thi bằng lái xe tại Việt Nam hay không? Hồ sơ cần chuẩn bị để người nước ngoài thi bằng lái xe tại Việt Nam gồm những gì?

Người nước ngoài tạm trú tại Việt Nam có thuộc đối tượng được đổi giấy phép lái xe không? Thủ tục đổi thực hiện như thế nào?

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 84,913

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn