Làm từ thiện nhiều có được “giảm nhẹ tội”?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
25/04/2022 11:13 AM

Khi xét xử một vụ án hình sự, Tòa án sẽ căn cứ vào nhân thân người phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự,… để quyết định hình phạt. Vậy nếu một cá nhân làm từ thiện nhiều thì có được xem là một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự?

Làm từ thiện nhiều có được “giảm nhẹ tội”?

Làm từ thiện nhiều có được “giảm nhẹ tội”? (Ảnh minh họa)

Các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, trong đó tại điểm v có một tình tiết liên quan đến việc làm từ thiện nhiều, đó là: “Người có thành tích xuất sắc trong sản xuất, chiến đấu học tập hoặc công tác”.

Hiện nay, chưa có văn bản nào hướng dẫn về tình tiết "người phạm tội là người có thành tích xuất sắc trong sản xuất, chiến đấu, học tập hoặc công tác".

Tuy nhiên, có thể tham khảo tinh thần quy định tại Nghị quyết 01/2000/NQ-HĐTPNghị quyết 01/2018/NQ-HĐTP. Theo đó:

- “Người có thành tích xuất sắc trong sản xuất, chiến đấu học tập hoặc công tác là người được tặng thưởng huân chương, huy chương, bằng khen, bằng lao động sáng tạo hoặc có sáng chế phát minh có giá trị lớn hoặc nhiều năm được công nhận là chiến sỹ thi đua…” (Mục 5 Nghị quyết 01/2000/NQ-HĐTP);

- Một trong các điều kiện để người được tha tù trước thời hạn có điều kiện có thể được rút ngắn thời gian thử thách là “lập thành tích trong lao động sản xuất, bảo vệ an ninh Tổ quốc... được cơ quan cấp tỉnh trở lên khen thưởng” (khoản 2 Điều 6 Nghị quyết 01/2018/NQ-HĐTP).

Như vậy, nếu người làm từ thiện nhiều mà có huân chương, bằng khen,… thì có thể được xem là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Diễm My

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,289

Bài viết về

lĩnh vực Trách nhiệm hình sự

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn