Đang thử việc có được đóng BHXH bắt buộc không?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
12/04/2022 16:41 PM

Được đóng BHXH là quyền lợi của người lao động khi giao kết hợp đồng lao động với người sử dụng lao động. Vậy, người lao động đang trong thời gian thử việc thì có được đóng BHXH hay không?

Đang thử việc có được đóng BHXH bắt buộc không?

Đang thử việc có được đóng BHXH bắt buộc không? (Ảnh minh họa)

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định một trong những trường hợp NLĐ thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc là có hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng,...

Theo quy định trên, NLĐ làm việc theo hợp đồng thử việc sẽ không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Do đó, thời gian thử việc của NLĐ trong trường hợp này sẽ không được tính tham gia BHXH bắt buộc.

Tuy nhiên, theo khoản 1 Điều 24 Bộ luật Lao động 2019 cho phép NLĐ thử việc theo hợp đồng thử việc hoặc hợp đồng lao động. 

Việc lựa chọn giao kết theo một trong hai loại hợp đồng trên là thỏa thuận giữa NLĐ và người sử dụng lao động. Điều này sẽ có ảnh hưởng đến việc NLĐ được đóng bảo hiểm xã hội trong thời gian thử việc hay không. 

Vì thế, nếu NLĐ và người sử dụng lao động có thỏa thuận về nội dung thử việc ghi trong hợp đồng lao động thì NLĐ sẽ trở thành đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Khi đó, thời gian thử việc của NLĐ sẽ được tính vào thời gian tham gia bảo hiểm xã hội. 

Tóm lại, người lao động thử việc sẽ được đóng BHXH bắt buộc nếu như NLĐ và người sử dụng lao động thỏa thuận về nội dung thử việc được ghi trong hợp đồng lao động đã ký kết.

Văn Thông

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 81,706

Bài viết về

lĩnh vực Bảo hiểm

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn