Có được uỷ quyền cho người khác nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Thùy Liên
10/12/2020 10:42 AM

Hiện nay, pháp luật cho phép NLĐ được uỷ quyền cho người khác nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, NLĐ chỉ được phép ủy quyền trong một số trường hợp nhất định.

Trợ cấp thất nghiệp

 NLĐ được uỷ quyền cho người khác nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp (Ảnh minh hoạ)

Cụ thể, NLĐ được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

- Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

- Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

- Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

Như vậy, chỉ trong những trường hợp mà NLĐ không thể tự đi nộp hồ sơ như ốm đau, tai nạn và có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền thì NLĐ được quyền uỷ quyền cho người khác nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Ngoài ra, trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu NLĐ không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa thì NLĐ có thể ủy quyền cho người khác nộp đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi NLĐ đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp uỷ quyền nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện.

Trường hợp NLĐ uỷ quyền cho người khác nộp hồ sơ không đúng quy định nêu trên thì sẽ bị trả hồ sơ lại kèm lý do.

Căn cứ pháp lý:

- Khoản 2 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP;

- Khoản 7 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP.

Thùy Liên

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 9,700

Bài viết về

lĩnh vực Bảo hiểm

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn