Xử lý vi phạm đối với trường hợp nói xấu trên Diễn đàn

23/12/2015 14:54 PM

Một bạn đọc có thắc mắc như sau:

Một số diễn đàn trên mạng xã hội có bài viết, bình luận nói xấu và vu khống về chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp do tôi làm chủ. Việc này khiến chúng tôi mất khách, tình trạng sản xuất đình trệ, hàng hóa tồn đọng. Xin hỏi, người viết có vi phạm pháp luật không? Nếu có, ai là người phải chịu trách nhiệm, chủ sở hữu diễn đàn hay tác giả bài viết? Tôi có thể làm gì để bảo vệ doanh nghiệp của mình trước hành vi nói xấu và vu khống đó?

Trả lời:

Chào bạn! Với câu hỏi của bạn, Luật sư Cao Thế Luận – Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH Minh Mẫn tư vấn như sau:

luật sư cao thế luận

Luật sư Cao Thế Luận

Hành vi viết bài, bình luận nói xấu và vu khống về chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp khác được điều chỉnh, xử lý bởi các quy định về Luật cạnh tranh, Bộ luật dân sự và cả Bộ Luật hình sự.

            Trong trường hợp này, người viết bài phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung bài viết của họ.

            Tùy theo từng trường hợp, để bảo vệ doanh nghiệp mình, bạn có thể gởi đơn yêu cầu xử lý đến một trong các cơ quan sau đây: Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương); Thanh tra Sở Thông tin và truyền thông; Cơ quan công an cấp tỉnh và khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền để yêu cầu bồi thường thiệt hại xảy ra đối với doanh nghiệp mình.

            Đối với các bài viết trên diễn đàn thì hiện nay chưa có chế tài xử lý đối với chủ sở hữu diễn đàn, chủ yếu vẫn là yêu cầu tháo gỡ bài viết, trừ trường hợp chủ sở hữu diễn đàn là tổ chức, đối thủ cạnh tranh trên thương trường và có chứng cứ xác thực các bài viết là có chủ đích rõ ràng.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,190

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn