Chính sách mới >> Tài chính 20/08/2012 08:21 AM

Sắp có quy định lợi cho người giữ vàng miếng

20/08/2012 08:21 AM

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng khuyên người dân không nên nóng vội bán vàng miếng SJC cong, vênh với giá thấp, bởi tất cả các loại vàng miếng SJC cong, vênh, móp méo, cũng như các loại vàng miếng nhãn hiệu khác đúng tiêu chuẩn, nếu có nhu cầu, đều được chuyển đổi thành vàng SJC.

doanh nghiệp và người dân yên tâm, “đừng vội bán với giá thấp mà ảnh hưởng đến quyền lợi”.
Doanh nghiệp và người dân “đừng vội bán với giá thấp mà ảnh hưởng đến quyền lợi”.

Vàng miếng SJC cong vênh cũng sẽ chuyển đổi bình đẳng

 
Tuần qua, trên thị trường vàng, nhiều cửa hàng vàng bạc đã từ chối mua vàng SJC cong vênh, móp méo. Khách hàng đã phải chấp nhận bán vàng SJC cong vênh, móp méo và vàng miếng thương hiệu khác với giá thấp, “bị bóp chẹt”. Điều đó khiến thị trường rộ lên thông tin đó là hệ quả của việc các quy định hiện hành đã tạo điều kiện cho Cty SJC độc quyền sản xuất, mua bán và từ chối việc mua bán vàng miếng.
 
Trao đổi với báo chí về vấn đề này, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho hay, cách hiểu như vậy là hoàn toàn không đúng với các quy định tại Nghị định 24/2012/NĐ-CP và các quy định hiện hành khác về sản xuất và kinh doanh vàng miếng.
 
Theo quy định tại Nghị định 24/2012/NĐ-CP, kể từ ngày 25/05/2012, hoạt động sản xuất vàng miếng do Nhà nước độc quyền và NHNN được Nhà nước giao tổ chức và quản lý hoạt động sản xuất vàng miếng, tổ chức thực hiện việc xuất khẩu vàng nguyên liệu, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng. Từ thời điểm đó, tất cả các doanh nghiệp đã được NHNN cấp phép dập vàng miếng, kể cả công ty SJC, đều phải chấm dứt dập vàng miếng.
 
“Trên cơ sở thực tế gần 90% vàng miếng đang lưu hành trên thị trường là vàng miếng SJC, do vậy để ổn định việc lưu thông vàng miếng và tiết giảm chi phí của xã hội, sau khi đã thống nhất với các bên liên quan theo đúng quy định của pháp luật, NHNN quyết định chọn nhãn hiệu SJC là nhãn hiệu vàng miếng của NHNN . Và, kể từ ngày 25/05/2012, hoạt động sản xuất vàng miếng SJC là do NHNN độc quyền tổ chức thực hiện” – ông Hưng nói – “Như vậy, sau ngày 25/05/2012, Cty SJC cũng bình đẳng như mọi doanh nghiệp khác, không được sản xuất vàng miếng mà chỉ được quyền mua, bán và từ chối mua, bán vàng miếng SJC hay các loại vàng miếng khác theo quyết định của chính họ phù hợp với các quy định của pháp luật”.
 
Ông Hưng cũng cho biết, NHNN đang gấp rút hoàn thành để có thể ban hành ngay trong một vài ngày tới các quy định có liên quan đến hoạt động sản xuất vàng miếng SJC, trong đó bao gồm cả các quy định về chuyển đổi vàng miếng SJC cong, vênh, móp méo, cũng như chuyển đổi các loại vàng miếng nhãn hiệu khác thành vàng miếng SJC, làm cơ sở cho việc thống nhất thực hiện trong toàn quốc đối với mọi đối tượng doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vàng miếng.
 
“Nguyên tắc chung của các quy định nói trên là tất cả các loại vàng miếng SJC cong, vênh, móp méo, cũng như các loại vàng miếng nhãn hiệu khác đúng tiêu chuẩn, nếu có nhu cầu, đều được chuyển đổi thành vàng SJC” – ông Hưng cho biết. Vì thế, Phó Thống đốc đã khuyên doanh nghiệp và người dân yên tâm, “đừng vội bán với giá thấp mà ảnh hưởng đến quyền lợi”. 
 
Giá vàng dự báo có thêm tuần giữ giá
 
Trong khi đó, giá vàng trên thị trường trong nước đã có hai tháng giữ giá tăng đều, với mức tăng khoảng 500.000 đồng mỗi lượng, ở mức 42,47 – 42,52 triệu đồng mỗi lượng giá mua vào và bán ra. Dù không phải phiên nào cũng tăng trưởng ấn tượng, nhưng nhìn chung, giá vàng tăng chậm và bền vững là xu hướng của thị trường vàng trong nước, dù thị trường vàng thế giới có những phiên tăng giảm thẳng trầm hơn.
 
Đặc biệt, tuần qua, giá vàng SJC tăng 150.000 đồng/lượng, nâng tổng mức tăng của 2 tuần trở lại đây lên gần nửa triệu đồng mỗi lượng vàng nhờ lực hỗ trợ của giá vàng thế giới. Bất chấp chuyện trong tuần Cty SJC tuyên bố ngừng mua vào vàng miếng SJC bị móp méo do “hết tiền”, nhưng nhu cầu thị trường vẫn cao đối với thị trường này khiến vàng SIC vẫn giữ được nhịp độ giao dịch đều đặn. 
 
Theo nhận định của giới phân tích thế giới, giá vàng vẫn đang hỗ trợ bởi kỳ vọng của thị trường về chính sách hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của các ngân hàng trung ương. Hãng tin Reuters cho biết, “số phận” của vàng đang tùy thuộc vào quan điểm của các ngân hàng trung ương, tuy nhiên vàng có khả năng sẽ có thêm một tuần giữ giá khi các quỹ tín thác đầu tư vàng, trong đó có quỹ tín tác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust, đang có xu hướng mạnh tay gom mua vàng.
 
Nguyễn Thành

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,643

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn