Không khuyến khích xe chở hàng 4 bánh gắn động cơ

21/03/2014 15:48 PM

Với quan điểm chỉ chấp nhận cho xe chở hàng 4 bánh gắn động cơ tham gia giao thông trong một giai đoạn quá độ, Bộ GTVT không khuyến khích phát triển loại xe này trong tương lai.


Xe chở hàng 4 bánh gắn động cơ

Không nơi nào còn chế tạo loại xe này

Xuất phát từ nhu cầu của người dân cần phương tiện thay thế xe công nông và xe 3-4 bánh tự chế đã bị cấm lưu hành, năm 2009, Chính phủ đã chấp thuận cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Phương thí điểm sản xuất, lắp ráp xe 4 bánh có gắn động cơ ở dạng CKD, SKD. 

Ông Khuất Việt Hùng - Vụ trưởng Vụ Vận tải Bộ GTVT cho biết: Loại xe 4 bánh có gắn động cơ của Đức Phương bộc lộ nhiều điểm yếu để có thể được chấp nhận cho tham gia giao thông. Chính vì vậy, thời gian qua loại xe này chưa được phép đăng kí, đăng kiểm. “Theo nhiều CSGT, khi gặp những loại phương tiện này không thể phân biệt được là ô tô hay xe máy, chưa nói chuyện xem nó có đăng ký đăng kiểm hay không” - ông Hùng nói. 

Theo ông Hoàng Hà - Vụ trưởng Vụ KHCN Bộ GTVT, trước đây, Bộ đã dự kiến xây dựng một bộ tiêu chuẩn kĩ thuật cho xe 4 bánh có gắn động cơ để quản lý nhưng chưa làm được. Về hình dạng nó giống 1 chiếc ô tô, có 2 trục, 4 bánh và có ca bin, có thùng chở hàng. Tuy nhiên, về thiết kế kỹ thuật, loại xe này không đáp ứng bất cứ tiêu chí cơ bản nào của một chiếc xe ôtô. “Hiện thế giới không có nơi nào chế tạo loại xe tương tự. Với trách nhiệm là cơ quan quản lý Nhà nước về GTVT, Bộ GTVT đang xây dựng riêng một thông tư để quản lý loại xe này” - ông Hà cho biết.

Theo Thứ trưởng Thọ, định hướng của Chính phủ là hỗ trợ và khuyến khích dân chuyển từ xe công nông sang loại xe ô tô tải nhẹ, chứ không phải xe 4 bánh có gắn động cơ. Do đó, quan điểm của Bộ GTVT là không khuyến khích nhưng tạo điều kiện để xe có thể lưu hành hợp pháp một cách an toàn.

"Phải khẳng định là loại xe này chỉ tương tự như ô tô, chỉ tồn tại trong thời kì chuyển tiếp, không thể hình thành chiến lược phát triển lâu dài. Song muốn loại xe này tham gia giao thông thì phải đảm bảo an toàn cho nó và cho người đi đường”.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ

Vẫn nhiều ý kiến bất đồng

Nêu ý kiến với Bộ GTVT về dự thảo Thông tư quản lý xe 4 bánh có lắp động cơ, Công ty Đức Phương đề xuất cho loại xe này được áp dụng chu kì đăng kiểm như đối với xe ô tô chuyên dùng. Có nghĩa là lần đầu 24 tháng, từ lần thứ 2 là 12 tháng và sau 7 năm là 6 tháng/lần đăng kiểm. Đức Phương cũng đề nghị người điều khiển loại xe này chỉ cần GPLX hạng A4 và lộ trình áp dụng sau 3 năm, kể từ khi Thông tư được ban hành. 

Ông Lại Minh Đạo - Giám đốc Công ty Đức Phương cho rằng, quy định như vậy để đỡ tốn kém cho người lao động là đối tượng mua xe và tạo điều kiện dễ dàng hơn cho doanh nghiệp có thể tiêu thụ xe. Hiện 4.000 xe 4 bánh có gắn động cơ đã được bán ra, người dân cần có đủ thời gian để thi lấy bằng lái xe phù hợp.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Trí - Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN lại cho rằng, mới đây, Cục đã phối hợp với Vụ KHCN Bộ GTVT và Công ty Đức Phương tiến hành khảo sát thực tế, các xe của Đức Phương có thành xe rất mỏng manh. Các chi tiết của xe đều không thể có độ bền lâu, nên chu kì đăng kiểm không thể áp dụng như đối với ô tô chuyên dùng được.

Theo bà Phan Thị Thu Hiền - Phó vụ trưởng Vụ Vận tải Bộ GTVT, đây là loại xe 2 trục, 4 bánh và có chở hàng, phạm vi hoạt động rộng, được coi là loại xe tương tự ô tô. Do vậy, sử dụng GPLX A4 là không phù hợp. Người điều khiển phải có GPLX hạng B2 và khi vi phạm hành chính về đường bộ áp dụng Nghị định 171 thì mức phạt như đối với ô tô tải nhỏ.

Theo dự thảo Thông tư sẽ được ban hành đầu tháng 4/2014, người điều khiển xe 4 bánh có lắp động cơ phải có GPLX hạng B2. Thời gian kiểm định đối với loại xe này, đăng kiểm lần đầu có thời hạn 12 tháng, từ lần thứ 2 là định kỳ 6 tháng/lần. Để người dân kịp thời chuyển đổi lấy GPLX, cho phép lộ trình thực hiện áp dụng GPLX B2 là 1/1/2015. 

Phương Anh

Theo Báo Giao thông vận tải

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 8,683

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn