Giá vé máy bay tăng cao đột ngột có phải do thuế phí?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
08/05/2024 15:13 PM

Cho tôi hỏi việc giá vé máy bay tăng cao đột ngột có phải do thuế phí không?- Thế Trọng (Hà Nội)

Giá vé máy bay tăng cao đột ngột có phải do thuế phí

Giá vé máy bay tăng cao đột ngột có phải do thuế phí (Hình từ internet)

Thời gian qua, giá vé máy bay của các hãng hàng không nội địa tăng cao, điều này gây ảnh hưởng lớn tới nhu cầu đi lại của người dân. Đứng trước sự tăng cao đột ngột này, nhiều người đặt ra câu hỏi có phải do chịu thuế, phí không hề nhỏ khiến cho giá vé máy bay tăng cao như vậy.

Giá vé máy bay tăng cao đột ngột có phải do thuế phí?

Khoản phí trong vé máy bay là giá dịch vụ của chuyên ngành hàng không, được quy định tại Thông tư 53/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải.

Dịch vụ chuyên ngành hàng không là dịch vụ liên quan trực tiếp đến việc khai thác tàu bay, vận chuyển hàng không và hoạt động bay. Đây cũng là các dịch vụ cung cấp tại cảng hàng không, sân bay, trên tàu bay nhưng không thuộc dịch vụ hàng không.

Cũng theo quy định pháp luật phí và lệ phí thì đối với các chuyến bay của Việt Nam hạ cánh hoặc cất cánh tại các sân bay trong nước chỉ phải nộp phí nhượng quyền khai thác cảng hàng không, sân bay theo Thông tư 247/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính thì mức phí đối với hoạt động trên là 165.000 đồng/lượt/dịch vụ bảo đảm hoạt động bay và 335.000 đồng/lượt/dịch vụ kinh doanh cảng hàng không.

Vì vậy, các phí trên không phải là khoản phí thuộc ngân sách nhà nước theo quy định tại Luật Phí và lệ phí 2015.

Bên cạnh đó, Luật Hàng không dân dụng 2006 (sửa đổi bổ sung 2014) cũng đã có quy định về thẩm quyền đối với việc quyết định giá dịch vụ:

- Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về hàng không dân dụng.

- Hãng hàng không quyết định giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa trong khung giá do Bộ Giao thông vận tải quy định và thực hiện kê khai giá với Bộ Giao thông vận tải.

Qua đó, Bộ Giao thông vận tải sẽ có thẩm quyền quản lý nhà nước về bộ phận hàng không dân dụng. Và Bộ Giao thông vận tải cũng đã ban hành Thông tư 53/2019/TT-BGTVT quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam.

Cùng với đó, Cục Hàng không dân dụng Việt Nam thuộc Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp nhận việc kê khai giá đối với lĩnh vực giá dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục nhà nước quy định khung giá; giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa do Bộ Giao thông vận tải định giá tối đa.

Ngoài ra, đối với giá vé dịch vụ vận chuyển hàng không thì theo thẩm quyền, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 34/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 17/2019/TT-BGTVT ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không trên các đường bay nội địa.

Như vậy, việc quản lý nhà nước về giá và ban hành quy định giá dịch vụ chuyên ngành hàng không nội địa thuộc thẩm quyền của Bộ Giao Thông vận tải.

Một số lý giải đối với việc giá vé máy bay tăng cao đột ngột

Để lý giải việc giá vé máy bay của các hàng không Việt Nam tăng có thể là vì thời điểm hiện tại hãng hàng không phải chịu sự tác động của xu hướng chung trên toàn thế giới bởi các nguyên nhân chính gồm: giá nhiên liệu tăng cao; chênh lệch tỷ giá ngoại tệ; việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất Pratt&Whitney (PW) tác động đến việc giảm đội tàu bay khai thác trên thế giới, việc tiếp nhận các tàu bay mới và chi phí bảo dưỡng tàu bay dừng khai thác tăng; giá thuê tàu bay tăng cao; tình hình cung cầu vận tải hàng không…

Bên cạnh đó, thời gian này là giai đoạn cao điểm của các dịp lễ, nghỉ hè nên việc cung không đủ đáp ứng mà nhu cầu đi lại thì tăng cao cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến biến động về giá vé. Tình trạng chênh lệch cung cầu này, cũng gây ra áp lực nhất định lên giá vé đối với các chuyến bay nội địa, đặc biệt là các chuyến bay đến các điểm du lịch nổi tiếng.

Nguyễn Hữu Hiệp

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 372

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn