Bị tước giấy phép lái xe hạng A1 có được đăng ký thi giấy phép lái xe hạng A2 không?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
09/04/2024 15:15 PM

Cho tôi hỏi, bị tước giấy phép lái xe hạng A1 có được đăng ký thi giấy phép lái xe hạng A2 không? – Hoài Vinh (Vũng Tàu)

Bị tước giấy phép lái xe hạng A1 có được đăng ký thi giấy phép lái xe hạng A2 không?

 

Bị tước giấy phép lái xe hạng A1 có được đăng ký thi giấy phép lái xe hạng A2 không? (Hình từ internet)

Bị tước giấy phép lái xe là gì?

Bị tước giấy phép lái xe là một hình thức xử lý vi phạm hành chính được quy định tại Điều 25 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 và Điều 81 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Theo đó, những cá nhân có vi phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực giao thông đường bộ ngoài bị phạt tiền thì người vi phạm có thể sẽ bị xử lý bằng hình thức tước giấy phép lái xe có thời hạn. Trong thời hạn bị tước giấy phép, người lái xe sẽ không được điều khiển phường tiện giao thông thuộc phạm vi sử dụng của giấy phép lái xe bị tước.

Thời hạn tước giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 24 tháng kể từ ngày quyết định xử phạt có hiệu lực thi hành. Thời hạn tước giấy phép lái xe đối với hành vi cụ thể là mức trung bình của khung thời gian tước được quy định đối với hành vi đó; nếu có tình tiết giảm nhẹ thì thời hạn tước có thể giảm xuống nhưng không được thấp hơn mức tối thiểu của khung thời gian tước; nếu có tình tiết tăng nặng thì thời hạn tước có thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tối đa của khung thời gian tước.

Điều kiện để học bằng lái xe A2 là gì?

Điều 16 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định về các hạng bằng lái xe như sau:

- Hạng A1 cấp cho người lái xe để điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3 và người khuyết tật điều khiển xe mô tô ba bánh dùng cho người khuyết tật.

- Hạng A2 cấp cho người lái xe để điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh từ 175 cm3 trở lên và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1.

Để được thi bằng lái xe hạng A2 người thi cần đáp ứng các điều kiện sau:

- Là công dân Việt Nam, người nước ngoài được phép cư trú hoặc đang làm việc, học tập tại Việt Nam.

- Đủ tuổi (tính đến ngày dự sát hạch lái xe), sức khỏe, trình độ văn hóa theo quy định (Cụ thể đối với bằng lái xe hạng A2, người đăng ký phải đủ 18 tuổi theo quy định tại điểm b Khoản 1 Điều 60 Luật giao thông đường bộ 2008)

Hồ sơ đăng ký thi bằng A2

Điều 9 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định người học lái xe cần lập 01 bộ hồ sơ, nộp trực tiếp tại cơ sở đào tạo. Hồ sơ bao gồm:

- Đơn đề nghị học, sát hạch để cấp giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 7 ban hành kèm theo Thông tư 12/2017/TT-BGTVT;

- Bản sao thẻ tạm trú hoặc thẻ thường trú hoặc chứng minh thư ngoại giao hoặc chứng minh thư công vụ đối với người nước ngoài;

- Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định.

Bị tước giấy phép lái xe hạng A1 có được đăng ký thi giấy phép lái xe hạng A2 không?

Có thể thấy, người có giấy phép lái xe hạng A2 có thể sử dụng và điều khiển các phương tiện thuộc phạm vi điều khiển của bằng lái xe hạng A1. Tuy nhiên, giấy phép lái xe A2 không thuộc trường hợp nâng hạng từ giấy phép lái xe hạng A1.

Quy định của pháp luật hiện hành về điều kiện để đăng ký thi bằng lái xe A2 cũng không bị ràng buộc bởi việc người thi có hay không có bằng A1.

Việc tước giấy phép lái xe A1 chỉ là một hình thức tạm thời để xử lý người vi phạm giao thông, không thuộc trường hợp cấm đăng ký cũng như thi bất cứ hạng giấy phép lái xe nào khác.

Vì vậy, khi đáp ứng được các điều kiện về quốc tịch, độ tuổi, sức khỏe thì người đăng ký có thể dự thi giấy phép lái xe hạng A2 kể cả khi người này bị xử phạt hành chính bằng hình thức tước giấy phép lái xe A1.

Trương Quang Vĩnh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 509

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn