Đề xuất công dân dưới 06 tuổi được cấp tài khoản định danh điện tử

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
30/03/2024 10:58 AM

Tôi muốn hỏi có phải Bộ Công an đề xuất công dân dưới 06 tuổi được cấp tài khoản định danh điện tử đúng không? – Ngọc Minh (TP.HCM)

Đề xuất công dân dưới 06 tuổi được cấp tài khoản định danh điện tử

Đề xuất công dân dưới 06 tuổi được cấp tài khoản định danh điện tử (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Đây là nội dung được đề cập tại Dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử (bản dự thảo mới nhất) do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.

Dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử (bản mới nhất)

Đề xuất công dân dưới 06 tuổi được cấp tài khoản định danh điện tử

Cụ thể trong việc phân loại, đối tượng được cấp tài khoản định danh điện tử thì công dân Việt Nam từ đủ 06 tuổi trở lên đã được cấp thẻ căn cước được cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 01, tài khoản định danh điện tử mức độ 02.

Còn đối với công dân dưới 06 tuổi đã được cấp thẻ căn cước được cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 01.

So với đề xuất trước chỉ quy định chung về việc công dân Việt Nam được cấp tài khoản định danh mức độ 1, tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (căn cước điện tử) mà không chia thành 02 đối tượng cụ thể như trên.

Hiện hành, Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên; đối với công dân Việt Nam là người chưa đủ 14 tuổi hoặc là người được giám hộ được đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của cha, mẹ hoặc người giám hộ là những đối tượng được cấp tài khoản định danh điện tử. (Khoản 1 Điều 11 Nghị định 59/2022/NĐ-CP)

Như vậy, ngoài việc công dân dưới 06 tuổi được đề xuất cấp thẻ căn cước riêng (dự thảo Thông tư quy định về mẫu thẻ Căn cước) thì đối tượng này còn sẽ được cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 01.

(Khoản 1 Điều 7 Dự thảo Nghị định)

Thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với công dân Việt Nam từ 01/7/2024 (Đề xuất)

(1) Cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 01

- Công dân sử dụng thiết bị di động tải và cài đặt ứng dụng định danh quốc gia;

- Công dân sử dụng ứng dụng định danh quốc gia để nhập thông tin về số định danh cá nhân, số thuê bao di động chính chủ, địa chỉ thư điện tử của công dân (nếu có); kê khai thông tin theo hướng dẫn trên ứng dụng định danh quốc gia; thu nhận ảnh khuôn mặt thông qua thiết bị di động (áp dụng đối với công dân từ đủ 6 tuổi trở lên) và gửi yêu cầu đề nghị cấp tài khoản định danh điện tử tới cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử;

- Cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử tiến hành kiểm tra, xác thực thông tin công dân đề nghị cấp tài khoản định danh điện tử và thông báo kết quả đăng ký tài khoản qua ứng dụng định danh quốc gia hoặc qua số thuê bao di động chính chủ hoặc địa chỉ thư điện tử;

- Người đại diện, người giám hộ sử dụng số thuê bao di động chính chủ của mình và tài khoản định danh điện tử mức độ 02 của mình để kê khai, đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 01 cho công dân Việt Nam là người chưa đủ 14 tuổi, người được giám hộ, người được đại diện thông qua ứng dụng định danh quốc gia.

(2) Cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 02

- Công dân đến Công an xã, phường, thị trấn hoặc nơi làm thủ tục cấp thẻ căn cước để làm thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 02. Công dân xuất trình thẻ căn cước, cung cấp số thuê bao di động chính chủ, địa chỉ thư điện tử của công dân (nếu có) và đề nghị tích hợp thông tin vào căn cước điện tử nếu có nhu cầu;

- Cán bộ tiếp nhận nhập thông tin công dân cung cấp vào hệ thống định danh và xác thực điện tử; xác thực ảnh khuôn mặt, vân tay của công dân đến làm thủ tục với Cơ sở dữ liệu căn cước. Công dân ký, xác nhận việc đăng ký tạo lập tài khoản định danh điện tử mức độ 02;

- Cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử tiến hành kiểm tra, xác thực thông tin công dân đề nghị cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 02 và thông báo kết quả đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 02 qua ứng dụng định danh quốc gia hoặc số thuê bao di động chính chủ hoặc địa chỉ thư điện tử;

- Người từ đủ 06 tuổi đến dưới 14 tuổi, người được giám hộ, người được đại diện cùng người đại diện hoặc người giám hộ của mình đến Công an xã, phường, thị trấn hoặc nơi làm thủ tục cấp thẻ căn cước để làm thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 02.

Người đại diện, người giám hộ sử dụng số thuê bao di động chính chủ của mình để kê khai, đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 02 cho công dân Việt Nam là người từ đủ 06 tuổi đến dưới 14 tuổi, người được giám hộ, người được đại diện.

(3) Đối với trường hợp công dân chưa được cấp thẻ căn cước thì thực hiện đề nghị cấp tài khoản định danh điện tử đồng thời với việc thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước.

(Điều 10 Dự thảo Nghị định)

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,063

Bài viết về

lĩnh vực Công nghệ thông tin

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn