Toàn văn dự thảo Nghị định về hộ kinh doanh (MỚI NHẤT)

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
22/11/2023 10:06 AM

Tôi muốn hỏi có phải đã có dự thảo Nghị định về hộ kinh doanh mới nhất đúng không? Bố cục dự thảo Nghị định có mấy chương và bao nhiêu điều? – Thùy Linh (Kiên Giang)

Toàn văn dự thảo Nghị định về hộ kinh doanh (MỚI NHẤT)

Toàn văn dự thảo Nghị định về hộ kinh doanh (MỚI NHẤT) (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Toàn văn dự thảo Nghị định về hộ kinh doanh (MỚI NHẤT)

Ngày 14/11/2023, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã gửi Bộ Tư pháp thẩm định dự thảo Nghị định về hộ kinh doanh kèm theo tại Tờ trình 9529/TTr-BKHĐT (Dự thảo lần 3)

Dự thảo Nghị định về hộ kinh doanh (Dự thảo lần 3)

Cụ thể, bố cục dự thảo Nghị định về hộ kinh doanh lần này bao gồm 05 chương và 46 điều luật:

- Chương I. Những quy định chung (20 Điều);

- Chương II. Hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký hộ kinh doanh, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh (15 Điều);

- Chương III. Đăng ký hộ kinh doanh trên môi trường điện tử (04 Điều);

- Chương IV. Thông tin đăng ký hộ kinh doanh (03 Điều).

- Chương V. Điều khoản thi hành (04 Điều)

Các căn cứ xây dựng dự thảo Nghị định về hộ kinh doanh này bao gồm:

(1) Căn cứ chính trị

Tại Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng có nêu: “Kinh tế tư nhân được khuyến khích phát triển ở tất cả các ngành, lĩnh vực mà pháp luật không cấm, được hỗ trợ phát triển thành các công ty, tập đoàn kinh tế tư nhân mạnh, có sức cạnh tranh cao. Khuyến khích doanh nghiệp tư nhân hợp tác, liên kết với doanh nghiệp nhà nước, hợp tác xã, kinh tế hộ; phát triển các công ty cổ phần có sự tham gia rộng rãi của các chủ thể xã hội, nhất là người lao động”

(2) Căn cứ pháp lý

Khoản 1 Điều 19 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 quy định Chính phủ ban hành nghị định để quy định chi tiết điều, khoản được giao trong luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội, lệnh, quyết định của Chủ tịch nước.

Khoản 4 Điều 217 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định: “Chính phủ quy định việc đăng ký và hoạt động của hộ kinh doanh”.

Trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị định, cơ quan chủ trì soạn thảo cũng đã nghiên cứu và căn cứ vào các quy định có liên quan tại các văn bản quy phạm pháp luật sau:

- Bộ luật dân sự 2015;

- Luật Quản lý thuế 2019;

- Luật Hôn nhân và gia đình 2014;

- Luật Căn cước công dân 2014;

- Luật Đầu tư 2020;

- Luật giao dịch điện tử 2005.

Việc xây dựng dự thảo Nghị định này nhằm thưc hiện các mục đích sau đây:

Thứ nhất, tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi để các cá nhân, hộ gia đình thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội.

Thứ hai, tiếp tục cải cách, hoàn thiện thêm một bước khung khổ pháp lý về hộ kinh doanh để nâng cao chất lượng dịch vụ công, đơn giản hóa thủ tục hành chính về đăng ký hộ kinh doanh, tạo sự thuận lợi cho người dân hoạt động kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, kết nối, chia sẻ dữ liệu.

Thứ ba, quy định cụ thể, rõ ràng hơn về đăng ký hộ kinh doanh góp phần lành mạnh hóa môi trường kinh doanh, tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hộ kinh doanh, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Quyền thành lập hộ kinh doanh theo dự thảo Nghị định về hộ kinh doanh

- Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc các thành viên hộ gia đình đăng ký thành lập và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh của hộ.

Trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh thì ủy quyền bằng văn bản cho một thành viên làm đại diện hộ kinh doanh.

Cá nhân đăng ký hộ kinh doanh, người được các thành viên hộ gia đình ủy quyền làm đại diện hộ kinh doanh là chủ hộ kinh doanh. Văn bản ủy quyền của các thành viên hộ gia đình cho một thành viên làm đại diện hộ kinh doanh phải được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật.

- Cá nhân, thành viên hộ gia đình là công dân Việt Nam có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của Bộ luật Dân sự có quyền thành lập hộ kinh doanh và có nghĩa vụ đăng ký hộ kinh doanh để được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh theo quy định tại Nghị định này, trừ các trường hợp sau đây:

+ Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đang bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định;

+ Các trường hợp khác theo quy định của luật.

- Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, kinh doanh thời vụ, làm dịch vụ có thu nhập thấp, trừ trường hợp kinh doanh các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, không phải đăng ký hộ kinh doanh, không phải là hộ kinh doanh. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định mức thu nhập thấp áp dụng trên phạm vi địa phương.

- Trường hợp có nhu cầu thành lập hộ kinh doanh, các đối tượng tại khoản 3 Điều này được đăng ký hộ kinh doanh theo quy định tại Nghị định này.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,072

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn