Hợp nhất Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật

17/08/2013 08:39 AM

(Thanh tra) - Hiện nay, ở Việt Nam đang cùng tồn tại 2 đạo luật điều chỉnh vấn đề xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có nhiều sự chồng chéo, thiếu minh bạch, làm cản trở tiến trình phát triển của đất nước.

Vì lẽ đó, ngày 15/8, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo “Một số định hướng lớn xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật”.

Hội thảo trong khuôn khổ Dự án Phát triển lập pháp quốc gia tại Việt Nam do Canada tài trợ. Ảnh: Thảo Nguyên

Theo Bộ Tư pháp, qua 4 năm thực hiện Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2008 và 8 năm thực hiện Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân, Nhà nước ta đã ban hành được một hệ thống văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh tương đối đầy đủ các lĩnh vực đời sống xã hội, tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho công cuộc đổi mới nói chung và tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật nói riêng.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long nhận định, hệ thống pháp luật hiện hành ở nước ta đang bộc lộ nhiều hạn chế, chưa đồng bộ, chồng chéo; một số văn bản chưa minh bạch, khó tiếp cận, tính khả thi và ổn định chưa cao. "Các hạn chế về xây dựng, hoàn thiện thể chế là một trong những yếu tố cản trở tiến trình phát triển của đất nước, trong đó có nguyên nhân xuất phát từ sự bất cập, hạn chế trong các quy định của 2 đạo luật về ban hành văn bản pháp luật hiện hành. Việc trong một nhà nước mà có đến 2 đạo luật điều chỉnh vấn đề xây dựng văn bản quy phạm pháp luật là không bình thường”, ông Long nói.

Nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật trong thời kỳ mới, Quốc hội khóa XIII đã quyết định đưa Dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (hợp nhất) vào Chương trình Xây dựng luật, pháp lệnh khóa XIII để hợp nhất Luật năm 2004 và Luật năm 2008 thành một đạo luật chung về ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Dự án Luật hợp nhất sẽ tiếp tục làm tinh gọn hệ thống pháp luật, đổi mới quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm dân chủ trong quá trình xây dựng pháp luật và tăng cường các điều kiện bảo đảm cho công tác xây dựng pháp luật.

Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật (Bộ Tư pháp) Nguyễn Hồng Tuyến cho biết, về phạm vi điều chỉnh, Luật mới sẽ quy định về nguyên tắc, thẩm quyền, trình tự, thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật của tất cả các cơ quan có thẩm quyền từ Trung ương đến địa phương. Ngoài các quy định cơ bản này, Luật mới cũng sẽ quy định mang tính nguyên tắc về các hoạt động sau khi văn bản được ban hành: Hợp nhất, pháp điển, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản và một số quy định chung về tổ chức thi hành văn bản quy phạm pháp luật.

Dự thảo luật hợp nhất cũng định hướng xây dựng để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đóng góp ý kiến (quy định dự thảo văn bản có tác động lớn đến đời sống xã hội trong một số lĩnh vực nộp thuế, lệ phí; tội phạm, hình phạt; xử phạt hành chính; thủ tục đăng ký… thì phải tổ chức các cuộc trao đổi, bàn luận trực tiếp với các chuyên gia trên truyền hình để nhân dân theo dõi, đóng góp ý kiến), đồng thời tăng cường trách nhiệm giải trình của cơ quan trình văn bản (báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến của nhân dân là tài liệu bắt buộc phải có trong hồ sơ đề xuất xây dựng văn bản).

Thảo Nguyên

Theo Thanh Tra

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 6,651

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn