Triển khai hóa đơn điện tử tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
09/02/2023 14:30 PM

Xin cho tôi hỏi Bộ Tài chính đã đề nghị những nội dung gì trong việc triển khai hóa đơn điện tử tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương? - Thanh Tùng (Bình Định)

Triển khai hóa đơn điện tử tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Triển khai hóa đơn điện tử tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Ngày 07/2/2023, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có thư gửi các tỉnh, thành ủy trực thuộc Trung ương đề nghị chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp và các ngành trên địa bàn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính và cơ quan thuế trong việc triển khai hóa đơn điện tử và hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Thư của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

Theo đó, để thực hiện thành công hóa đơn điện tử nói chung và hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền nói riêng, Bộ Tài chính kính đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp triển khai hóa đơn điện tử.

Triển khai hóa đơn điện tử tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Cụ thể, việc triển khai hóa đơn điện tử tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được thực hiện bằng các nội dung như sau:

- Chỉ đạo các cơ quan liên quan trên địa bàn: tài chính, ngân hàng nhà nước, công thương, công an, thông tin truyền thông..., phối hợp với cơ quan thuế để đề xuất các giải pháp nhằm chống thất thu NSNN, trong đó tập trung vào khu vực kinh tế ngoài quốc doanh, trọng tâm là lĩnh vực kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng bán lẻ ít lấy hóa đơn (ăn uống, nhà hàng, khách sạn, kinh doanh vàng bạc,...).

- Chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp và các ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong việc triển khai hóa đơn điện tử nói chung và triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trong thời gian tới.

- Chỉ đạo UBND tỉnh/thành phố để chỉ đạo cục thuế chủ trì tham mưu với cấp ủy và chính quyền địa phương các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền gắn với chương trình “Hóa đơn may mắn" do ngành Thuế triển khai trên toàn quốc.

Lợi ích của hệ thống hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Theo Thư Bộ trưởng Bộ Tài chính, việc xây dựng giải pháp và chính thức vận hành hệ thống hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền từ ngày 15/12/2022 sẽ mang lại những lợi ích như sau:

- Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền sẽ có những lợi ích như có thể xuất hóa đơn điện tử ngay cho khách hàng kể cả ngoài giờ hay đêm khuya do hóa đơn in ra từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu với cơ quan thuế chính là HĐĐT có mã của cơ quan thuế theo quy định.

- Chủ động hơn trong việc điều chỉnh sai sót do hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền được gửi vào cuối ngày không phải gửi từng hóa đơn như loại hóa đơn có mã thông thường;

- Một địa điểm bán hàng có thể thiết lập nhiều máy tính tiền theo quy định để xuất hóa đơn điện tử cho khách hàng một cách nhanh chóng, thuận lợi;

- Đáp ứng tốt hơn yêu cầu của khách hàng cần hóa đơn để tham gia dự thưởng do thông tin trên hóa đơn điện tử từ máy tính tiền có thêm trường thông tin về chứng minh nhân dân/căn cước công dân trong trường hợp người mua hàng chưa có mã số thuế hoặc không nhớ mã số thuế;

Đối tượng được sử dụng đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền

Theo quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP, thì những nhóm đối tượng được sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền là doanh nghiệp, hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực trực tiếp đến người tiêu dùng, bao gồm:

- Nhóm 1: Nhóm kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn;

- Nhóm 2: Nhóm bán lẻ hàng hóa (trung tâm thương mại; siêu thị; bán lẻ hàng tiêu dùng);

- Nhóm 3: Nhóm kinh doanh vàng bạc

- Nhóm 4: Nhóm bán lẻ thuốc tân dược;

- Nhóm 5: Nhóm dịch vụ khác (dịch vụ vui chơi giải trí, vé cầu đường, vé xe buýt, vé tham quan, du lịch,…).

Việc sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền không phải là quy định bắt buộc mà doanh nghiệp, hộ kinh doanh có thể lựa chọn hình thức hóa đơn này để đáp ứng cho nhu cầu sử dụng của mình và của khách hàng. Doanh nghiệp, hộ kinh doanh nếu hoạt động trong lĩnh vực khác sẽ không được áp dụng hình thức hóa đơn này.

Xem thêm Thư của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc ngày 07/02/2023.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,722

Bài viết về

lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn