Bỏ môn văn khi tuyển sinh khối ngành nghệ thuật

11/01/2013 15:14 PM

Bộ GD&ĐT vừa chính thức công bố quyết định phê duyệt đề án thi tuyển sinh vào ĐH, CĐ hệ chính quy vào các trường khối Văn hóa - Nghệ thuật bắt đầu thí điểm thực hiện năm 2013.

Hình minh họa
Hình minh họa

Không phải thi ngữ văn

 

Theo đó, các trường này chỉ phải thi môn năng khiếu, không phải thi ngữ văn như mọi năm…

 

Phương án tuyển sinh của các trường là: Đối với những trường có tuyển sinh các ngành khối văn hóa (khối C) thì chỉ xét tuyển dựa vào kết quả thi theo đề thi chung. Đối với những trường có tuyển sinh các ngành khối nghệ thuật (khối H, N, S): môn ngữ văn sẽ xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT và điểm tổng kết 3 năm học THPT; môn năng khiếu do hiệu trưởng các trường quyết định.

 

Để tổ chức thi các môn năng khiếu, hiệu trưởng các trường lập đề án trình Bộ VH-TT-DL phê duyệt, báo cáo Bộ trước ngày 31.1.2013.

10 trường được thi tuyển riêng năm 2013

Học viện Âm nhạc Quốc gia VN; Học viện Âm nhạc Huế; Học viện Âm nhạc TPHCM; Trường ĐH Mỹ thuật VN; Trường ĐH Mỹ thuật TPHCM; Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật T.Ư; Trường CĐ Mỹ thuật trang trí Đồng Nai; Trường CĐ múa VN; Trường VH-NT Tây Bắc; Trường CĐ VH-NT Việt Bắc.

 

Thời gian tuyển sinh môn năng khiếu sẽ là từ 1-7 đến 30-7-2013 để thí sinh có thể tham dự tuyển sinh vào các trường năng khiếu nghệ thuật và các trường khác. Lịch thi năng khiếu sẽ được xếp lệch đi, không trùng ngày thi chung để thí sinh có nhiều cơ hội thi nhiều trường.

 

Sẽ ghi âm, ghi hình bài thi

Năm nay, với quy chế mới sẽ đảm bảo cho các thí sinh có năng khiếu sẽ được tuyển vào các ngành theo đúng nguyện vọng.

 

Nếu để các thí sinh dự thi các môn năng khiếu cũng phải thi môn ngữ văn như đề của các môn thi 3 chung thì sẽ bỏ lỡ rất nhiều thí sinh có tài năng.

 

Bên cạnh đó, do việc thi các môn năng khiếu thi riêng nên các thí sinh có thể hoàn toàn tập trung cho việc dự thi môn năng khiếu. Nếu thí sinh nào có khả năng, có thể dự thi các khối khác theo nguyện vọng. Năm nay, Bộ đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để các thí sinh có thể đăng ký dự thi vào các môn năng khiếu.

 

Để việc thi môn năng khiếu được nghiêm túc, Bộ Giáo dục cho biết sẽ làm việc cụ thể với các trường trong diện tuyển sinh riêng để các trường tổ chức ghi âm, ghi hình bài thi.

 

Một điểm đáng lưu ý của đề án là Bộ GD-ĐT đã cho phép các đối tượng được xét tuyển thẳng gồm: học sinh đã tốt nghiệp THPT, trung học chuyên nghiệp, đoạt giải xuất sắc hoặc giải nhất, nhì, ba tại các hội thi, hội diễn, liên hoan, triển lãm trong lĩnh vực nghệ thuật ở cấp quốc gia, quốc tế hoặc tương đương được tuyển thẳng vào ĐH hoặc CĐ theo đúng ngành mà thí sinh đã đoạt giải.

 

Việc bảo lưu kết quả đối với thí sinh đoạt giải nhưng chưa tốt nghiệp THPT và thời gian được tính để hướng xét tuyển thẳng được thực hiện theo quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hiện hành.

 

Uyên Na

Theo Pháp luật Việt Nam

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,275

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn