02/02/2012 08:23 AM

TT - Ngày 1-2, luật sư Nguyễn Duy Minh (Văn phòng luật sư Duy Minh, Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết đại diện Cơ quan điều tra Công an thành phố Hải Phòng gọi điện thoại cho ông thông báo hiện tại bị can Đoàn Văn Vươn đã từ chối luật sư bào chữa dù là được chỉ định hay miễn phí.

Sau khi ngôi nhà hai tầng bị phá, bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) phải dựng căn lều bằng bạt để cả gia đình sinh sống tạm bợ - Ảnh: Thân Hoàng

Luật sư Minh cho biết ông có đề nghị cho gặp bị can Vươn để thuyết phục nhưng theo đại diện cơ quan điều tra, bị can Vươn từ chối gặp.

Tuy nhiên trao đổi với Tuổi Trẻ về vấn đề này, đại tá Đỗ Hữu Ca - giám đốc Công an thành phố Hải Phòng - cho biết cơ quan điều tra chưa có văn bản chính thức nào trả lời các luật sư về việc bị can Vươn từ chối luật sư bào chữa cho mình. “Mọi thông tin luật sư Minh nhận được qua điện thoại đều không có giá trị pháp lý” - ông Ca nói.

Luật sư Nguyễn Hồng Bách (Công ty luật hợp danh Hồng Bách, Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết sáng 1-2 Cơ quan điều tra Công an thành phố Hải Phòng đã tiếp nhận hồ sơ thủ tục xin cấp giấy chứng nhận luật sư bào chữa của công ty ông. Theo ông Bách, trong vòng ba ngày cơ quan điều tra sẽ có văn bản chính thức trả lời có cấp giấy chứng nhận hay không.

Chiều cùng ngày, ông Lê Thanh Liêm, chủ tịch UBND xã Vinh Quang (Tiên Lãng, Hải Phòng), cho biết đoàn thanh tra của Bộ Tài nguyên - môi trường đã đến xã tìm hiểu, thu thập hồ sơ về việc giao và sử dụng đất đối với khu đầm nhà ông Đoàn Văn Vươn. Cán bộ địa chính của xã dẫn đoàn thanh tra đến thực địa, khảo sát tại khu đất bị cưỡng chế của gia đình ông Vươn. Về nội dung buổi làm việc của thanh tra, ông Liêm từ chối cung cấp thông tin.

Hiện Công an Hải Phòng đã tiếp nhận hồ sơ và giao bộ phận chức năng điều tra làm rõ việc bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Đoàn Văn Vươn) gửi đơn trình báo về việc hàng tấn thủy sản trong đầm đã bị mất sau khi khu đầm bị cưỡng chế.

* Quay lại khu vực diện tích đầm bị cưỡng chế tiếp tục tìm hiểu về việc ai phá nhà ông Vươn, tiếp xúc với phóng viên, những người dân ở quanh đây đều khẳng định không có chuyện dân bức xúc phá nhà ông Vươn. Nhiều người dân nói sau khi cưỡng chế (ngày 5-1), sáng 6-1 có lực lượng huy động máy xúc đến phá nhà.

“Sau khi cưỡng chế, lực lượng tiếp quản đầm tháo hết nước và không cho người dân đi lại qua đây. Hôm trước cưỡng chế xong, họ chỉ phá cái gian phụ thôi, còn sáng hôm sau mới phá nhà hai tầng. Lực lượng tham gia phá nhà khoảng vài chục người. Lúc phá nhà có rất nhiều công an, dân phòng ở đấy, không thể có chuyện dân làm việc này” - một người dân chứng kiến sự việc (ở xóm Chùa, xã Vinh Quang) kể.

Theo những người dân ở đây cho biết, xung quanh khu vực này chỉ có nhà chủ đầm Vũ Văn Kết ở xã Tiên Hưng có máy xúc. Chiều 1-2, phóng viên Tuổi Trẻ tiếp tục liên lạc đề nghị gặp ông Vũ Văn Kết để tìm hiểu xác minh sự việc, nhưng ông Kết từ chối và liên tục tuôn ra những câu chửi bới vô văn hóa, xúc phạm phóng viên.

THÂN HOÀNG

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,781

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn