31/01/2012 13:43 PM

Như Lao Động đã thông tin, sau vụ cưỡng chế đầm gia đình ông Đoàn Văn Vươn tại xã Vinh Quang, chiều 5.1, ông Lê Văn Hiền - Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng - khẳng định: UBND huyện ra quyết định thu hồi đầm của ông Vươn vì đã hết thời hạn giao đất.

Thực tế, quyết định giao đất không hề nói gì về việc bồi thường cho ông Vươn. Thế nhưng từ trước đó, gia đình ông Vươn đã từng được bồi thường khi thành phố thu hồi hơn 4,8ha đất đầm nuôi trồng thuỷ sản.

 Khu vực đầm trên cùng thửa đất của ông Vươn đã được bồi thường. Ảnh: H.Hoan

Khu vực đầm trên cùng thửa đất của ông Vươn đã được bồi thường. Ảnh: H.Hoan

Năm 2005, UBND TP.Hải Phòng có quyết định thu hồi đất nuôi trồng thủy sản trên địa bàn xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng để giao cho Thành đoàn Hải Phòng triển khai dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu nuôi tôm xuất khẩu. Theo Quyết định số 3105/QĐ-UB ngày 30.12.2005 do PCT UBND TP Nguyễn Văn Thành phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ, trợ cấp về đất, vật kiến trúc, cây cối hoa màu trên diện tích 98.281m2 đất với tổng kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 909.250.000đ. Gia đình ông Vươn bị thu hồi 4,8ha, được bồi thường trên 271 triệu đồng. Ông Vươn cùng với 4 hộ ở khu vực đã nhất trí giao đất và nhận tiền bồi thường. 

Cũng theo phương án đền bù này, khu đầm của nhà ông Vươn được xác định là loại đất nông nghiệp hạng 5, loại đất nuôi trồng thủy sản. Các ngành chức năng của TP.Hải Phòng như Sở Tài chính, Sở TNMT, Sở Xây dựng, UBND huyện Tiên Lãng đã đề xuất phương án bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất. Ông Bùi Quang Sản - Giám đốc Sở TNMT, Trưởng ban Đền bù TP - đã ký phương án bồi thường cho tất cả các hạng mục như khối lượng đắp bờ bao, nhà chòi, cống nải, chi phí cải tạo đầm, hỗ trợ về lao động...

Mặc dù đã thu hồi 4,8ha từ năm 2005, nhưng điều khó hiểu là khi quyết định thu hồi đất, UBND huyện Tiên Lãng vẫn thu hồi toàn bộ 40,3ha, gồm cả phần đã bồi thường.

Hoàng Hoan

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,597

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn