Thông tin mới nhất về đợt không khí lạnh tại miền Bắc? Hà Nội được dự báo nhiệt độ thấp nhất là bao nhiêu?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Lê Nguyễn Anh Hào
01/10/2024 16:34 PM

Thông tin về đợt không khí lạnh tại miền Bắc? Hà Nội được dự báo nhiệt độ thấp nhất là bao nhiêu?

Thông tin mới nhất về đợt không khí lạnh tại miền Bắc? Hà Nội được dự báo nhiệt độ thấp nhất là bao nhiêu? (Hình từ internet)

Thông tin mới nhất về đợt không khí lạnh tại miền Bắc?

Vào thời điểm mùa cuối năm, gió mùa Đông Bắc bắt đầu hoạt động và thường mang theo các đợt không khí lạnh tràn xuống nước ta, bắt đầu gây ảnh hưởng mạnh từ khu vực miền Bắc và sau đó xuống đến các tỉnh Bắc Trung Bộ cũng như Trung Trung Bộ.

Theo tin gió mùa Đông Bắc phát lúc 15h30 ngày 01/10/2024 của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia. Hiện nay, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết vùng núi và trung du Bắc Bộ.

* Dự báo diễn biến không khí lạnh trong 24 giờ đến 48 giờ tới như sau: 

- Chiều tối và đêm 01/10, bộ phận không khí lạnh này tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5.

Trong đợt không khí lạnh này ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển mát; đêm và sáng sớm trời lạnh, riêng vùng núi Bắc Bộ trời rét. Nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Thanh Hóa phổ biến từ 19-22 độ, vùng núi 17-19 độ, vùng núi cao có nơi dưới 16 độ; ở Nghệ An-Hà Tĩnh nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 20-23 độ.

* Cảnh báo khả năng xuất hiện thiên tai đi kèm:

Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh, từ chiều tối ngày 01/10 đến ngày 02/10, ở khu vực từ Nam Nghệ An đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, cục bộ có nơi trên 150mm.

Ngoài ra, chiều tối và tối 01/10, ở khu vực phía Tây Bắc Bộ, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa và Bắc Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 70mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Hà Nội được dự báo nhiệt độ thấp nhất là bao nhiêu?

Cũng theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, dự báo trong 24 đến 48 giờ tới tại khu vực Hà Nội như sau:

Đêm 01/10 trời chuyển mát với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 21-23 độ. Từ đêm 02-04/10 nhiệt độ thấp nhất phổ biến 19-21 độ.

Như vậy, theo dự báo thì từ đêm ngày 02/10, nhiệt độ thấp nhất tại Hà Nội có thể xuống dưới 20 độ, dao động phổ biến từ 19-21 độ.

Bên cạnh đó, do hưởng của đợt không khí lạnh, cần chú ý mưa lớn và mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Mưa dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng.

Quy định về cấp độ rủi ro do rét hại

Tại Phụ lục XII ban hành kèm theo Quyết định 18/2021/QĐ-TTg đã phân loại cấp độ rủi ro thiên tai chi tiết với trường hợp rét hại, sương muối như sau:

Nhiệt độ trung bình ngày (°C)

Cấp độ rủi ro

Dưới 0

2

1

3

2

3

3

Từ 0 đến 4

1

1

2

2

3

3

Trên 4 đến 8

 

1

1

2

2

3

Trên 8 đến 13

 

 

 

1

1

2

Thời gian kéo dài
 (ngày)

Từ 3 -5

Trên 5- 10

Trên 10

Khu vực ảnh hưởng

Vùng núi, trung du Bắc Bộ

Đồng bằng Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ

Vùng núi, trung du Bắc Bộ

Đồng bằng Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ

Vùng núi, trung du Bắc Bộ

Đồng bằng Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ

Các loại thiên tai được dự báo, cảnh báo và truyền tin hiện nay

(1) Bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực vùng biển phía Tây kinh tuyến 120° Đông, phía Bắc vĩ tuyến 05° Bắc và phía Nam vĩ tuyến 23° Bắc (sau đây gọi là Biển Đông, Phụ lục I Quyết định 18/2021/QĐ-TTg) và trên đất liền lãnh thổ Việt Nam; bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động ngoài khu vực biển Đông, nhưng có khả năng di chuyển vào khu vực Biển Đông trong khoảng 24 đến 48 giờ tới.

(2) Mưa lớn xảy ra trên lãnh thổ Việt Nam; lũ trên các sông thuộc lãnh thổ Việt Nam và các sông liên quốc gia liên quan (Phụ lục II Quyết định 18/2021/QĐ-TTg); ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy trên lãnh thổ Việt Nam.

(3) Nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn, sạt lở đất, sụt lún đất do hạn hán trên lãnh thổ Việt Nam.

(4) Gió mạnh trên Biển Đông; sương mù trên Biển Đông và trên đất liền Việt Nam.

(5) Nước dâng trên vùng biển ven bờ và đảo của Việt Nam.

(6) Lốc, sét, mưa đá, rét hại, sương muối trên lãnh thổ Việt Nam.

(7) Cháy rừng do tự nhiên trên lãnh thổ Việt Nam.

(8) Động đất có độ lớn (M) bằng hoặc lớn hơn 3,5 (theo thang Richter hoặc tương đương) ảnh hưởng đến Việt Nam.

(9) Động đất có độ lớn trên 6,5 (theo thang Richter hoặc tương đương) xảy ra trên biển có khả năng gây ra sóng thần ảnh hưởng đến Việt Nam.

(10) Sóng thần xảy ra do động đất ở vùng biển xa, có khả năng ảnh hưởng đến Việt Nam

(Điều 3 Quyết định 18/2021/QĐ-TTg)

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn