Bồi thường hàng hóa bị hư hỏng trong quá trình vận tải hàng hóa trên đường thủy nội địa

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Võ Tấn Đại
11/09/2024 18:30 PM

Bài viết sau có nội dung về việc bồi thường hàng hóa bị hư hỏng trong quá trình vận tải hàng hóa trên đường thủy nội địa được quy định trong Thông tư 61/2015/TT-BGTVT.

 

Bồi thường hàng hóa bị hư hỏng trong quá trình vận tải hàng hóa trên đường thủy nội địa

Bồi thường hàng hóa bị hư hỏng trong quá trình vận tải hàng hóa trên đường thủy nội địa (Hình từ Internet)

1. Bồi thường hàng hóa bị hư hỏng trong quá trình vận tải hàng hóa trên đường thủy nội địa

Theo quy định tại Điều 22 Thông tư 61/2015/TT-BGTVT thì việc bồi thường hàng hóa bị hư hỏng trong quá trình vận tải hàng hóa trên đường thủy nội địa được thực hiện như sau:

- Trường hợp hàng hóa hư hỏng, mất mát do lỗi của người kinh doanh vận tải hoặc người xếp dỡ hoặc người bảo quản hàng hóa thì phải bồi thường theo các quy định sau đây:

+ Đối với hàng hóa có khai giá trị trong giấy vận chuyển, bồi thường theo giá trị đã khai; trường hợp người kinh doanh vận tải chứng minh được giá trị thiệt hại thực tế thấp hơn giá trị đã khai thì bồi thường theo giá trị thiệt hại thực tế.

+ Đối với hàng hóa không khai giá trị trong giấy vận chuyển, bồi thường theo giá trung bình của hàng hóa cùng loại trong khu vực nơi trả hàng;

+ Theo mức do hai bên thỏa thuận.

- Hàng hóa bị hư hỏng, mất mát một phần do lỗi của người kinh doanh vận tải hoặc người xếp dỡ hoặc người bảo quản hàng hóa thì bồi thường phần hư hỏng, mất mát đó; trường hợp phần hư hỏng, mất mát dẫn đến hư hỏng hoặc không sử dụng được toàn bộ thì phải bồi thường toàn bộ.

- Ngoài việc bồi thường thiệt hại theo các quy định tại khoản 1 Điều 22 Thông tư 61/2015/TT-BGTVT, người kinh doanh vận tải, người xếp dỡ, người bảo quản còn phải hoàn lại cho người thuê vận tải, người thuê xếp dỡ, người thuê bảo quản tiền cước hoặc phụ phí của số hàng hóa bị tổn thất.

2. Hướng dẫn giải quyết đối với trường hợp bất khả kháng trong quá trình vận tải hàng hóa trên đường thủy nội địa

- Khi phương tiện chưa xuất cảng, bến người kinh doanh vận tải phải thông báo ngay cho người thuê vận tải và người nhận hàng việc tạm dừng việc vận chuyển hàng; trường hợp hủy bỏ việc vận chuyển hàng hóa, người kinh doanh vận tải phải hoàn lại toàn bộ tiền cước vận tải đã được thanh toán trước.

- Khi phương tiện đang hành trình

+ Trường hợp phương tiện phải đi trên tuyến khác dài hơn thì người kinh doanh vận tải không được thu thêm tiền cước được ghi trong hợp đồng hoặc giấy vận chuyển;

+ Trường hợp phải chuyển hàng hóa sang phương tiện khác, người kinh doanh vận tải phải thông báo cho người thuê vận tải và người nhận hàng biết. Người kinh doanh vận tải chịu mọi chi phí phát sinh;

+ Trường hợp không thể hành trình tiếp, phương tiện phải quay về cảng, bến gần nhất hoặc cảng, bến xuất phát thì người thuê vận tải hoặc người nhận hàng không phải trả thêm tiền cước đoạn đường quay về; người kinh doanh vận tải phải hoàn lại tiền cước tương ứng với đoạn đường chưa đi (nếu đã được nhận trước); các chi phí khác phát sinh được xử lý theo hợp đồng đã thỏa thuận hoặc xử lý theo các quy định của pháp luật hiện hành.

(Theo Điều 21 Thông tư 61/2015/TT-BGTVT)

3. Hướng dẫn giải quyết tranh chấp trong quá trình vận tải hàng hóa trên đường thủy nội địa

Việc giải quyết tranh chấp trong quá trình vận tải hàng hóa trên đường thủy nội địa được quy định cụ thể tại Điều 23 Thông tư 61/2015/TT-BGTVT như sau:

- Trong quá trình vận tải hàng hóa đường thủy nội địa nếu phát sinh sự cố làm ảnh hưởng đến lợi ích của các bên thì các bên giải quyết thông qua thương lượng, hòa giải.

- Trường hợp không thỏa thuận được, các bên có quyền yêu cầu Trọng tài giải quyết hoặc khởi kiện tại Tòa án. Trình tự, thủ tục giải quyết tranh chấp được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

lĩnh vực Thương mại

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn