Hướng dẫn xây dựng cơ sở lưu trú trong khu công nghiệp

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
26/08/2024 11:45 AM

Bộ Kế hoạch và Đầu tư có văn bản hướng dẫn xây dựng cơ sở lưu trú trong khu công nghiệp.

Hướng dẫn xây dựng cơ sở lưu trú trong khu công nghiệp

Nội dung đề cập tại Công văn 5257/BKHĐT-QLKKT năm 2024 về cơ sở lưu trú trong khu công nghiệp do Bộ Kế hoạch và Đầu ban hành.

Theo quy định của pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế qua các thời kỳ (Khoản 1 Điều 20 Nghị định 29/2008/NĐ-CP ngày 14/3/2008 của Chính phủ quy định về khu công nghiệp, khu chế xuất và khu kinh tế; khoản 1 Điều 29 Nghị định 82/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế; khoản 1 Điều 25 Nghị định 35/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế), trong khu công nghiệp không có nơi thường trú theo quy định của pháp luật về cư trú.

Để thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong khu công nghiệp, pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế đã quy định một số trường hợp được phép lưu trú trong khu công nghiệp, trong đó có sự quản lý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Theo quy định tại Khoản 3 Điều 20 Nghị định 29/2008/NĐ-CP; khoản 3 Điều 29 Nghị định 82/2018/NĐ-CP; khoản 2, khoản 4 Điều 25 Nghị định 35/2022/NĐ-CP).

Trong thời gian vừa qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận được phản ánh của một số địa phương về xây dựng và hoạt động của cơ sở lưu trú trong khu công nghiệp theo quy định của Nghị định 35/2022/NĐ-CP quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế. Về vấn đề này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến như sau:

(1) Theo quy định tại khoản 3 Điều 25 Nghị định 35/2022/NĐ-CP, cơ sở lưu trú được xây dựng tại phần diện tích đất dịch vụ của khu công nghiệp; bảo đảm khoảng cách an toàn về môi trường theo quy định của pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan; bảo đảm an ninh, trật tự và không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong khu công nghiệp.

Trong trường hợp cần xây dựng cơ sở lưu trú trong khu công nghiệp, đề nghị Quý Ủy ban chỉ đạo các cơ quan liên quan và nhà đầu tư nghiên cứu quy định tại pháp luật về nhà ở, pháp luật về đất đai và Nghị định 35/2022/NĐ-CP để bố trí quỹ đất tại phần diện tích đất dịch vụ của khu công nghiệp và thực hiện đầu tư xây dựng phù hợp với quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Các trường hợp lưu trú trong khu công nghiệp được quy định tại khoản 2, khoản 4 Điều 25 Nghị định 35/2022/NĐ-CP.

(2) Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 156 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015.

Khoản 1 Điều 156 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 quy định: Văn bản quy phạm pháp luật được áp dụng từ thời điểm bắt đầu có hiệu lực. Văn bản quy phạm pháp luật được áp dụng đối với hành vi xảy ra tại thời điểm mà văn bản đó đang có hiệu lực. Trong trường hợp quy định của văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực trở về trước thì áp dụng theo quy định đó.

Theo đó, các cơ sở lưu trú được xây dựng, đăng ký sau thời điểm Nghị định 35/2022/NĐ-CP có hiệu lực thi hành (từ ngày 15/7/2022) thì thực hiện theo các quy định tại Nghị định 35/2022/NĐ-CP.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 77 Luật Đầu tư 2020, nhà đầu tư đã được cấp Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành được thực hiện dự án đầu tư theo Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã được cấp.

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 77 Luật Đầu tư 2020 và khoản 1 Điều 156 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015, các cơ sở lưu trú trong khu công nghiệp đã được xây dựng và đăng ký theo đúng quy định của pháp luật về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, quy định về quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế và các quy định khác có liên quan trước thời điểm Nghị định 35/2022/NĐ-CP có hiệu lực thi hành được tiếp tục hoạt động trên cơ sở đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật.

Hướng dẫn xây dựng cơ sở lưu trú trong khu công nghiệp

Hướng dẫn xây dựng cơ sở lưu trú trong khu công nghiệp (Hình từ internet)

Quy định về tạm trú, lưu trú trong khu công nghiệp

Tại Điều 25 Nghị định 35/2022/NĐ-CP có quy định về tạm trú, lưu trú trong khu công nghiệp như sau:

(1) Trong khu công nghiệp không có nơi thường trú theo quy định của pháp luật về cư trú.

(2) Chuyên gia, người lao động được phép tạm trú, lưu trú ở cơ sở lưu trú tại khu công nghiệp để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và thực hiện theo quy định sau đây:

- Đối với chuyên gia, người lao động là người Việt Nam thì thực hiện tạm trú, lưu trú theo quy định của pháp luật về cư trú;

- Đối với chuyên gia, người lao động là người nước ngoài thì thực hiện tạm trú theo quy định của pháp luật về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

(3) Cơ sở lưu trú được xây dựng tại phần diện tích đất dịch vụ của khu công nghiệp; bảo đảm khoảng cách an toàn về môi trường theo quy định của pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan; bảo đảm an ninh, trật tự và không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong khu công nghiệp.

(4) Trường hợp bất khả kháng do ảnh hưởng trực tiếp của thiên tai, thảm họa môi trường, hỏa hoạn, dịch bệnh, chiến tranh, biểu tình, bạo loạn hoặc các trường hợp khẩn cấp khác, chuyên gia, người lao động được phép lưu trú ở doanh nghiệp, ở lại doanh nghiệp tại khu công nghiệp theo quy định sau đây:

- Đối với chuyên gia, người lao động là người Việt Nam được phép lưu trú ở doanh nghiệp tại khu công nghiệp theo quy định của pháp luật về cư trú;

- Đối với chuyên gia, người lao động là người nước ngoài được phép ở lại doanh nghiệp tại khu công nghiệp trong thời gian ít hơn 30 ngày và phải thực hiện việc khai báo tạm trú theo quy định của pháp luật về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 19

Bài viết về

lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn