Doanh nghiệp ô tô trước ngưỡng thuế suất nhập khẩu bằng 0%

21/02/2014 11:03 AM

Đến năm 2018, theo lộ trình cam kết quốc tế, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sẽ bằng 0%. Thời gian không còn nhiều. Vậy doanh nghiệp ngành ô tô thích ứng thế nào để tồn tại và phát triển?


Ông Phạm Văn Tài, Phó Tổng Giám đốc Thaco. Ảnh: VGP/Thế Phong

Trả lời phỏng vấn PV Báo Điện tử Chính phủ về vấn đề liên quan, ông Phạm Văn Tài, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) chia sẻ thuế xe nhập khẩu nguyên chiếc trở về 0% là sức ép rất lớn đối với các doanh nghiệp ô tô trong nước, vấn đề cạnh tranh sẽ trở nên khốc liệt. 

Nỗ lực tham gia chuỗi sản xuất toàn cầu

Thời gian cũng không còn bao xa nữa, vì vậy Thaco đã có một chiến lược cho vấn đề này, trong đó, năm 2014, Công ty sẽ xây dựng nền tảng để thực hiện chiến lược phát triển mới trong bối cảnh hội nhập ASEAN giai đoạn 2015-2018.

Theo đó, Thaco sẽ tham gia chuỗi giá trị sản xuất ô tô toàn cầu. Sản xuất linh kiện, phụ tùng để phân phối tại Việt Nam và trong khu vực thương mại tự do ASEAN (AFTA). Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa đến năm 2018 từ 40% trở lên bằng các phương thức tự sản xuất, liên doanh liên kết, kêu gọi đầu tư sản xuất tại KCN cơ khí ô tô Chu Lai-Trường Hải…

Bên cạnh đó, Thaco sẽ đề ra tiến trình phát triển cụ thể cho từng giai đoạn và củng cố năng lực cạnh tranh toàn diện về quy mô, công nghệ và quản trị tại khu vực, hội nhập hoàn toàn vào khu vực AFTA. Phát triển theo chiều sâu nhằm trở thành Tập đoàn công nghiệp đa ngành (ô tô và phát triển hạ tầng, đô thị) vững mạnh được biết đến trong khu vực.

Công ty sẽ hoàn thiện lại hệ thống phân phối, bán lẻ để tiếp cận nhiều hơn với người tiêu dùng và hoàn thiện dịch vụ sau bán hàng để đảm bảo người tiêu dùng yên tâm với sản phẩm của mình.

Năm 2014, trong lộ trình tái cấu trúc theo hướng phát triển bền vững, Thaco đã xây dựng kế hoạch tăng trưởng cao một cách sát thực và đầu tư sâu hơn về kỹ thuật, trang thiết bị máy móc để gia tăng hàm lượng công nghệ, tăng năng suất lao động, giảm được giá thành, phát triển nhiều sản phẩm mới. Đầu tư thêm tàu vận chuyển, phân khu lại qui hoạch cảng, đáp ứng dịch vụ logistics, đầu tư đào tạo kỹ sư thiết kế và gửi ra nước ngoài học học tập. Phát triển đào tạo lao động tại Trường Cao đẳng nghề Chu Lai.

Tùy những lĩnh vực, Công ty sẽ có giải pháp cụ thể, nhưng giải pháp chung nhất là tiếp tục nâng cao về quản trị và công nghệ để biến Khu phức hợp Chu Lai ngang tầm với các nước ASEAN.


Xưởng sản xuất, lắp ráp xe con, xe du lịch tại Thaco. Ảnh: VGP/Thế Phong

Coi trọng thị trường nội địa

Theo ông Phạm Văn Tài, hội nhập là thách thức vì chúng ta đối diện với việc nhập khẩu ô tô có thuế suất bằng 0%, giá rẻ. Tuy nhiên là cơ hội nếu chúng ta có những sản phẩm cùng cấp độ và làm những dịch vụ hậu mãi tốt thì hoàn toàn có thể cạnh tranh được.

Để mở rộng thị trường ra bên ngoài, trước hết, Công ty đặt mục tiêu phải chiếm lĩnh được thị trường trong nước, sau đó mới tiến tới xuất khẩu. Nếu doanh nghiệp ô tô trong nước bỏ qua thị trường nội địa, sẽ mất ít nhất 12 tỷ USD/năm để nhập khẩu xe ô tô. Quan trọng hơn là nhu cầu đi ô tô của người dân Việt Nam là có thật mà chúng ta bỏ ngỏ sẽ dẫn đến việc mất cân đối ngoại tệ và mãi mãi sẽ không có nền công nghiệp ô tô.

Trước sức ép từ luồng ô tô nhập khẩu, chúng tôi mong Trung ương sớm nhất quán chính sách phát triển ô tô trong thời gian dài, ít nhất là 10 năm để doanh nghiệp yên tâm đầu tư phát triển công nghệ.

Tỷ lệ nội địa hóa của Thaco: Xe bus giường nằm trên 50%; xe tải từ 30-35%; xe con, du lịch từ 18-22%.

Sản phẩm bán chạy là xe bus giường nằm, xe tải nhẹ, xe Kia, Mazda và các linh kiện nhựa, bộ dây điện, kính ô tô...

Sắp tới, Thaco còn lắp ráp xe theo kiểu Xepro của Pháp; nâng cấp sản phẩm xuất khẩu đạt tiêu chuẩn ISO/TS 16949. Công ty coi đây là “giấy thông hành” để xuất khẩu sản phẩm.

Thế Phong

Theo baodientu.chinhphu.vn

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,647

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn