Hướng dẫn kê khai bổ sung quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2024

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Ngọc Quế Anh
31/01/2024 10:30 AM

Xin cho tôi hỏi kê khai bổ sung quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp được thực hiện như thế nào? - Hoàng Quyền (Bình Dương)

Hướng dẫn kê khai bổ sung quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2024 (Hình từ internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau: 

1. Khi nào phải kê khai bổ sung quyết toán thuế TNDN?

Theo Điều 47 Luật Quản lý thuế 2019 quy định về khai bổ sung hồ sơ khai thuế như sau: 

- Người nộp thuế phát hiện hồ sơ khai thuế đã nộp cho cơ quan thuế có sai, sót thì được khai bổ sung hồ sơ khai thuế trong thời hạn 10 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế có sai, sót nhưng trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định thanh tra, kiểm tra.

- Khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền đã công bố quyết định thanh tra, kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế thì người nộp thuế vẫn được khai bổ sung hồ sơ khai thuế; cơ quan thuế thực hiện xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế đối với hành vi quy định tại Điều 142 và Điều 143 Luật Quản lý thuế 2019.

- Sau khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền đã ban hành kết luận, quyết định xử lý về thuế sau thanh tra, kiểm tra tại trụ sở của người nộp thuế thì việc khai bổ sung hồ sơ khai thuế được quy định như sau:

+ Người nộp thuế được khai bổ sung hồ sơ khai thuế đối với trường hợp làm tăng số tiền thuế phải nộp, giảm số tiền thuế được khấu trừ hoặc giảm số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn và bị xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế đối với hành vi quy định tại Điều 142 và Điều 143 Luật Quản lý thuế 2019;

+ Trường hợp người nộp thuế phát hiện hồ sơ khai thuế có sai, sót nếu khai bổ sung làm giảm số tiền thuế phải nộp hoặc làm tăng số tiền thuế được khấu trừ, tăng số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn thì thực hiện theo quy định về giải quyết khiếu nại về thuế.

Như vậy, theo quy định nêu trên, trường hợp Người nộp thuế phát hiện hồ sơ khai thuế đã nộp cho cơ quan thuế có sai, sót thì được khai bổ sung hồ sơ khai thuế trong thời hạn 10 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế có sai, sót nhưng trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định thanh tra, kiểm tra.

2. Hướng dẫn kê khai bổ sung quyết toán thuế TNDN năm 2024

Người nộp thuế phát hiện hồ sơ khai thuế đã nộp cho cơ quan thuế có sai, sót có thể thực hiện việc bổ sung hồ sơ khai nộp lại quyết toán thuế TNDN trên phần mềm hỗ trợ kê khai (HTKK) của Tổng Cục Thuế, theo các bước sau đây: 

Bước 1: Đăng nhập tài khoản vào hệ thống phần mềm HTKK

Bước 2: Nhập đầy đủ các thông tin

Ở giao diện "Chọn kỳ tính thuế," người nộp thuế cần chọn mục "Tờ khai bổ sung" và tiếp theo, nhập đầy đủ các thông tin theo yêu cầu của hệ thống. 

Màn hình hiển thị tờ khai thuế TNDN của kỳ sai sót sẽ xuất hiện, và người nộp thuế cần điều chỉnh số liệu để chúng khớp với thực tế.

Lưu ý:  [M1] là chỉ tiêu số ngày nộp chậm [M2] là chỉ tiêu số tiền nộp chậm thuế TNDN.

Bước 3: Giải trình vấn đề bổ sung nộp lại tờ khai quyết toán thuế TNDN

Phần "Giải trình khai bổ sung, điều chỉnh," người nộp thuế cần nhập đầy đủ thông tin hiển thị, đặc biệt là phần chỉ tiêu [D] tổng số thuế TNDN phải đóng và mục B. 

Sau khi hoàn tất giải trình, nhấp vào "tổng hợp KHBS" để hoàn thành bước này.

Bước 4: Xuất File bổ sung khai nộp lại thuế TNDN

Sau khi hoàn tất quá trình kê khai bổ sung thuế TNDN, người nộp thuế cần xuất file dưới định dạng XML và nộp lại cho cơ quan Thuế. 

3. Hồ sơ khai bổ sung quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp

- Tờ khai bổ sung (mẫu 01/KHBS ban hành kèm theo Thông tư 80/2021/TT-BTC).

Tờ khai bổ sung​

- Bản giải trình tờ khai bổ sung (mẫu 01-1/KHBS ban hành kèm theo Thông tư 80/2021/TT-BTC).

Bản giải trình tờ khai bổ sung​

4. Thời hạn quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2024

Theo khoản 2 Điều 44 Luật Quản lý thuế 2019 quy định về thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với loại thuế có kỳ tính thuế theo năm được quy định như sau:

- Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính đối với hồ sơ quyết toán thuế năm; chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu tiên của năm dương lịch hoặc năm tài chính đối với hồ sơ khai thuế năm;

- Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 4 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch đối với hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân của cá nhân trực tiếp quyết toán thuế;

- Chậm nhất là ngày 15 tháng 12 của năm trước liền kề đối với hồ sơ khai thuế khoán của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán; trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh mới kinh doanh thì thời hạn nộp hồ sơ khai thuế khoán chậm nhất là 10 ngày kể từ ngày bắt đầu kinh doanh.

Lưu ý: Đối với trường hợp thời hạn nộp hồ sơ khai thuế, thời hạn nộp thuế trùng với ngày nghỉ theo quy định thì thời hạn nộp hồ sơ khai thuế, thời hạn nộp thuế được tính là ngày làm việc tiếp theo của ngày nghỉ đó theo quy định tại Bộ luật Dân sự 2015.

Theo đó, tại khoản 5 Điều 148 Bộ luật Dân sự 2015 quy định khi ngày cuối cùng của thời hạn là ngày nghỉ cuối tuần hoặc ngày nghỉ lễ thì thời hạn kết thúc tại thời điểm kết thúc ngày làm việc tiếp theo ngày nghỉ đó.

Mà theo quy định ngày 31/03/2024 rơi vào ngày chủ nhật (ngày nghỉ hàng tuần), do đó, thời hạn quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2024 chậm nhất là ngày 01/04/2024.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 13,660

Bài viết về

lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn