Tiêu chuẩn đối với chức danh Tổng biên tập Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
05/05/2023 16:35 PM

Để trở thành Tổng biên tập Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam cần đáp ứng những tiêu chuẩn nào? - Chí Kiên (Tiền Giang)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Tiêu chuẩn để trở thành Tổng biên tập Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam là gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 12 Quy định về tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành kèm theo Quyết định 1100/QĐ-BKHCN năm 2020 quy định về tiêu chuẩn đối với chức danh Tổng biên tập Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam như sau:

(1) Đang giữ chức danh nghề nghiệp biên tập viên chính (hạng II) hoặc tương đương trở lên;

(2) Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên chuyên ngành báo chí. Trường hợp có bằng tốt nghiệp đại học khác chuyên ngành báo chí thì phải đã qua lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ báo chí;

(3) Có thẻ nhà báo còn hiệu lực;

(4) Có chứng chỉ ngoại ngữ thông dụng trình độ bậc 3 hoặc tương đương trở lên;

(5) Có chứng chỉ tin học cơ bản trở lên;

(6) Có thời gian từ đủ 03 năm trở lên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý cấp trưởng phòng hoặc tương đương trở lên và có kinh nghiệm về hoạt động báo chí hoặc quản lý hoạt động báo chí;

(7) Các tiêu chuẩn khác theo quy định của pháp luật có liên quan.

Tiêu chuẩn để trở thành Tổng biên tập Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam là gì?

Tiêu chuẩn để trở thành Tổng biên tập Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam là gì? (Hình từ Internet)

Điều kiện về chứng chỉ ngoại ngữ thông dụng đối với Tổng biên tập Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam được hiểu như thế nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 3 Quy định về tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành kèm theo Quyết định 1100/QĐ-BKHCN năm 2020 quy định về chứng chỉ ngoại ngữ như sau:

Có chứng chỉ ngoại ngữ trình độ bậc 2, 3 trong quy định này được hiểu là có chứng chỉ ngoại ngữ với trình độ tương đương bậc 2, 3 khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam theo quy định tại Thông tư 01/2014/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Đồng thời, căn cứ mục IV Thông tư 01/2014/TT-BGDĐT quy định về nội dung Khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam thì chứng chỉ ngoại ngữ thông dụng trình độ bậc 3 về cơ bản cần đáp ứng những nội dung sau:

- Có thể hiểu được các ý chính của một đoạn văn hay bài phát biểu chuẩn mực, rõ ràng về các chủ đề quen thuộc trong công việc, trường học, giải trí, v.v...

- Có thể xử lý hầu hết các tình huống xảy ra khi đến khu vực có sử dụng ngôn ngữ đó.

- Có thể viết đoạn văn đơn giản liên quan đến các chủ đề quen thuộc hoặc cá nhân quan tâm.

- Có thể mô tả được những kinh nghiệm, sự kiện, giấc mơ, hy vọng, hoài bão và có thể trình bày ngắn gọn các lý do, giải thích ý kiến và kế hoạch của mình.

Không áp dụng tiêu chuẩn về trình độ tin học đối với Tổng biên tập Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam trong trường hợp nào?

Căn cứ khoản 3 Điều 3 Quy định về tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành kèm theo Quyết định 1100/QĐ-BKHCN năm 2020 quy định về trình độ tin học như sau:

(1) Có chứng chỉ tin học cơ bản trong Quy định này được hiểu là có chứng chỉ tin học với trình độ đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định tại Thông tư 03/2014/TT-BTTTT của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định Chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin.

(2) Người được đào tạo chuyên môn về công nghệ thông tin và được cấp bằng tốt nghiệp từ trung cấp trở lên thì không áp dụng tiêu chuẩn về trình độ tin học theo Quy định này.

Như vậy, theo quy định thì tiêu chuẩn về trình độ tin học đối với Tổng biên tập Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam không được áp dụng trong trường hợp người đó đã được đào tạo chuyên môn về công nghệ thông tin và cấp bằng tốt nghiệp từ trung cấp trở lên.

Nguyễn Thị Hậu

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,575

Bài viết về

lĩnh vực Khoa học công nghệ

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn