Điều kiện lên lớp của học sinh THCS, THPT

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Như Mai
04/03/2023 12:04 PM

Điều kiện lên lớp của học sinh trung học cơ sở, học sinh trung học phổ thông là gì? Tiêu chí đánh giá học lực, hạnh kiểm quy định ra sao? - Ngọc Thủy (Bình Định)

Về vấn đề này THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Điều kiện lên lớp của học sinh trung học cơ sở, học sinh trung học phổ thông căn cứ theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT về Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

1. Điều kiện lên lớp của học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông

Theo khoản 1 Điều 15 Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT (bổ sung bởi Khoản 7 Điều 1 Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT), học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông có đủ các điều kiện dưới đây thì được lên lớp:

- Hạnh kiểm và học lực từ trung bình trở lên;

- Nghỉ không quá 45 buổi học trong một năm học (nghỉ có phép hoặc không phép, nghỉ liên tục hoặc nghỉ nhiều lần cộng lại).

Điều kiện lên lớp của học sinh THCS, THPT

Điều kiện lên lớp của học sinh THCS, THPT (Hình từ Internet)

2. Các trường hợp học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông không được lên lớp

Học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông thuộc một trong các trường hợp dưới đây thì không được lên lớp:

- Nghỉ quá 45 buổi học trong năm học (nghỉ có phép hoặc không phép, nghỉ liên tục hoặc nghỉ nhiều lần cộng lại);

- Học lực cả năm loại Kém hoặc học lực và hạnh kiểm cả năm loại yếu;

- Sau khi đã được kiểm tra lại một số môn học, môn đánh giá bằng điểm có điểm trung bình dưới 5,0 hay môn đánh giá bằng nhận xét bị xếp loại CĐ, để xếp loại lại học lực cả năm nhưng vẫn không đạt loại trung bình.

- Hạnh kiểm cả năm xếp loại yếu, nhưng không hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện trong kỳ nghỉ hè nên vẫn bị xếp loại yếu về hạnh kiểm.

3. Tiêu chuẩn xếp loại hạnh kiểm học sinh THCS, THPT

Căn cứ Điều 4 Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT, tiêu chuẩn xếp loại hạnh kiểm học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông được quy định như sau:

(1) Loại tốt:

- Thực hiện nghiêm túc nội quy nhà trường; chấp hành tốt luật pháp, quy định về trật tự, an toàn xã hội, an toàn giao thông; tích cực tham gia đấu tranh với các hành động tiêu cực, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội;

- Luôn kính trọng thầy giáo, cô giáo, người lớn tuổi; thương yêu và giúp đỡ các em nhỏ tuổi; có ý thức xây dựng tập thể, đoàn kết, được các bạn tin yêu;

- Tích cực rèn luyện phẩm chất đạo đức, có lối sống lành mạnh, giản dị, khiêm tốn; chăm lo giúp đỡ gia đình;

- Hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ học tập, có ý thức vươn lên, trung thực trong cuộc sống, trong học tập;

- Tích cực rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường;

- Tham gia đầy đủ các hoạt động giáo dục, các hoạt động do nhà trường tổ chức; tích cực tham gia các hoạt động của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh;

- Có thái độ và hành vi đúng đắn trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống theo nội dung môn Giáo dục công dân.

(2) Loại khá:

Thực hiện được những quy định tại khoản (1) nhưng chưa đạt đến mức độ của loại tốt; còn có thiếu sót nhưng kịp thời sửa chữa sau khi thầy giáo, cô giáo và các bạn góp ý.

(3) Loại trung bình:

Có một số khuyết điểm trong việc thực hiện các quy định tại khoản (1) nhưng mức độ chưa nghiêm trọng; sau khi được nhắc nhở, giáo dục đã tiếp thu, sửa chữa nhưng tiến bộ còn chậm.

(4) Loại yếu:

Chưa đạt tiêu chuẩn xếp loại trung bình hoặc có một trong các khuyết điểm sau đây:

- Có sai phạm với tính chất nghiêm trọng hoặc lặp lại nhiều lần trong việc thực hiện quy định tại khoản (1), được giáo dục nhưng chưa sửa chữa;

- Vô lễ, xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể của giáo viên, nhân viên nhà trường; xúc phạm danh dự, nhân phẩm của bạn hoặc của người khác;

- Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi;

- Đánh nhau, gây rối trật tự, trị an trong nhà trường hoặc ngoài xã hội; vi phạm an toàn giao thông; gây thiệt hại tài sản công, tài sản của người khác.

4. Căn cứ đánh giá, xếp loại học lực học sinh THCS, THPT

Điều 5 Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT quy định căn cứ đánh giá, xếp loại học lực học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông bao gồm:

- Mức độ hoàn thành chương trình các môn học và hoạt động giáo dục trong Kế hoạch giáo dục cấp THCS, cấp THPT;

- Kết quả đạt được của các bài kiểm tra.

Học lực được xếp thành 5 loại: Giỏi (G), khá (K), trung bình (Tb), yếu (Y), kém (Kém).

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 27,964

Bài viết về

lĩnh vực Giáo dục

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn