Cần nhân rộng mô hình giải quyết thủ tục hành chính mới

03/02/2015 09:58 AM

Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh Quảng Ninh là mô hình mới có nhiều ưu điểm, góp phần công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), phòng chống tiêu cực, từng bước nhận được sự hài lòng của nhân dân. Vì vậy, các cơ quan hữu quan cần nghiên cứu để nhân rộng.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp kiểm tra và nói chuyện với cán bộ và người dân đang tiếp cận thủ tục tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh điều này khi đến thăm, làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh chiều 2/2.

Báo cáo với Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Phạm Minh Chính cho biết việc xây dựng mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh Quảng Ninh nhằm mục tiêu lớn nhất là phục vụ người dân tốt nhất khi tiếp cận các thủ tục hành chính và cơ quan công quyền trên nguyên tắc “người dân được phục vụ công khai, minh bạch, bình đẳng và biết ngay kết quả được giải quyết đến đâu và ngày nhận kết quả rõ ràng, không phải đi lòng vòng qua các sở ngành, không bị tiêu cực, nhũng nhiễu, mất thời gian”.

Các thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành đưa vào giải quyết tại Trung tâm đảm bảo thời gian theo quy định, rõ ràng trong từng quy trình, công khai trong từng thủ tục theo các bước hướng dẫn, nhận, thẩm định, giải quyết, luân chuyển hồ sơ và trả kết quả cho công dân, tổ chức một cách chính xác, thuận tiện và nhanh chóng.

Theo ông Phạm Minh Chính, việc đưa Trung tâm vào hoạt động sẽ giảm tải việc giải quyết thủ tục của các sở, ngành để dành thời gian cho công tác quản lý Nhà nước và xây dựng thể chế, không tăng thêm biên chế, mà từng bước giảm dần theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ gắn với quá trình xác định vị trí việc làm của công chức và giảm việc xây dựng trụ sở cho các cơ quan hành chính hiện nay.

Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh Tô Xuân Thao, cho biết, đến nay Trung tâm đã giải quyết 936 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành.

Từ ngày 21/3/2014 đến ngày 30/1/2015, Trung tâm đã tiếp hơn 60.000 lượt công dân và nhận được trên 32.000 hồ sơ thuộc các lĩnh vực, trong đó, số hồ sơ giải quyết đúng hạn đã đạt tới 99,3%.

Các thủ tục hành chính được giải quyết tại Trung tâm luôn đảm bảo nhanh chóng, chính xác, hiệu quả, tạo môi trường thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp với phương châm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp, thay đổi cách thức giải quyết thủ tục hành chính theo nguyên tắc: “Thẩm định, phê duyệt tại Trung tâm”.

Hằng tháng, Trung tâm đều có đánh giá cụ thể năng lực, phẩm chất của từng cán bộ các sở, ngành làm việc tại đây với sự giám sát chặt chẽ của lãnh đạo và hệ thống camera của Trung tâm.

Tuy là mô hình mới, triển khai trong thời gian ngắn, nhưng khi đi vào hoạt động Trung tâm đã mang lại hiệu quả thiết thực, giảm 40% thời gian giải quyết hồ sơ so với trước đây được tổ chức và nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao.

Cán bộ công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm đã thực hiện nghiêm túc kỷ luật hành chính, văn minh, văn hóa công sở, tác phong lề lối làm việc khoa học, lịch sự, chuyên nghiệp và thân thiện.

Mô hình này là giải pháp thay đổi hữu hiệu, tạo sự chuyển biến cơ bản, tăng hiệu quả làm việc, tăng tính minh bạch trong hoạt động giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị, giảm phiền hà, chi phí, thời gian, công sức cho tổ chức, công dân.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tỉnh Quảng Ninh tiếp tục hoàn thiện mô hình Trung tâm hành chính công. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Đây là điều kiện thuận lợi để phát huy quyền dân chủ của người dân, tăng cường sự giám sát của nhân dân đối với hoạt động của cơ quan Nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức, từ đó giúp cơ quan hành chính Nhà nước điều chỉnh hoạt động của mình, cải tiến cách thức làm việc, quy trình giải quyết công việc để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức.

Tỉnh Quảng Ninh phấn đấu đưa 100% thủ tục hành chính vào Trung tâm Phục vụ hành chính công vào cuối năm 2015; thực hiện nguyên tắc “thẩm định và phê duyệt tại chỗ”, 100% các thủ tục hành chính được giải quyết theo quy trình ISO 9001-2008; ít nhất 50% thủ tục hành chính cấp tỉnh được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 (nộp hồ sơ giao dịch qua mạng).

Trực tiếp kiểm tra và nói chuyện với cán bộ công chức, viên chức và người dân đang làm thủ tục tại Trung tâm, ghi nhận những kết quả đạt được trong thời gian qua, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao quyết tâm của tỉnh Quảng Ninh trong việc nghiên cứu, xây dựng và vận hành Trung tâm phục vụ hành chính công.

Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh tiếp tục hoàn thiện mô hình này. Trong quá trình vận hành cần quan tâm, hướng dẫn nhân dân tiếp cận dễ dàng, nhanh chóng các thủ tục hành chính; bố trí cán bộ giỏi làm việc tại các trung tâm hành chính công của tỉnh và huyện để không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Phó Thủ tướng cũng ghi nhận đây là mô hình mới có nhiều ưu điểm, góp phần công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính, phòng chống tiêu cực, từng bước nhận được sự hài lòng của nhân dân.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh các Bộ, ngành như Bộ Nội vụ cần nghiên cứu nhân rộng mô hình này ra cả nước.

Lê Sơn

Theo chinhphu.vn

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,041

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]