Cục Thuế TPHCM hướng dẫn về áp dụng hóa đơn điện tử bán tài sản công (Hình từ Internet)
Ngày 31/12/2024, Cục Thuế TPHCM ban hành Thông báo 20526/TB-CTTPHCM về việc các đơn vị áp dụng hóa đơn điện tử bán tài sản công.
Thông báo 20526/TB-CTTPHCM |
Để triển khai áp dụng hóa đơn điện tử bán tài sản công kể từ ngày 01/01/2025, Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh thông báo, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng tài sản công như sau:
Căn cứ Nghị định 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017;
Căn cứ Nghị định 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ,
Căn cứ khoản 60 Điều 1 Nghị định 114/2024/NĐ-CP ngày 15/9/2024 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán tài sản công:
“Điều 95. Hóa đơn bán tài sản công
1. Hóa đơn bán tài sản công sử dụng khi bán, chuyển nhượng các loại tài sản công sau đây:
a) Tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị (bao gồm cả nhà ở thuộc sở hữu nhà nước).
b) Tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý (bao gồm cả trường hợp bán, chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý, chuyển nhượng quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý).
c) Tài sản công được Nhà nước giao cho doanh nghiệp quản lý không tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
d) Tài sản của dự án sử dụng vốn nhà nước.
đ) Tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân.
e) Tài sản công bị thu hồi theo quyết định của cơ quan, người có thẩm quyền.
g) Vật tư, vật liệu thu hồi được từ việc bảo dưỡng, sửa chữa, xử lý tài sản công.
2. Hóa đơn điện tử bán tài sản công:
a) Mẫu hóa đơn điện tử bán tài sản công thực hiện theo Mẫu số 08/TSC-HĐ ban hành kèm theo Nghị định này.
b) Cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức xử lý tài sản công xuất hóa đơn điện tử thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử (đối với cơ quan là người nộp thuế giá trị gia tăng có mã số thuế) hoặc thông qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế (đối với cơ quan không phải là người nộp thuế giá trị gia tăng có mã số thuế) theo quy định tại Nghị định của Chính phủ về hóa đơn, chứng từ cho người mua khi bán, chuyển nhượng các loại tài sản công quy định tại khoản 1 Điều này. Cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức xử lý tài sản công lập hóa đơn bán tài sản có mã của cơ quan thuế theo quy định áp dụng với tổ chức không kinh doanh nhưng có phát sinh giao dịch bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ; không phải trả tiền dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử.
c) Cơ quan thuế cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế là hóa đơn điện tử bán, chuyển nhượng tài sản công theo từng lần phát sinh cho cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức xử lý tài sản công.
d) Việc lập, điều chỉnh, hủy bỏ, báo cáo tình hình quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử bán tài sản công được thực hiện theo Nghị định của Chính phủ về hóa đơn, chứng từ.
đ) Thời hạn bắt buộc phải chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử bán tài sản công là từ ngày 01 tháng 01 năm 2025.
3. Tiền bán tài sản ghi trên hóa đơn bán tài sản công không bao gồm thuế giá trị gia tăng.”
Căn cứ Công văn 14590/BTC-QLCS ngày 31/12/2024 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử bán tài sản công và tiêu hủy hóa đơn bán tài sản công bản giấy chưa sử dụng;
Cục Thuế Thành phố thông báo đến các đơn vị sử dụng hóa đơn điện từ bán tài sản công lưu ý một số điểm như sau:
- Thời gian áp dụng hóa đơn điện tử bản tài sản công kể từ ngày 01/01/2025.
- Lập hóa đơn điện tử bán tài sản công khi bản, chuyển nhượng các loại tải sản công:
+ Đối với cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức xử lý tài sản công (là người nộp thuế giá trị gia tăng có mã số thuế) đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử thì thực hiện đăng ký bổ sung loại “hóa đơn bán tài sản công” theo mẫu 01/ĐKTĐ-HĐĐT quy định tại Điều 15 Nghị định 123/2020/NĐ-CP.
Mẫu 01/ĐKTĐ-HĐĐT |
+ Đối với cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức xử lý tài sản công (cơ quan không phải là người nộp thuế giá trị gia tăng có mã số thuế) thì liên hệ cơ quan thuế (nơi cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức xử lý tài sản công đóng trụ sở) để cấp mã số thuế theo quy định tại Thông tư 86/2024/TT-BTC.
Các cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức xử lý tài sản công tập hợp và gửi danh sách các đơn vị sử dụng hóa đơn điện từ bán tài sản công về Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh để tổng hợp.
Sở Tài chính Thành phố có trách nhiệm tổng hợp, gửi danh sách các cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức xử lý tài sản công về cơ quan thuế cấp tỉnh (nơi đơn vị sử dụng tài sản đóng trụ sở) để cơ quan thuế nhập danh sách đó vào Hệ thống hóa đơn điện tử của Tổng cục Thuế.
Các cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức xử lý tài sản công lập hóa đơn bán tài sản công thông qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế (Hệ thống hóa đơn điện tử của Tổng cục Thuế tại địa chỉ https://hoadondientu.gdt.gov.vn).
- Tiền bản tài sản công ghi trên hóa đơn bán tài sản công không bao gồm thuế giá trị gia tăng.
- Mẫu hóa đơn điện tử bán tài sản công thực hiện theo mẫu số 08/TSC-HĐ quy định tại điểm a khoản 2 Điều 95 Nghị định 151/2017/NĐ-CP (đã được sửa đổi tại khoản 60 Điều 1 Nghị định 114/2024/NĐ-CP).
Mẫu số 08/TSC-HĐ |
- Đối với hóa đơn bán tài sản công theo quy định tại Nghị định 151/2017/NĐ-CP thì các đơn vị thực hiện tiêu hủy hóa đơn bán tài sản công chưa sử dụng, còn tồn đến hết ngày 31/12/2024 theo quy định tại Điều 27 Nghị định 123/2020/NĐ-CP. Thời hạn thực hiện: trước ngày 31/01/2025.
Xem thêm tại Thông báo 20526/TB-CTTPHCM ngày 31/12/2024.