Hạn mức chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài để thực hiện hoạt động dầu khí từ 05/12/2024

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Ngọc Quế Anh
17/10/2024 16:15 PM

Nghị định 132/2024/NĐ-CP của Chính phủ mới ban hành có quy định về chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài để thực hiện hoạt động dầu khí.

Hạn mức chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài để thực hiện hoạt động dầu khí từ 05/12/2024 (Hình từ internet)

Ngày 15/10/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 132/2024/NĐ-CP quy định về đầu tư ra nước ngoài trong hoạt động dầu khí.

Hạn mức chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài để thực hiện hoạt động dầu khí từ 05/12/2024

Theo Điều 13 Nghị định 132/2024/NĐ-CP thì nhà đầu tư được chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài để thực hiện hoạt động dầu khí ở nước ngoài theo quy định tại Điều 66 Luật Đầu tư 2020.

(*) Nhà đầu tư được chuyển ngoại tệ, hàng hóa, máy móc, thiết bị ra nước ngoài trước khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài để đáp ứng các chi phí cho hoạt động hình thành dự án dầu khí ở nước ngoài, bao gồm:

(1) Nghiên cứu thị trường và cơ hội đầu tư;

(2) Khảo sát thực địa;

(3) Nghiên cứu tài liệu;

(4) Thu thập và mua tài liệu, thông tin có liên quan đến lựa chọn dự án;

(5) Tổng hợp, đánh giá, thẩm định, kể cả việc lựa chọn và thuê chuyên gia, tư vấn để tiếp cận, đánh giá, thẩm định dự án;

(6) Tổ chức hội thảo, hội nghị khoa học;

(7) Thành lập và hoạt động của văn phòng liên lạc ở nước ngoài liên quan đến việc hình thành dự án;

(8) Đàm phán hợp đồng;

(9) Mua hoặc thuê tài sản, dịch vụ hỗ trợ cho việc hình thành dự án;

(10) Tham gia đấu thầu quốc tế, đặt cọc, ký quỹ hoặc các hình thức bảo lãnh tài chính khác, thanh toán chi phí, lệ phí theo yêu cầu của bên mời thầu, nước tiếp nhận đầu tư liên quan đến điều kiện tham gia đấu thầu, điều kiện thực hiện dự án;

(11) Tham gia mua bán, sáp nhập công ty, đặt cọc, ký quỹ hoặc các hình thức bảo lãnh tài chính khác, thanh toán chi phí, lệ phí theo yêu cầu của bên bán công ty hoặc theo quy định của pháp luật nước tiếp nhận đầu tư.

Trong đó:

- Hạn mức chuyển ngoại tệ theo quy định tại các điểm (1) đến (9) không vượt quá 500.000 Đô la Mỹ; 

- Hạn mức chuyển ngoại tệ theo quy định tại các điểm (10) và (11) không vượt quá 02 triệu Đô la Mỹ. 

Trường hợp nhà đầu tư là doanh nghiệp nhà nước, việc thực hiện các giao dịch với giá trị lớn hơn hạn mức quy định tại khoản này do hội đồng thành viên hoặc hội đồng quản trị công ty quyết định sau khi có ý kiến của Cơ quan đại diện chủ sở hữu trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được văn bản xin ý kiến của nhà đầu tư và thông báo cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để theo dõi theo thẩm quyền. 

Trường hợp nhà đầu tư không phải là doanh nghiệp nhà nước, việc thực hiện các giao dịch với giá trị lớn hơn hạn mức quy định tại khoản này do nhà đầu tư quyết định và thông báo cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để theo dõi theo thẩm quyền.

Lưu ý: Nhà đầu tư chịu trách nhiệm trước pháp luật về số ngoại tệ chuyển ra nước ngoài để thực hiện nội dung quy định tại khoản (*), bảo đảm sử dụng đúng mục đích, trên cơ sở xuất trình đầy đủ các giấy tờ, chứng từ hợp lệ theo quy định của tổ chức tín dụng được phép khi chuyển ngoại tệ ra nước ngoài; chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực của các loại giấy tờ, chứng từ đã xuất trình cho tổ chức tín dụng được phép.

- Số ngoại tệ chuyển ra nước ngoài để thực hiện nội dung quy định tại khoản (*) được tính vào tổng vốn đầu tư ra nước ngoài.

- Việc chuyển ngoại tệ ra nước ngoài trước khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài và sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài được thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý ngoại hối và quy định tại Nghị định 132/2024/NĐ-CP.

Hiện hành, Điều 20 Nghị định 124/2017/NĐ-CP quy định chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài để thực hiện hoạt động dầu khí như sau: 

- Nhà đầu tư được chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài để thực hiện hoạt động đầu tư sau khi đáp ứng các điều kiện sau:

+ Nhà đầu tư được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 và khoản 4 Điều 5 Nghị định 124/2017/NĐ-CP;

+ Dự án dầu khí đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền của nước tiếp nhận đầu tư chấp thuận theo quy định của pháp luật nước tiếp nhận đầu tư. Trường hợp pháp luật của nước tiếp nhận đầu tư không quy định về việc cấp phép đầu tư hoặc chấp thuận đầu tư, nhà đầu tư phải có tài liệu chứng minh quyền hoạt động đầu tư tại nước tiếp nhận đầu tư;

+ Có tài khoản vốn theo quy định tại Điều 63 Luật Đầu tư 2020;

+ Nhà đầu tư tự chịu trách nhiệm đối với việc chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài, đảm bảo đúng mục đích, đúng thời hạn và tuân thủ các quy định của hợp đồng dầu khí, hợp đồng mua bán cổ phần,...;

+ Nhà đầu tư chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài thông qua tài khoản vốn đầu tư trực tiếp ra nước ngoài sau khi được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xác nhận đăng ký giao dịch ngoại hối liên quan đến đầu tư ra nước ngoài theo quy định tại Điều 21 Nghị định 124/2017/NĐ-CP.

- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn chi tiết về quản lý ngoại hối đối với việc chuyển ngoại tệ ra nước ngoài để thực hiện hoạt động quy định tại Điều này.

Như vậy, theo quy định mới, Chính phủ đã quy định rõ hạn mức chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài để thực hiện hoạt động dầu khí. 

Trong đó, hạn mức chuyển ngoại tệ đối với nghiên cứu thị trường và cơ hội đầu tư; Khảo sát thực địa; Nghiên cứu tài liệu;... không vượt quá 500.000 Đô la Mỹ; 

Hạn mức chuyển ngoại tệ đối với tham gia đấu thầu quốc tế, đặt cọc, ký quỹ,… không vượt quá 02 triệu Đô la Mỹ. 

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

lĩnh vực Đầu tư

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn