Khen thưởng người nhiều thành tích trong công tác cải cách hành chính

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Trọng Tín
30/09/2024 17:30 PM

Bộ Nội vụ hướng dẫn khen thưởng người có nhiều thành tích trong công tác cải cách hành chính, đặc biệt trong 06 tháng đầu năm 2024.

Khen thưởng người nhiều thành tích trong công tác cải cách hành chính

Khen thưởng người nhiều thành tích trong công tác cải cách hành chính (Hình từ Internet)

Khen thưởng người nhiều thành tích trong công tác cải cách hành chính

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo 363/TB-VPCP ngày 06/8/2024, Bộ Nội vụ đã có Hướng dẫn 4880/HD-BNV ngày 14/8/2024 hướng dẫn khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác cải cách hành chính, đặc biệt trong 06 tháng đầu năm 2024, như sau:

(1) Đối tượng khen thưởng

- Các đơn vị thuộc và trực thuộc bộ, ban, ngành, đoàn thể trung ương, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây viết tắt là bộ, ngành, địa phương);

- Các cá nhân trực tiếp tham mưu, thực hiện cải cách hành chính của các bộ, ngành, địa phương.

(2) Nguyên tắc khen thưởng

Bảo đảm theo quy định tại Luật Thi đua, khen thưởng và các văn bản quy định chi tiết, cụ thể như sau:

- Chú trọng khen thưởng các tập thể, cá nhân ở cơ sở, trực tiếp tham mưu, thực hiện cải cách hành chính của các bộ, ngành, địa phương.

- Hình thức khen thưởng phù hợp với đối tượng, chức năng, nhiệm vụ được giao của tập thể, cá nhân và thành tích đạt được.

- Việc khen thưởng và đề xuất hình thức khen thưởng đảm bảo nguyên tắc: Cấp quản lý về tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và quỹ lương hoặc người đứng đầu doanh nghiệp, tổ chức kinh tế khác có trách nhiệm xét khen thưởng hoặc trình cấp có thẩm quyền xét khen thưởng cho các đối tượng thuộc phạm vi quản lý.

- Không tặng nhiều hình thức khen thưởng cho một thành tích đạt được.

- Chưa xét tặng hoặc đề nghị xét khen thưởng cho tập thể, cá nhân đang trong thời gian cơ quan có thẩm quyền xem xét thi hành kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc đang trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử; thanh tra, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm hoặc có đơn thư khiếu nại, tố cáo đang được xác minh, làm rõ.

(3) Hình thức khen thưởng

Bằng khen của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, người đứng đầu các ban, ngành, đoàn thể Trung ương và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung.

(4) Tiêu chuẩn khen thưởng

* Tập thể:

- Nội bộ đoàn kết, gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

- Có nhiều thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác tham mưu, thực hiện cải cách hành chính của các bộ, ngành, địa phương, đạt ít nhất 01 trong các điều kiện sau:

+ Hoàn thành trước thời hạn ít nhất 01 nhiệm vụ được giao tại kế hoạch của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ hoặc Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của bộ, ngành, địa phương hoặc Kế hoạch cải cách hành chính của bộ, ngành, địa phương;

+ Tham mưu ban hành ít nhất 01 văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm hiệu quả, đáp ứng yêu cầu về cải cách hành chính.

+ Tham mưu hoàn thiện khung pháp lý và triển khai các nhiệm vụ về xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia đạt hiệu quả vượt trội.

* Cá nhân:

- Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước.

- Có nhiều thành tích xuất sắc đột xuất, có sáng kiến, giải pháp sáng tạo, hiệu quả trong công tác tham mưu, thực hiện cải cách hành chính của các bộ, ngành, địa phương, được cấp có thẩm quyền công nhận, đạt 01 trong các điều kiện sau:

+ Chủ trì thực hiện ít nhất 01 nhiệm vụ cải cách hành chính được giao tại kế hoạch của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ hoặc Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của bộ, ngành, địa phương hoặc Kế hoạch cải cách hành chính của bộ, ngành, địa phương, hoàn thành trước thời hạn.

+ Có sáng kiến cải cách hành chính có phạm vi ảnh hưởng cấp Bộ, ngành, tỉnh, được cấp có thẩm quyền công nhận.

+ Chủ trì tham mưu ban hành ít nhất 01 văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm hiệu quả, đáp ứng yêu cầu về cải cách hành chính.

+ Chủ trì tham mưu hoàn thiện khung pháp lý và triển khai các nhiệm vụ về xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia đạt hiệu quả vượt trội.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

Thi đua khen thưởng

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn