Đề xuất bảo vệ dữ liệu cá nhân trong kinh doanh dịch vụ tiếp thị

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Lê Nguyễn Anh Hào
27/09/2024 11:46 AM

Dưới đây là nội dung đang được đề xuất về quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân trong kinh doanh dịch vụ tiếp thị tại dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Đề xuất bảo vệ dữ liệu cá nhân trong kinh doanh dịch vụ tiếp thị (Hình từ internet)

Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, dự kiến có hiệu lực từ ngày 01/01/2026.

Đề xuất bảo vệ dữ liệu cá nhân trong kinh doanh dịch vụ tiếp thị

Cụ thể, tại Điều 21 dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, đã đề xuất quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân trong kinh doanh dịch vụ tiếp thị với những nội dung như sau:

(1) Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ tiếp thị chỉ được sử dụng dữ liệu cá nhân của khách hàng được thu thập qua hoạt động kinh doanh của mình để kinh doanh dịch vụ tiếp thị. Việc thu thập, sử dụng dữ liệu cá nhân phải bảo đảm quyền của chủ thể dữ liệu quy định tại Điều 9 dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân.

(2) Việc xử lý dữ liệu cá nhân của khách hàng để kinh doanh dịch vụ tiếp thị phải được sự đồng ý của khách hàng, trên cơ sở khách hàng biết rõ nội dung, phương thức, hình thức, tần suất giới thiệu sản phẩm.

(3) Việc sử dụng dữ liệu cá nhân để tiếp thị phải phù hợp với quy định của pháp luật về phòng chống thư rác, sim rác.

(4) Chủ thể dữ liệu có quyền yêu cầu ngừng nhận thông tin từ dịch vụ tiếp thị. Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ tiếp thị phải ngừng ngay lập tức sau khi có yêu cầu của chủ thể dữ liệu.

(5) Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ tiếp thị không được thuê hoặc thỏa thuận để một tổ chức khác thực hiện hoặc hỗ trợ việc thực hiện việc kinh doanh tiếp thị.

(6) Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ tiếp thị có trách nhiệm chứng minh việc sử dụng dữ liệu cá nhân của khách hàng được giới thiệu sản phẩm đúng với quy định tại (1), (2), (3), (4) và (5).

Đề xuất quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân trong hoạt động tài chính, ngân hàng, tín dụng, thông tin tín dụng

Tại Điều 27 dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân cũng đã đề xuất quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân trong hoạt động tài chính, ngân hàng, tín dụng, thông tin tín dụng như sau:

- Các công ty tài chính, ngân hàng, tín dụng:

+ Không được mua, bán thông tin tín dụng hoặc chuyển giao trái phép thông tin tín dụng giữa các tổ chức tài chính, tín dụng, thông tin tín dụng;

+ Không được gửi, truyền bản rõ dữ liệu về tài chính, tín dụng của chủ thể dữ liệu giữa các tổ chức tài chính, tín dụng, thông tin tín dụng;

+ Áp dụng đầy đủ quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân nhạy cảm, các tiêu chuẩn bảo mật về thanh toán, tín dụng theo quy định của pháp luật;

+ Không được sử dụng thông tin tín dụng của chủ thể dữ liệu để chấm điểm tín dụng, đánh giá mức độ tín nhiệm về tín dụng của chủ thể dữ liệu khi chưa có sự đồng ý của chủ thể dữ liệu;

+ Kết quả đánh giá thông tin tín dụng của chủ thể dữ liệu chỉ được dưới dạng Đạt hoặc Không Đạt, Có hoặc Không, Đúng hoặc Sai, hoặc thang điểm trên cơ sở dữ liệu mà các tổ chức tài chính, ngân hàng, tín dụng, thông tin tín dụng thu thập trực tiếp từ khách hàng;

+ Xác định và tuyên bố rõ ràng về các khâu đoạn cần áp dụng biện pháp khử nhận dạng dữ liệu cá nhân;

+ Phải thông báo cho chủ thể dữ liệu về các sự cố và việc mất các thông tin về tài khoản tài chính.

- Các tổ chức kinh doanh dịch vụ thông tin tín dụng, ngân hàng, bảo hiểm, tài chính, trung gian thanh toán không được cung cấp, chuyển giao trái phép dữ liệu cá nhân cho nhau và với các tổ chức doanh nghiệp khác, trừ trường hợp được luật cho phép.

- Chỉ được cung cấp thông tin tín dụng, sản phẩm thông tin tín dụng của chủ thể dữ liệu cho các tổ chức, cá nhân là các tổ chức tài chính, ngân hàng, tín dụng khi có quy định của luật.

- Cơ quan chuyên trách bảo vệ dữ liệu cá nhân là đầu mối yêu cầu cung cấp thông tin tín dụng phục vụ điều tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật theo quy định.

Xem thêm nội dung tại dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

lĩnh vực Công nghệ thông tin

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn