Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi) (Hình từ Internet)
UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định 1207/QĐ-UBND ngày 28/02/2025 về Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi).
![]() |
Quyết định 1207/QĐ-UBND |
![]() |
Quy chế iHanoi |
Theo khoản 1 Điều 3 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1207/QĐ-UBND ngày 28/02/2025 thì ứng dụng iHanoi là nền tảng, kênh tương tác trực tiếp giữa cá nhân, tổ chức với các cấp chính quyền Thành phố qua hình thức: Phản ánh, kiến nghị hiện trường; phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính; tiếp nhận sáng kiến; truyền thông, cảnh báo và cung cấp các dịch vụ, tiện ích đô thị thông minh, dịch vụ công của chính quyền Thành phố thông qua thiết bị thông minh (điện thoại thông minh, máy tính bảng...).
Về nguyên tắc quản lý, vận hành, sử dụng Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi) theo Điều 4 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1207/QĐ-UBND ngày 28/02/2025 như sau:
- Ứng dụng iHanoi được xây dựng, quản trị, quản lý và vận hành tập trung, thống nhất trên toàn Thành phố.
- Hệ thống tiếp nhận phản ánh, kiến nghị là thành phần không thể tách rời nền tảng Ứng dụng iHanoi, quản lý tập trung thông tin, quy trình xử lý phản ánh, kiến nghị trong các cơ quan Nhà nước.
- Quy trình tiếp nhận, phân công, xử lý và trả lời các phản ánh, kiến nghị cần cụ thể, rõ ràng, thống nhất, khách quan, trung thực, đúng thẩm quyền và được thực hiện qua hệ thống thành phần của Ứng dụng iHanoi. Đảm bảo các chức năng phản ánh, kiến nghị đơn giản, dễ hiểu, thuận tiện, tạo điều kiện tốt nhất cho cá nhân, tổ chức trong quá trình khai thác, sử dụng Ứng dụng iHanoi.
- Tuân thủ các quy định của pháp luật về giao dịch điện tử, bảo vệ bí mật nhà nước, bảo vệ thông tin dữ liệu của cá nhân, tổ chức và các quy định hiện hành của pháp luật có liên quan.
- Đảm bảo vận hành Ứng dụng iHanoi hoạt động thông suốt, ổn định 24 giờ/ngày, 07 ngày/tuần đáp ứng nhu cầu tương tác giữa cá nhân, tổ chức với các cấp chính quyền Thành phố; cung cấp các dịch vụ, tiện ích theo nhu cầu của cá nhân, tổ chức và bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin theo quy định.
- Các cơ quan, đơn vị của Thành phố theo chức năng, nhiệm vụ chủ động phối hợp, cung cấp các dịch vụ, tiện ích phục vụ cá nhân, tổ chức trên Ứng dụng iHanoi.
Theo Điều 5 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1207/QĐ-UBND ngày 28/02/2025 quy định về các yêu cầu đối với phản ánh, kiến nghị trên Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi) như sau:
- Phản ánh, kiến nghị cần được viết bằng tiếng Việt, diễn đạt dễ hiểu, rõ ràng và đảm bảo tuân thủ các quy định liên quan.
- Đối với phản ánh, kiến nghị hiện trường: Nội dung thông tin, hình ảnh, đoạn ghi hình và thời gian, địa điểm phản ánh cần rõ ràng, trung thực, chính xác; việc sử dụng từ ngữ, ký hiệu trong nội dung phản ánh, kiến nghị đảm bảo phù hợp với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc; không sử dụng lại hình ảnh, đoạn ghi hình khai thác từ trên mạng internet hoặc từ cá nhân, tổ chức khác đang lưu trữ hoặc ảnh đã chỉnh sửa để thực hiện gửi phản ánh, kiến nghị.
- Đối với phản ánh, kiến nghị thủ tục hành chính: Thực hiện quy trình tiếp nhận, xử lý theo quy định tại Điều 13, Điều 14 và Điều 15 Quyết định 13/2023/QĐ-UBND ngày 27/6/2023 của UBND Thành phố và hướng dẫn tại Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1207/QĐ-UBND ngày 28/02/2025.
- Đối với đăng ký trực tuyến lịch tiếp công dân trực tiếp: Thực hiện theo nội quy về việc tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân Thành phố (Quyết định 12/QĐ-UBND ngày 03/01/2019 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội).
- Cung cấp đầy đủ thông tin về danh tính (căn cước công dân, số điện thoại, địa chỉ thư điện tử) của tổ chức, cá nhân gửi phản ánh, kiến nghị.
- Cá nhân, tổ chức chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác của nội dung phản ánh, kiến nghị.
- Cá nhân, tổ chức có thể lựa chọn bảo mật hoặc không bảo mật thông tin trong quá trình thực hiện phản ánh, kiến nghị tới các cơ quan, đơn vị.
- Cơ quan xử lý phản ánh, kiến nghị cần bảo đảm an toàn thông tin của cá nhân, tổ chức trong quá trình tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị.
- UBND các quận, huyện, thị xã cần chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn xử lý kịp thời phản ánh, kiến nghị trên địa bàn mình quản lý. Trường hợp vượt thẩm quyền hoặc liên quan đến các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tham mưu đề xuất chuyển đến sở, ban, ngành có liên quan xử lý theo thẩm quyền, chức năng và nhiệm vụ.
- Sở, ban, ngành chủ trì, phối hợp xử lý lĩnh vực thuộc thẩm quyền khi có phản ánh, kiến nghị xảy ra trên địa bàn Thành phố.
Xem thêm tại Quyết định 1207/QĐ-UBND có hiệu lực từ ngày 28/02/2025.