Khẩn trương rà soát các vướng mắc về cơ chế, chính sách liên quan đến Luật Ngân sách nhà nước 2015

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Võ Tấn Đại
16/09/2024 19:00 PM

Bài viết sau có nội dung về việc khẩn trương rà soát các vướng mắc về cơ chế, chính sách liên quan đến Luật Ngân sách nhà nước 2015 quy định trong Thông báo 416/TB-VPCP năm 2024.

Khẩn trương rà soát các vướng mắc về cơ chế, chính sách liên quan đến Luật Ngân sách nhà nước 2015

Khẩn trương rà soát các vướng mắc về cơ chế, chính sách liên quan đến Luật Ngân sách nhà nước 2015 (Hình từ Internet)

Ngày 13/9/2024, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 416/TB-VPCP về Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp của Tổ Công tác số 2 kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khẩn trương rà soát các vướng mắc về cơ chế, chính sách liên quan đến Luật Ngân sách nhà nước 2015

Theo đó, sau khi nghe lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tình hình giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đối với các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương thuộc Tổ Công tác số 2; ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan thực hiện một số nội dung được quy định cụ thể trong Thông báo 416/TB-VPCP năm 2024 như sau:

(1) Các Bộ, cơ quan Trung ương, địa phương khẩn trương rà soát tiến độ từng dự án để xác định cụ thể nguyên nhân, khó khăn vướng mắc chậm giải ngân, từ đó phân loại theo từng nhóm dự án (nhóm giải ngân tốt, nhóm không có khả năng giải ngân hết số vốn được giao…) để có phương án điều chỉnh vốn phù hợp với khả năng hấp thụ vốn của các dự án trong nội bộ các Bộ, cơ quan Trung ương, địa phương theo quy định, bảo đảm giải ngân hết số vốn được giao; đồng thời, tổng hợp đầy đủ các khó khăn, vướng mắc của từng dự án để xử lý theo thẩm quyền. Đối với nội dung vượt thẩm quyền thì có văn bản đề xuất, kiến nghị cụ thể, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước 15/9/2024.

Trên cơ sở đề xuất của các Bộ, cơ quan, địa phương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ, cơ quan liên quan rà soát, tổng hợp chung, đề xuất báo cáo cấp có thẩm quyền phương án xử lý phù hợp, bảo đảm giải ngân hết số vốn kế hoạch năm 2024 đã được giao.

(2) Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Đà Nẵng, tỉnh Phú Yên và các địa phương có dự án nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng thế giới (WB) khẩn trương rà soát kỹ lưỡng các nội dung khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách liên quan đến Luật Ngân sách nhà nước 2015, gửi Bộ Tài chính để tổng hợp chung, báo cáo Chính phủ xem xét cho ý kiến để báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.

Đối với các quy định vướng mắc, bất cập về Luật Đầu tư công 2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan cứu đề xuất sửa nội dung liên quan trong Luật Đầu tư công 2019.

(3) Các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền cần chủ động hơn nữa trong việc triển khai về chuẩn bị dự án đầu tư (thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án…), giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu cung cấp cho các dự án… kịp thời khắc phục những khó khăn, bất cập trong công tác thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công đối với các dự án.

(4) Đối với các chương trình mục tiêu quốc gia (phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; giảm nghèo bền vững; xây dựng nông thôn mới…), đề nghị các Bộ, cơ quan và địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện, bảo đảm hiệu quả và yêu cầu đặt ra.

(5) Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp đầy đủ đề xuất, kiến nghị của các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương tại cuộc họp thuộc Tổ công tác số 2 để báo cáo Chính phủ theo quy định tại Quyết định 235/QĐ-TTg năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Văn phòng Chính phủ thông báo để Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các Bộ, cơ quan và địa phương liên quan biết, thực hiện.

Xem thêm Thông báo 416/TB-VPCP ban hành ngày 13/9/2024.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

lĩnh vực Đầu tư

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn