Các trường hợp từ chối cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Công thương

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Võ Tấn Đại
13/09/2024 12:15 PM

Bài viết sau có nội dung về các trường hợp từ chối cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Công thương được quy định trong Quyết định 2389/QĐ-BCT năm 2024.

Các trường hợp từ chối cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Công thương

Các trường hợp từ chối cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Công thương (Hình từ Internet)

Ngày 06/9/2024, Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành Quyết định 2389/QĐ-BCT về Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Công Thương.

1. Các trường hợp từ chối cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Công thương

Theo quy định tại Điều 8 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 2389/QĐ-BCT năm 2024 thì các trường hợp từ chối cung cấp thông tin cho báo chí thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 38 Luật Báo chí 2016, cụ thể:

- Thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước, bí mật thuộc nguyên tắc và quy định của Đảng, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác theo quy định của pháp luật; những vấn đề không thuộc quyền hạn phát ngôn.

- Thông tin về vụ việc đang được điều tra hoặc chưa xét xử, trừ trường hợp cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan điều tra cần thông tin trên báo chí những vấn đề giúp cho hoạt động điều tra và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm được tiến hành thuận lợi, khách quan, đúng pháp luật. Trường hợp này phải được sự cho phép của Bộ trưởng hoặc căn cứ văn bản đề nghị của cơ quan điều tra.

- Thông tin về vụ việc đang trong quá trình thanh tra chưa có kết luận thanh tra; vụ việc đang trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo nhưng chưa có kết luận nội dung khiếu nại, tố cáo; những vấn đề tranh chấp, mâu thuẫn giữa các cơ quan nhà nước đang trong quá trình giải quyết, chưa có kết luận chính thức của người có thẩm quyền mà theo quy định của pháp luật chưa được phép công bố.

- Những thông tin không được cung cấp theo quy định tại Thông tư 06/2021/TT-TTCP quy định về tổ chức, hoạt động của đoàn thanh tra và trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra; căn cứ Luật Bảo vệ bí mật nhà nước 2018, Quyết định 774/QĐ-TTg năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục bí mật nhà nước thuộc lĩnh vực thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

- Những văn bản chính sách, đề án đang trong quá trình soạn thảo mà theo quy định của pháp luật chưa được cấp có thẩm quyền cho phép công bố.

- Các trường hợp thông tin công dân không được tiếp cận theo quy định của pháp luật.

2. Các thông tin được phép cung cấp cho báo chí của Bộ Công thương

Các thông tin được phép cung cấp cho báo chí của Bộ Công thương được quy định cụ thể tại Điều 3 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 2389/QĐ-BCT năm 2024 bao gồm:

- Các thông tin liên quan đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của Bộ Công Thương theo quy định của pháp luật.

- Chương trình công tác và chương trình hành động của Bộ Công Thương để thực hiện các nhiệm vụ được giao.

- Các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Bộ Công Thương và các văn bản có liên quan.

- Quan điểm và ý kiến giải quyết của Bộ đối với các vấn đề quan trọng, đột xuất trong ngành được dư luận xã hội quan tâm.

- Các lĩnh vực công tác khác của Bộ Công Thương mà Lãnh đạo Bộ xét thấy cần thiết, đồng thời không thuộc danh mục thông tin cần bảo mật theo quy định pháp luật và được phép công bố với cơ quan báo chí.

Xem thêm Quyết định 2389/QĐ-BCT có hiệu lực từ ngày 06/9/2024 và thay thế Quyết định 1575/QĐ-BCT năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Công Thương.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 9

Bài viết về

lĩnh vực Bộ máy hành chính

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn