Tổng cục Thuế yêu cầu chấn chỉnh việc dùng mạng xã hội trong cơ quan đơn vị

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Võ Tấn Đại
31/08/2024 18:15 PM

Bài viết sau có nội dung về việc chấn chỉnh việc dùng mạng xã hội trong cơ quan đơn vị được Tổng cục Thuế yêu cầu trong Công văn 3821/TCT-KTNB năm 2024.

Tổng cục Thuế yêu cầu chấn chỉnh việc dùng mạng xã hội trong cơ quan đơn vị

Tổng cục Thuế yêu cầu chấn chỉnh việc dùng mạng xã hội trong cơ quan đơn vị (Hình từ Internet)

Ngày 28/08/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế ban hành Công văn 3821/TCT-KTNB chấn chỉnh việc dùng mạng xã hội trong cơ quan đơn vị.

Tổng cục Thuế yêu cầu chấn chỉnh việc dùng mạng xã hội trong cơ quan đơn vị

Theo đó, hiện nay mạng xã hội là công cụ hữu hiệu để mọi người liên lạc với nhau, chia sẻ thông tin một cách nhanh chóng, hiệu quả, thuận tiện. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách sẽ gây ra những hệ lụy khó lường đối với cá nhân, cơ quan tổ chức nơi người dùng mạng xã hội công tác.

Thời gian vừa qua, Tổng cục Thuế có tiếp nhận một số phản ánh liên quan đến việc công chức thuế đăng thông tin chưa phù hợp lên mạng xã hội. Để tăng cường ý thức chấp hành quy định trong việc dùng mạng xã hội của công chức, viên chức, người lao động toàn ngành, Tổng cục Thuế yêu cầu các đồng chí Cục trưởng Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Thủ trưởng các Vụ/đơn vị thuộc Tổng cục Thuế thực hiện các nhiệm vụ được quy định cụ thể trong Công văn 3821/TCT-KTNB năm 2024 như sau:

(1) Quán triệt đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động toàn ngành thực hiện nghiêm túc Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội ban hành kèm theo Quyết định 847/QĐ-BTTTT năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

(2) Đề nghị toàn thể công chức, viên chức, người lao động toàn ngành Thuế phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu khi dùng mạng xã hội. Không dùng mạng xã hội trong giờ làm việc, không đăng tải các thông tin liên quan đến danh mục bí mật nhà nước, công việc của cơ quan mà chưa được Thủ trưởng đơn vị cho phép lên mạng xã hội. Đặc biệt cần thận trọng rà soát kỹ nội dung trước khi đăng tải thông tin lên mạng xã hội đảm bảo phải phù hợp với Bộ quy tắc ứng xử.

(3) Áp dụng các biện pháp cần thiết nhằm tăng cường kỷ luật, ý thức tuân thủ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi dùng mạng xã hội. Đề cao trách nhiệm, vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong công tác chỉ đạo, tuyên truyền và thực hiện.

(4) Trường hợp phát hiện có sai phạm cần nghiêm túc xem xét kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân có liên quan.

Đề nghị các đồng chí Cục trưởng Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Thủ trưởng các Vụ/đơn vị thuộc Tổng cục Thuế nghiêm túc thực hiện và khẩn trương triển khai chỉ đạo nêu trên tại đơn vị mình.

Cơ cấu tổ chức của Cục Thuế trực thuộc Tổng cục Thuế

Theo quy định tại Điều 3 Quyết định 1836/QĐ-BTC năm 2018 thì cơ cấu tổ chức của Cục Thuế trực thuộc Tổng cục Thuế như sau:

(1) Cơ cấu tổ chức của Cục Thuế tỉnh, thành phố được tổ chức như sau:

- Đối với các Phòng thuộc Cục Thuế tỉnh, thành phố:

+ Cục Thuế thành phố Hà Nội và Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh được tổ chức không quá 11 Phòng thực hiện chức năng tham mưu, quản lý thuế và không quá 10 Phòng Thanh tra - Kiểm tra;

+ Cục Thuế có số thu từ 2.500 tỷ đồng/năm trở lên (không kể thu từ dầu thô và đất) hoặc quản lý 2.000 doanh nghiệp trở lên (trừ Cục Thuế thành phố Hà Nội và Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh) được tổ chức không quá 9 Phòng thực hiện chức năng tham mưu, quản lý thuế và không quá 5 Phòng Thanh tra - Kiểm tra;

+ Cục Thuế có số thu dưới 2.500 tỷ đồng/năm (không kể thu từ dầu thô và đất) hoặc quản lý dưới 2.000 doanh nghiệp được tổ chức không quá 8 Phòng thực hiện chức năng tham mưu, quản lý thuế và Phòng Thanh tra - Kiểm tra.

- Chi cục Thuế ở các quận, huyện, thị xã, thành phố; Chi cục Thuế khu vực trực thuộc Cục Thuế tỉnh, thành phố.

Chi cục Thuế quận, huyện, thị xã, thành phố; Chi cục Thuế khu vực trực thuộc Cục Thuế tỉnh, thành phố có tư cách pháp nhân, con dấu riêng và được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước theo quy định của pháp luật.

(2) Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế căn cứ vào tiêu chí về quy mô, đối tượng quản lý và tình hình thực tế tại địa phương báo cáo Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định cơ cấu tổ chức đối với từng Cục Thuế tỉnh, thành phố và chức năng, nhiệm vụ, mô hình tổ chức của Chi cục Thuế quận, huyện, thị xã, thành phố; Chi cục Thuế khu vực.

Trên cơ sở cơ cấu tổ chức của các Cục Thuế đã được Bộ trưởng Bộ Tài chính phê duyệt, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các Phòng thuộc Cục Thuế tỉnh, thành phố.

Xem thêm Công văn 3821/TCT-KTNB ban hành ngày 28/8/2024.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 8

Bài viết về

lĩnh vực Công nghệ thông tin

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn