Cục Thuế TPHCM công bố danh sách 12 công ty "ma" bán trái phép hóa đơn (Công văn 8237)

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Lê Trương Quốc Đạt
29/08/2024 13:58 PM

Sau đây là danh sách 12 công ty "ma" bán trái phép hóa đơn được Cục Thuế TPHCM công bố.

Cục Thuế TPHCM công bố danh sách 12 công ty "ma" bán trái phép hóa đơn (Công văn 8237)

Cục Thuế TPHCM công bố danh sách 12 công ty "ma" bán trái phép hóa đơn (Công văn 8237) (Hình từ Internet)

Cục Thuế TPHCM ban hành Công văn 8237/CTTPHCM-TTKT2 ngày 20/8/2024 về việc rà soát xử lý hóa đơn không hợp pháp. 

Công văn 8237/CTTPHCM-TTKT2

Cục Thuế TPHCM công bố danh sách 12 công ty "ma" bán trái phép hóa đơn (Công văn 8237)

Cục Thuế TP Hồ Chí Minh nhận được Công văn 5796/CQCSĐT- CSKT ngày 12/10/2023 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 12 về việc rà soát xử lý các Công ty sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an Quận 12 đã khởi tố điều tra vụ án hình sự “Mua bán trái phép hóa đơn thu nộp ngân sách nhà nước" phát hiện ngày 28/07/2022, tại phường An Phú Đông, Quận 12, theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số: 191 ngày 16/05/2023. Kết quả điều tra, Cơ quan CSĐT Công an Quận 12 đã xác định 12 Công ty là Công ty “ma” được thành lập để bán hóa đơn GTGT.

Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh có ý kiến như sau:

- Giao các đơn vị thuộc và trực thuộc Cục Thuế rà soát, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về thuế, hóa đơn đối với các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn GTGT nhận từ 12 doanh nghiệp “ma” theo kết luận của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Quận 12.

+ Trường hợp có dấu hiệu của tội phạm, đề nghị chuyển cho Cơ quan Cảnh sát Điều tra có thẩm quyền để điều tra xử lý theo quy định.

+ Trường hợp không có dấu hiệu của tội phạm, tiến hành xử phạt và truy thu thuế theo quy định.

- Giao Chi cục Thuế khu vực Quận 12 – huyện Hóc Môn quản lý thuế của 12 doanh nghiệp “ma” phối hợp với Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Quận 12 để trao đổi thông tin các doanh nghiệp/cá nhân nhận hóa đơn của 12 doanh nghiệp “ma” và thực hiện cập nhật thông báo chi tiết hóa đơn GTGT bán ra của 12 doanh nghiệp “ma” vào hệ thống quản lý rủi ro về hóa đơn, hệ thống chương trình xác minh hóa đơn.

- Giao Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế công khai danh sách 12 doanh nghiệp “ma” theo kết luận của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Quận 12 trên trang thông tin ngành thuế.

Kết quả rà soát, kiểm tra, xử lý đề nghị các đơn vị thuộc và trực thuộc Cục Thuế gửi đến: Cơ quan CSĐT Công an Quận 12, TP. Hồ Chí Minh, đồng thời gửi về Cục Thuế TP Hồ Chí Minh (thông qua Phòng Thanh tra - Kiểm tra số 2 – Tổ báo cáo về hóa đơn) để theo dõi, tổng hợp.

>> Tải về danh sách 12 công ty "ma" bán trái phép hóa đơn được Cục Thuế TPHCM công bố theo Công văn 8237/CTTPHCM-TTKT2 ngày 20/8/2024:

Danh sách 12 công ty "ma"

Các hành vi sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp và sử dụng không hợp pháp hóa đơn, chứng từ

Các hành vi sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp và sử dụng không hợp pháp hóa đơn, chứng từ theo Điều 4 Nghị định 125/2020/NĐ-CP như sau:

- Sử dụng hóa đơn, chứng từ trong các trường hợp sau đây là hành vi sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp:

+ Hóa đơn, chứng từ giả;

+ Hóa đơn, chứng từ chưa có giá trị sử dụng, hết giá trị sử dụng;

+ Hóa đơn bị ngừng sử dụng trong thời gian bị cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn, trừ trường hợp được phép sử dụng theo thông báo của cơ quan thuế;

+ Hóa đơn điện tử không đăng ký sử dụng với cơ quan thuế;

+ Hóa đơn điện tử chưa có mã của cơ quan thuế đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế;

+ Hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ có ngày lập trên hóa đơn từ ngày cơ quan thuế xác định bên bán không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh đã đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

+ Hóa đơn, chứng từ mua hàng hóa, dịch vụ có ngày lập trên hóa đơn, chứng từ trước ngày xác định bên lập hóa đơn, chứng từ không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh đã đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc chưa có thông báo của cơ quan thuế về việc bên lập hóa đơn, chứng từ không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền nhưng cơ quan thuế hoặc cơ quan công an hoặc các cơ quan chức năng khác đã có kết luận đó là hóa đơn, chứng từ không hợp pháp.

- Sử dụng hóa đơn, chứng từ trong các trường hợp sau đây là hành vi sử dụng không hợp pháp hóa đơn, chứng từ:

+ Hóa đơn, chứng từ không ghi đầy đủ các nội dung bắt buộc theo quy định; hóa đơn tẩy xóa, sửa chữa không đúng quy định;

+ Hóa đơn, chứng từ khống (hóa đơn, chứng từ đã ghi các chỉ tiêu, nội dung nghiệp vụ kinh tế nhưng việc mua bán hàng hóa, dịch vụ không có thật một phần hoặc toàn bộ); hóa đơn phản ánh không đúng giá trị thực tế phát sinh hoặc lập hóa đơn khống, lập hóa đơn giả;

+ Hóa đơn có sự chênh lệch về giá trị hàng hóa, dịch vụ hoặc sai lệch các tiêu thức bắt buộc giữa các liên của hóa đơn;

+ Hóa đơn để quay vòng khi vận chuyển hàng hóa trong khâu lưu thông hoặc dùng hóa đơn của hàng hóa, dịch vụ này để chứng minh cho hàng hóa, dịch vụ khác;

+ Hóa đơn, chứng từ của tổ chức, cá nhân khác (trừ hóa đơn của cơ quan thuế và trường hợp được ủy nhiệm lập hóa đơn) để hợp thức hóa hàng hóa, dịch vụ mua vào hoặc hàng hóa, dịch vụ bán ra;

+ Hóa đơn, chứng từ mà cơ quan thuế hoặc cơ quan công an hoặc các cơ quan chức năng khác đã kết luận là sử dụng không hợp pháp hóa đơn, chứng từ.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 81

Bài viết về

lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn