Sẽ bỏ quy định viết đơn xin học thêm trong trường

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
27/08/2024 15:04 PM

Tại Dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ đề xuất bỏ quy định viết đơn xin học thêm trong trường.

Sẽ bỏ quy định viết đơn xin học thêm trong trường

Sẽ bỏ quy định viết đơn xin học thêm trong trường (Hình từ Internet)

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm; trong đó có đề xuất đáng chú ý về việc học thêm trong trường.

Sẽ bỏ quy định viết đơn xin học thêm trong trường

Dự kiến, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ đề xuất bỏ quy định viết đơn xin học thêm trong trường thay vào đó, việc học thêm sẽ do tổ chuyên môn nhà trường đề xuất với Hiệu trưởng, cụ thể:

Tổ chuyên môn tổ chức họp để thống nhất đề xuất với người đứng đầu nhà trường (sau đây gọi chung là Hiệu trưởng) việc dạy thêm, học thêm đối với các môn học do tổ chuyên môn đảm nhận.

Đối với các môn học có đề xuất việc dạy thêm, học thêm thì phải trình bày rõ lý do, mục tiêu, nội dung, thời lượng đề xuất dạy thêm, học thêm và danh sách giáo viên đăng ký dạy thêm theo môn học ở mỗi khối lớp. Việc đề xuất dạy thêm, học thêm của tổ chuyên môn được lập thành biên bản, có chữ ký của tổ trưởng và thư ký là một giáo viên được bầu trong cuộc họp.

Sau đó, Hiệu trưởng sẽ căn cứ đề xuất của các tổ chuyên môn để tổ chức cuộc họp với thành phần gồm lãnh đạo nhà trường, tổ trưởng tổ chuyên môn, đại diện Ban đại diện cha mẹ học sinh của nhà trường để thống nhất việc tổ chức dạy thêm, học thêm môn học nào, ở khối lớp nào, bảo đảm thiết thực, công bằng, minh bạch, vì quyền lợi học sinh.

Hiện hành, học sinh có nguyện vọng học thêm phải viết đơn xin học thêm gửi nhà trường; cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ (sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh) có con em xin học thêm trực tiếp ký, ghi cam kết với nhà trường về dạy thêm, học thêm vào đơn xin học thêm và chịu trách nhiệm thực hiện cam kết.

Hiệu trưởng nhà trường tiếp nhận đơn xin học thêm của học sinh, tổ chức phân nhóm học sinh theo học lực, phân công giáo viên phụ trách môn học và tổ chức dạy thêm theo nhóm học lực của học sinh.

Do đó, nếu được ban hành chính thức thì sẽ không còn hình thức viết xin học thêm như hiện nay.

(Khoản 1, 2 Điều 5 Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT và khoản 1, 2 Điều 4 Dự thảo Thông tư)

Đề xuất cơ sở dạy thêm ngoài trường phải đăng ký kinh doanh

Cụ thể dự kiến, tổ chức hoặc cá nhân kinh doanh hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường (sau đây gọi chung là cơ sở dạy thêm) phải thực hiện các yêu cầu sau:

- Đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.

- Công khai các môn học được tổ chức dạy thêm, học thêm; thời lượng dạy thêm của từng môn học theo từng khối lớp; địa điểm, thời gian tổ chức dạy thêm, học thêm; danh sách giáo viên dạy thêm và mức thu tiền học thêm trước khi tuyển sinh các lớp dạy thêm, học thêm.

(Khoản 1 Điều 5 Dự thảo Thông tư)

Được biết trước khi bị hết hiệu lực bởi Quyết định 2499/QĐ-BGDĐT năm 2019 thì trước ngày 26/8/2024, các tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm nếu đáp ứng các yêu cầu được quy định tại Điều 6 Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT, cụ thể như sau:

- Cam kết với Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn (gọi chung là Uỷ ban nhân dân cấp xã) nơi đặt điểm dạy thêm, học thêm thực hiện các quy định về dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường và trách nhiệm giữ gìn trật tự, an ninh, đảm bảo vệ sinh môi trường nơi tổ chức dạy thêm, học thêm.

- Công khai tại địa điểm tổ chức dạy thêm trước và trong khi thực hiện dạy thêm:

+ Giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm;

+ Danh sách người dạy thêm;

+ Thời khóa biểu dạy thêm, học thêm;

+ Mức thu tiền học thêm.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

lĩnh vực Giáo dục

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn